10 วิธีที่จะทำให้ชีวิตดี๊ดี

2018-02-28 08:30:10

10 วิธีที่จะทำให้ชีวิตดี๊ดี

Advertisement

อยากมีชีวิตดีๆ? ไม่ยาก วันนี้ นิว 18 มี 10 วิธีเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ชีวิตดี๊ดี ที่เปี่ยมล้นด้วยความสำเร็จมาฝากกัน


ภาพ Eastfenceimage / Shutterstock.com

1. เริ่มต้นหาแรงจูงใจ
อะไรคือสิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้คุณลดน้ำหนัก? คุณอยากดูดีในชุดที่หมายใจ? อยากให้ตัวเองคล่องตัวมากขึ้น? หรือเพียงเพื่อดูแลสุขภาพเท่านั้น? เมือได้คำตอบที่ชัดเจนแล้ว จากนั้นก็ใช้คำตอบนั้นเป็นแรงจูงใจให้ไปถึงเป้าหมาย



2. วางแผนการ
ถ้าคุณอยากเดินทางไกล อย่าเพิ่งใจด่วนแพ็คกระเป๋ากระโดดขึ้นรถ หรือว่าโอนค่าตั๋วเครื่องบิน เพราะการรีบคิด รีบไป รีบเที่ยว สุดท้ายแล้วแทนที่จะได้พักหรือหย่อนใจ กลับกลายเป็นการเดินทางที่เหน็ดเหนื่อยเกินไปโดยใช่เหตุ ฉันใดฉันนั้น การเปลี่ยนไลฟสไตล์ชีวิตอย่างกะทันหันโดยไม่มีการวางแผนก็จะทำให้โอกาสล้มคะมำสูงตามไปด้วย เมื่อปีไก่ได้มาถึง คุณควรจดสิ่งที่อยากทำ และจัดตารางชีวิตให้เหมาะสม เพราะการบริหารจัดการเวลาให้สามารถทยอยทำทุกสิ่งที่ตั้งใจ ย่อมให้ผลดีกว่าการทำทุกอย่างไปพร้อมกันแน่นอน




ภาพ Alexxndr / Shutterstock.com

3. ตั้งเป้าหมาย
การมีเป้าหมายที่ชัดเจน จะเป็นมาตรวัดที่ดีว่าคุณใกล้ปลายทางมากแค่ไหนแล้ว และยังช่วยเคี่ยวกรำให้คุณหาวิธีที่จะก้าวไปให้ถึงเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย เช่น ตั้งเป้าเอาไว้ว่า "ฉันจะวิ่ง 10 กม. ทุกสุดสัปดาห์เป็นเวลา 1 เดือน" หรือ "เราจะรับประทานอาหารคลีนสัปดาห์ละครั้งตลอดเดือนมกราคม"
4. ลงลึกในอาหารทุกจาน

ใส่ใจในเรื่องคุณค่าทางโภชนาการของอาหารมากขึ้น รวมถึงมีการคำนวณแคลอรี่อาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อ ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องการควบคุมอาหารหรือน้ำหนัก ยังทำให้รู้ว่าแต่ละมื้อหรือแต่ละวันนั้นเราได้คุณค่าอาหารเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอีกด้วย ซึ่งเมื่อได้คุณค่าอาหารพอ สุขภาพร่างกายที่ดีจะไปไหนเสีย


ภาพ PORTRAIT IMAGES ASIA BY NONWARIT / Shutterstock.com

5. อ่านฉลากก่อนบริโภค



เพราะทุกวันนี้มีโรคภัยอยู่รายรอบตัวเรา ทั้งข้าวของเครื่องใช้ และวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหาร ด้วยเหตุนั้นการพึ่งวัตถุดิบที่มีฉลากระบุส่วนผสม หรือการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือในมาตรฐานจึงเป็นผลดีกับชีวิตเรามากกว่าแน่นอน
6. รับประทานมื้อเช้าทุกวัน
แน่นอนว่าคุณคงเคยได้ยินได้ฟังมานักต่อนักว่าอาหารเช้านั้นสำคัญ ซึ่งเราก็จะขอยืนยันกันอีกทีว่า มื้อเช้าสำคัญมากจริงๆ เพราะนอกจากจะทำให้คุณมีกำลังวังชาต่อสู้กับชีวิตในอีกวัน ยังทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นในระยะยาวอีกด้วย ทั้งยังมีผลทางอ้อมในการควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย


