"คำนูณ" รับไม่ได้ "ก้าวไกล" แตะ ม.112

2023-07-13 13:33:15

 "คำนูณ" รับไม่ได้ "ก้าวไกล" แตะ  ม.112

Advertisement

"อดิศร" ยัน พท.หนุน "พิธา"เป็นนายกฯ ฝาก ส.ว. ความศรัทธาอยู่ที่การกระทำ   "คำนูณ" รับไม่ได้แตะ  ม.112 

 เมื่อเวลา 11.30 น. เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นอภิปรายตอนหนึ่งว่า ทุกคนล้วนเป็นฝ่ายประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 วันนี้มาเลือกนายกฯตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งความเห็นทางการเมืองแตกต่างกันได้ แต่ต้องยอมรับว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนได้คะแนนเกินครึ่ง มีเพียงพรรคก้าวไกลที่ได้มากกว่าใคร 151 เสียงและ  พท. 141 เสียง เปรียบเสมือนไข่เป็ดและไข่ไก่ และเป็นข้าวต้มมัดที่ด้วยตอกเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล พท. เคารพกติกาและสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคก้าวไกลก็รวมเสียงจนได้ 312 เสียง ถ้าเราเคารพเจตนารมย์ประชาชน เพราะประชาธิปไตยเป็นเรื่องง่ายไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งการเลือกตั้งจบลงแล้วแต่ไม่ใช่จนกลายเป็นการลากแล้วตั้งดึงขากันคนที่ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง ประชาชนอยากเห็นรัฐบาลและเห็นนายกฯจากพรรคที่มี 151 เสียง และ พท.จริงใจรู้กติกา เรามีบทเรียนมาก่อน เคยได้คะแนนเด็ดขาด 377 เสียง เคยได้ 248 เสียง และเคยได้ 256 เสียง แต่เที่ยวนี้พรรคก้าวไกลเขาเป็นส้มตำที่เผ็ดจี๊ดจ๊าด เขาใส่พริกมากกว่าเรา ต้องเปิดโอกาสให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีโดยไมมีเงื่อนไข ขอฝากไปยัง ส.ว.ว่าผมเคารพท่านที่มาตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งความศรัทธาเกิดขึ้นหรือไม่อยู่ที่การกระทำของท่านวันนี้ แต่ยืนยันว่า พท. ยินดีสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯคนที่ 30 ท้ายนี้ผมขอเรียกร้องไปยัง ส.ว. เป็นบทกลอนว่าขอสัญญาจะเลือกพิธา ขอ ส.ว. ยกมือสนับสนุน ประชาชนเขาเลือกมานั้นเป็นคุณพิธาจะทำงานแทนคุณประเทศเอย


นายคำนูณ สิทธิสมาน   ส.ว. อภิปรายย้ำในการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ว่า ตนรับไม่ได้เพราะตามแนวทางของพรรคก้าวไกลนั้นละเมิดต่อรัฐ ต่อความมั่นคง โดยเฉพาะการลโทษอย่างมีเงื่อนไขต่อบุคคลที่ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 3แสนบาท และมีบทยกเว้นโทษที่ถือว่าไม่ต้องรับโทษข้อเสนอแก้ไขกฎหมายของพรรคก้าวไกล ไม่จำกัดแค่สถานะที่องค์พระมหากษัตริย์จะละเมิดไม่ได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ การใส่ร้าย การวิจารณ์ไม่เป็นธรรมบนโซเชียลมีเดีย ทั้งนี้สังคมใหม่ที่ท่านจะสร้างขึ้น คิดดีแล้วหรือไม่ เพราะจะกระทบต่อการเคารพของสถาบันที่บุคคลละเมิดมิได้ และเสมือนแก้รัฐธรรมนูญบทคุ้มครองฐานะขององค์พระมหากษัตริย์ รวมถึงนิรโทษกรรมจำเลยและผู้ต้องหา คดีมาตรา 112 ทั้งหมด เนื่องจากร่างที่เสนอต่อสภาฯ ไม่มีบทเฉพาะให้มีผลบังคับใช้ทันทีนับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

"ส.ว.ได้พูดคุยว่าเห็นตรงกัน แต่การแก้มาตรา 112 อีกยาวไกล เสนอจะผ่านหรือไม่ ผมทราบดีว่ากระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ดีในกระบวนการของพรรคก้าวไกลที่เกิดขึ้นผมขอฟังคำชี้แจง ก่อนจะตัดสินใจโหวต ทั้งนี้การโหวตของผมคือการกระทำในรัฐสภาที่ศักดิ์สิทธิ แสดงสัญลักษณ์ทุกเวลา ผมไม่อาจยอมรับได้กับการเห็นด้วยหรือสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล” นายคำนูณ กล่าว

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช อภิปรายยืนยันว่าส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวม 25 คนจะออกไปต่อสู้และคัดค้านต่อการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ในช่วงที่เปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายซักถามนั้น ส่วนใหญ่แสดงความกังวลต่อประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งตามร่างของพรรคก้าวไกล สะท้อนให้เห็นว่าไม่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันเบื้องสูง รวมถึงการแสดงแนวคิดเปลี่ยนวันชาติที่ทำให้เป็นประเด็นไม่อาจสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้