ดูเตอร์เต สั่งตำรวจห้ามร่วมมือต่างชาติสอบสงครามยานรก

2018-03-02 10:45:58

ดูเตอร์เต สั่งตำรวจห้ามร่วมมือต่างชาติสอบสงครามยานรก

Advertisement

ดูเตอร์เต สั่งตำรวจและทหาร ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ต่างชาติ ที่จะมาสอบสวนสงครามกวาดล้างยาเสพติด ประกาศพร้อมยอมตายในคุก เพื่อปกป้องชาวฟิลิปปินส์

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร อย่าไปให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีสงครามนองเลือดกวาดล้างยาเสพติด ท่ามกลางกระแสเรียกร้องของนานาชาติให้มีการสอบสวนในต่างประเทศ ระหว่างปราศรัยกับตำรวจในเมืองดาเวา บ้านเกิดของเขาเมื่อวานนี้ โดยชาติตะวันตกและกลุ่มสิทธิมนุษยชน แสดงความไม่พอใจและตื่นตระหนก กรณีตำรวจวิสามัญชาวฟิลิปปินส์กว่า 4,000 คน ตั้งแต่ดูเตอร์เตเข้าบริหารประเทศในเดือนมิถุนายน 2559 บวกกับการฆ่าตัดตอนกันเองของผู้ใช้ยาเสพติดอีกหลายร้อยคน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ ยินดีกับการสอบสวนของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในการรณรงค์กวาดล้างยาเสพติดที่ลงนามโดยดูเตอร์เต แต่ไม่ได้ดำเนินการโดยแอ็กเนส คอลลามาร์ด เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของยูเอ็นคนปัจจุบัน ที่รับผิดชอบเรื่องการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม ที่ถูกฟิลิปปินส์ กล่าวหาว่า มีอคติ และขาดคุณสมบัติในการตรวจสอบ

ทั้งนี้ อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ เปิดการสอบสวนเบื้องต้นในข้อกล่าวหาที่มีต่อดูเตอร์เต และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟิลิปปินส์ว่า ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาต ในสงครามกวาดล้างยาเสพติด ซึ่งดูเตอร์เต กล่าวว่า เขายินดีและพร้อมที่จะตายอยู่ในคุก เพื่อปกป้องชาวฟิลิปปินส์