ภาพ imtmphoto / Shutterstock.com



7. เติมผักให้ชีวิต

มาถึงวิธีที่ 7 ยังคงอยู่กับเรื่องอาหารการกินกันอยู่ นอกจากมื้อเช้าแล้ว เมนูผักยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะอุดมไปด้วยคุณค่า ใยอาหาร แถมยังแคลอรี่ต่ำอีกต่างหาก ถ้าหากอาหารมื้อนี้มีเมนูผัก หรือผักเป็นส่วนประกอบเกินครึ่ง ก็จะช่วยให้อิ่มได้เร็วขึ้น โดยน้ำหนักไม่พุ่งพรวดตามไปด้วย
8. ออกกำลังกายกันเถอะ
เพื่อการเผาผลาญแคลอรี่ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมีอนามัย ท่องไว้เลยว่า คุณต้องจัดสรรเวลาให้กับการออกกำลังกายให้ตัวเอง แล้วก็ไม่ต้องรีบร้อน เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กจะโพสต์ภาพการวิ่งมินิมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน หรือว่ามาราธอนจัดเต็ม 42 กม.กันก็ไม่เป็นไร เราเริ่มจากวิ่งจ๊อกกิ้งระยะทางสั้นๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะทาง เพิ่มความเร็วตามกำลังที่มี อย่าฝืน แทนที่จะแข็งแรงเดี๋ยวกล้ามเนื้อจะอักเสบ สำหรับกีฬาหรือการออกกำลังกายรูปแบบอื่นก็เช่นเดียวกัน และถ้าจะให้ดีที่สุดควรตรวจร่างกายซักรอบว่าสุขภาพเราพร้อมสำหรับการออกกำลังกายได้มากน้อยแค่ไหน


ภาพ LDWYTN / Shutterstock.com



9. ช้าแต่ชัวร์
ข้อผิดพลาดหนึ่งซึ่งคนส่วนใหญ่มักต้องเผชิญอยู่เสมอคือ การพยายามทำทุกสิ่งบรรลุทุกเป้าหมายให้ได้ในคราวเดียว ซึ่งดังที่มีผลการวิจัยล่าสุดว่า คนเราจะเปี่ยมสมรรถภาพที่สุดเมื่อจดจ่อทำในสิ่งเดียวต่อหนึ่งช่วงเวลา ดังนั้นไม่ต้องรีบร้อนไปให้ถึงเป้าหมาย หรือประสบความสำเร็จให้ได้ทุกอย่างในเวลาอันสั้น หากต้องมีการตั้งเป้าให้ชัด จัดสรรงานลงเวลาตามลำดับความสำคัญ และวางแผนอย่างรอบคอบ ดังที่ระบุไว้แล้วใน วิธีที่ 2 และ 3 คือเคล็ดลับความสำเร็จที่ยั่งยืน อาจไม่สำเร็จเร็วที่สุด แต่ควบคุมเวลาได้แน่นอนกว่าเยอะเลย
10. เตรียมใจรับความผิดหวัง
เพราะสี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง คุณเองก็มีสิทธิ์ผิดหวังจากความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ แม้ว่าอาจทำให้ไปไม่ถึงบางเป้าหมาย แต่ขอให้ทำใจเอาไว้ว่า ชีวิตยังไม่สิ้นสุด คุณยังมีโอกาสเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ขอเพียงไม่หมดกำลังใจ ให้อภัยตัวเอง และรีบลุกขึ้นใหม่ทันทีที่พร้อม เท่านี้ความผิดพลาดก็จะกลายเป็นบทเรียนที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จครั้งใหม่ขึ้นได้แน่นอน