อิตาลี เลือกตั้งทั่วไปบ่ายวันนี้ คาดไร้พรรคเสียงข้างมาก

2018-03-04 11:15:40

อิตาลี เลือกตั้งทั่วไปบ่ายวันนี้ คาดไร้พรรคเสียงข้างมาก

Advertisement

ชาวอิตาลีเตรียมออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งบ่ายวันนี้ ตามเวลาในไทย คาดไม่มีพรรคใดได้ครองเสียงข้างมาก แต่กลุ่มการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ชนะ

ชาวอิตาลีผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง เตรียมตัวออกไปหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันนี้ โดยหน่วยเลือกตั้งจะเปิดจากเวลา 07.00 -23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 13.00 น. ของวันนี้ถึง 05.00 น. วันพรุ่งนี้ตามเวลาในไทย ซึ่งหลังปิดหีบ จะมีการเผยแพร่ผลการสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพลทันที การเลือกตั้งครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นภายใต้กฎหมายเลือกตั้งที่ซับซ้อน ซึ่งหมายความว่า ผลการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายอาจยังไม่ทราบแน่ชัด จนถึงดึกวันจันทร์ และอาจนำไปสู่ภาวะชะงักงันทางการเมือง หลังการรณรงค์หาเสียงในประเด็นที่ล้วนแต่ประชาชนไม่พอใจ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจซบเซา, อัตราการว่างงานสูง และผู้อพยพ


ผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลต่าง ๆ คาดการณ์ว่า นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 81 ปี และกลุ่มการเมืองพันธมิตรฝ่ายขวาจัดของเขา จะชนะการเลือกตั้งได้ที่นั่งมากที่สุดในรัฐสภา แต่ก็ไม่ได้ครองเสียงข้างมาก ขณะที่ พรรคไฟว์-สตาร์ มูฟเมนต์ ซึ่งมีแนวนโยบายต่อต้านสถาบัน คาดว่า เป็นพรรคเดียวที่จะได้ที่นั่งมากที่สุด ชูประเด็นต่อต้านคอร์รัปชั่นและขจัดความยากจน ส่วนพรรคเดโมเครติก ปาร์ตี หรือพีดี พรรคกลางซ้าย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน อยู่อันดับ 3


ลอเรนโซ เปรกลีอัสโซ ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักโพล YouTrend กล่าวว่า มีแนวโน้มที่ดีสำหรับพรรค ไฟว์-สตาร์ ในช่วงวันท้าย ๆ ของการหาเสียง แต่ก็ยากที่จะเห็นพรรค หรือกลุ่มการเมืองใด ได้คะแนนร้อยละ 40 ตามที่ต้องการเพื่อตั้งรัฐบาล