ถึงวัยทอง ก็ต้องดีที่สุด ด้วย 5 สิ่งนี้!

2018-03-01 08:30:38

ถึงวัยทอง ก็ต้องดีที่สุด ด้วย 5 สิ่งนี้!

Advertisement

เมื่อกล่าวถึง “วัยทอง” หลายคนคงอยากผลักไปให้ไกลตัว แต่ถึงอย่างนั้น ตราบเท่าที่เหรียญมี 2 ด้าน คนที่กำลังก้าวสู่วัยทองก็สามารถเลือกคำตอบสุดท้ายให้ชีวิตได้เช่นกัน แต่ก่อนจะถึงเคล็ดลับการเป็นวัยทองแบบมีชีวิตดี๊ดี เรามาทำความรู้จักกับ “วัยทอง” กันให้เข้าใจตรงกันเสียก่อน


ภาพ imtmphoto / Shutterstock.com

1. มีอายุระหว่าง 45-60 ปี ทว่าภาวะวัยทองก็สามารถเกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้าและคล้อยหลังได้บวกลบ 5 ปีเช่นกัน ขึ้นกับการดูแลตัวเองที่แตกต่างกัน
2. มีอาการ “เลือดจะไปลมจะมา” จากฮอร์โมนเพศที่ลดลง ทั้งอาการทางจิตใจ อาทิ หงุดหงิดง่าย ซึมเศร้า และอาการทางร่างกาย เช่น อ่อนเพลีย ร้อนวูบวาบตามร่างกาย ผิวหนังแห้ง กระดูกอาจเปราะบาง หมดประจำเดือน (ผู้หญิง) เป็นโรคอ้วนลงพุง (ผู้ชาย) รวมไปถึงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ!!




สำหรับวิธีดูแลตัวเองสำหรับคนวัยทองก็ไม่ได้มีความซับซ้อนกว่าวัยอื่น ขอเพียงมีการจัดการที่ดีใน 5 ประการเหล่านี้เท่านั้น

1. อาหาร ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเน้นการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม โยเกิร์ต พืชตระกูลถั่ว ปลาเล็กปลาน้อยที่มีทีเด็ดตรงก้าง และผักใบเขียว เพื่อเสริมสร้างกระดูก นอกจากนี้ควรงดรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง และเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อควบคุมระดับไขมันในเส้นเลือด


2. ออกกำลังกาย ด้วยอยู่ในวัยที่สมรรถภาพของร่างกายไม่สดและแข็งแรงเหมือนเช่นวัยหนุ่มสาว ดังนั้นจึงควรออกกำลังในปริมาณที่พอเหมาะและไม่เกินกำลัง เช่น การเดิน วิ่งเหยาะๆ เต้นรำ รำมวยจีน หรือเต้นแอโรบิคก็ไม่เลวเลย

ภาพ Tom Wang / Shutterstock.com

3. ควบคุมอารมณ์
เพราะตราบเท่าที่ทำตัวและทำใจให้สดใส ชีวิตก็ย่อมสดใสตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องฝึกควบคุมอารมณ์ให้มีความคิดในทางบวก และทำจิตใจให้แจ่มใสเบิกบานด้วยการทำบุญหรือปฏิบัติธรรม เท่านี้ชีวิตก็ดีขึ้นอีกเยอะ
4. ตรวจร่างกาย หลังจากใช้ชีวิตอย่างสมบุกสมบันมานาน การตรวจร่างกายจึงถือเป็นการตอบแทนร่างกายปีละ 1 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คความดันโลหิต ตรวจเลือดหาระดับไขมันตามปกติ ไปจนถึงการตรวจเฉพาะด้าน อย่างตรวจภายในเช็คมะเร็งปากมดลูก ตรวจหาความหนาแน่นของกระดูก รวมทั้งการตรวจระดับของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับวัยทอง เพื่อป้องกันเหตุด่วนเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
5. รับฮอร์โมนทดแทน นอกจากวิธีการดูแลร่างกายตามธรรมชาติ การเทคโนโลยีทางการแพทย์มาช่วยอีกแรง ก็ยิ่งลดความเสี่ยงต่างๆ ลงได้อีกหลายเปอร์เซ็นต์ เช่น การเข้ากับฮอร์โมนทดแทนตามความเหมาะสม ก็จะช่วยลดอาการของคนวัยทองลงได้หลายอย่าง เช่น รักษาอาการร้อนวูบวาบ ช่วยเพิ่มระดับของความจำ และลดปัญหาทางเพศต่างๆ ลง



นิว 18 ขอเอาใจช่วยชาววัยทองทุกคนนะคะ สู้ๆ ค่า