"หมอชลน่าน" รับกังวลขั้วรัฐบาลเก่าเสนอ "บิ๊กป้อม" ชิงนายกฯ (มีคลิป)

2023-07-14 16:29:30

"หมอชลน่าน" รับกังวลขั้วรัฐบาลเก่าเสนอ "บิ๊กป้อม" ชิงนายกฯ (มีคลิป)

Advertisement

"หมอชลน่าน" ยอมรับกังวลข่าวโหวตนายกฯรอบ 2 ขั้วรัฐบาลเก่าเสนอชื่อ "บิ๊กป้อม" ชิงเก้าอี้

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.66  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับว่า กังวลกระแสข่าวการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขึ้นมาให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา เพราะหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็มีโอกาสที่จะได้รับเสียงจากขั้วรัฐบาลเก่า 188 เสียงถ้าแพคกันแน่น และสมาชิกวุฒิสภา 250 เสียงมีโอกาสเกิน 375 เสียง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย ยังเคารพสิทธิของพรรคก้าวไกล พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่การจะสนับสนุนต่อหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับเวทีการพูดคุย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่นายพิธา จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงโอกาสที่ 8 พรรคร่วมจะเสนอเปลี่ยนตัวนายพิธา เป็นบุคคลอื่นเพื่อชิงนายกรัฐมนตรีว่า จะต้องอยู่ที่ข้อเสนอ และการพูดคุยใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งหากพรรคก้าวไกล จะยังคงยืนยันที่จะสนับสนุนนายพิธา ก็ถือเป็นสิทธิของพรรคการเมืองอันดับ 1 และพรรคเพื่อไทยก็จะสนับสนุนสุดความสามารถ

เมื่อถามว่า ถึงเวลาพรรคการเมืองลำดับที่ 2 จะมาทำหน้าที่นำจัดตั้งรัฐบาลแล้วหรือยัง  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล คำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น หากวันที่ 19 ก.ค. โหวตนายกรัฐมนตรีเป็นชื่ออื่นนอกเหนือนายพิธา และไม่ได้อยู่ในนาม 8 พรรคร่วม ความคาดหวังของประชาชนก็จะถูกทำลายทันที