ลอบปลงพระชนม์ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ขณะเยือนนิวซีแลนด์

2018-03-02 03:50:04

ลอบปลงพระชนม์ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ขณะเยือนนิวซีแลนด์

Advertisement

เอสไอเอส หรือหน่วยข่าวกรองความมั่นคงนิวซีแลนด์ เผยเอกสารลับ เกิดเหตุลอบปลงพระชนม์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ในนิวซีแลนด์ เมื่อปี 2524

หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคงของนิวซีแลนด์ หรือเอสไอเอส เปิดเผยเอกสารลับอย่างเป็นทางการ ระบุว่า วัยรุ่นคนหนึ่ง ทราบชื่อคือนายคริสโตเฟอร์ ลูอิส วัย 17 ปี พยายามลอบปลงพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ระหว่างการเสด็จเยือนนิวซีแลนด์ ในปี 2524 โดยนายลูอิสยิงปืนใส่ขบวนรถยนต์พระที่นั่งของควีนเอลิซาเบธ 1 นัด ขณะเสด็จในเมืองดูเนดิน เกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ในเดือนตุลาคม 2524 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า เป็นเสียงดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อสมาชิกราชวงศ์อังกฤษสอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ จากนั้นก็เก็บเรื่องนี้เป็นความลับ เนื่องจากทางรัฐบาลนิวซีแลนด์ เกรงว่า การเสด็จเยือนนิวซีแลนด์ของราชวงศ์อังกฤษในอนาคต อาจถูกยกเลิก

อย่างไรก็ตาม นายลูอิส ถูกจับได้หลังจากนั้นไม่นาน และตำรวจพบปืนไรเฟิลและปลอกกระสุนปืนที่ใช้แล้วหล่นอยู่ในอาคารหลังหนึ่งที่สามารถมองเห็นขบวนเสด็จของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเอกสารลับดังกล่าว ระบุว่า เบื้องต้น นายลูอิส ตั้งใจลอบปลงพระชนม์ควีนเอลิซาเบธ แต่เขาไม่ได้อยู่ในจุดที่ดีพอที่จะยิงได้ถนัด อีกทั้งอาวุธปืนไรเฟิลที่เขาใช้ก็ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะยิงได้อย่างแม่นยำในระยะดังกล่าว

ลูอิสไม่ได้ถูกตั้งข้อหาพยายามลอบปลงพระชนม์ควีน แต่ถูกตั้งข้อหาและดำเนินคดี ในฐานความผิดอื่น ๆ แทน ซึ่งรวมทั้งครอบครองอาวุธปืนและปล้น