พิษสงคราม กูตาตะวันออก เละเหลือแต่ซาก

2018-03-03 09:10:57

พิษสงคราม กูตาตะวันออก เละเหลือแต่ซาก

Advertisement

ยูเอ็นเผยแพร่ภาพถ่ายทางดาวเทียมเมื่อวานนี้ เปรียบเทียบกับภาพถ่ายเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า พื้นที่ 17.1 ตารางกิโลเมตร ในเมืองกูตาตะวันออกของซีเรีย ถูกโจมตีได้รับความเสียหายเหลือแต่ซาก

สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพเมืองกูตาตะวันออก นอกกรุงดามัสกัสของซีเรีย ปรากฏทุกพื้นที่เละเหลือแต่ซาก ประชาชนหลายพันครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย หลังกองทัพซีเรียโจมตีทั้งทางอากาศและทางพื้นดินอย่างหนักหน่วงรุนแรง เพื่อยึดคืนพื้นที่ที่กบฏยึดครอง ขณะที่ การหยุดโจมตีรายวันเพื่อมนุษยธรรมตามคำสั่งของรัสเซีย พันธมิตรหลักของรัฐบาลซีเรีย ไร้น้ำยาอย่างสิ้นเชิง ไม่สามารถหยุดการโจมตีนองเลือดในพื้นที่ได้ ซึ่งมีทั้งโรงพยาบาล, โรงเรียน และร้านค้าธุรกิจต่าง ๆ ถูกยิงถล่มราบ


ก่อนหน้านี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวว่า ประชาชนในเมืองกูตาตะวันออก กำลังอาศัยอยู่ใน “นรกบนดิน” (hell on earth) โดยในบางพื้นที่ อาคารที่อยู่อาศัยร้อยละ 93 ได้รับความเสียหายบางส่วน หรือเสียหายทั้งหมดตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายทางดาวเทียมของยูเอ็น

ทั้งนี้ เมืองกูตาตะวันออก พื้นที่การเกษตร ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนเกือบ 4 แสนคน ถือเป็นฐานที่มั่นสำคัญแห่งสุดท้ายของกบฏ ที่อยู่ใกล้กรุงดามัสกัส โดยกูตาตะวันออก ซึ่งมีขนาดเท่ากับเมืองแมนเชสเตอร์ ในอังกฤษ ถูกกองทัพซีเรียปิดล้อมมาตั้งแต่ปี 2556 แต่สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ความเป็นปรปักษ์ระหว่างกองทัพรัฐบาลและกองกำลังกบฏ ขยายวงกว้างในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

คลื่นการโจมตีครั้งนี้ นับว่าดุเดือดรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในสงครามกลางเมืองซีเรีย ซึ่งขณะนี้ ย่างเข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว ยูเอ็นบอกว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 580 ราย ตั้งแต่การโจมตีเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา