องค์ประชุม ปชป.ล่ม เลือก "หัวหน้าพรรค-กก.บห."เลื่อน

2023-07-09 17:48:26

องค์ประชุม  ปชป.ล่ม เลือก "หัวหน้าพรรค-กก.บห."เลื่อน

Advertisement

องค์ประชุม  ปชป.ล่ม เลือก "หัวหน้าพรรค-กก.บห." เลื่อน "จุรินทร์" นัดถก  กก.บห.รักษาการ   12 ก.ค.

เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 9 ก.ค. 66  ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น  ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)   ได้เข้าสู่วาระการเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่  โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช  นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ และนายราเมศ รัตนะเชวง ทำหน้าที่ กกต.พรรค โดยที่ประชุมได้เช็กเสียงสมาชิกว่ามีองค์ประชุมครบตามข้อบังคับที่ 31 หรือไม่  ซึ่งผลจากการเช็คเสียงสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมปรากฏว่ามีเสียงเพียง 221 คน ถือว่าไม่ครบตามข้อบังคับที่กำหนดไว้ว่าจะต้องมีเสียง 250 คน
จากการหารือก็พบว่าสาเหตุที่สมาชิกไม่ครบ เนื่องจากสมาชิกบางคนไปเก็บกระเป๋าที่โรงแรมใกล้บริเวณที่สถานที่ประชุมและจะเดินทางมาร่วมประชุม  ทั้งนี้ คุณหญิงกัลยา กล่าวสอบถามว่า จะใช้เวลารอสมาชิกอีกนานเท่าไหร่ เพราะตอนนี้ จากที่เรานัดประชุมกันในเวลา 14.00 น. ตอนนี้เวลาล่วงเลยมา 25 นาทีแล้ว เพราะที่ประชุมสภาฯให้เวลานานแค่ 10 นาที ฉะนั้นเรายังมีทางออกอื่น โดยใช้ข้อบังคับที่ 85 ดำเนินการต่อไปได้ จึงทำให้นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรคประชาธิปัตย์  ลุกขึ้นกล่าวว่า เพื่อให้ความเป็นธรรมกับสมาชิกที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาร่วมประชุมในครั้งนี้  ก็ควรจะรอเพราะไหน ๆ เราก็รักพรรคกันทุกคน ก็ควรจะรอให้มีการประชุมร่วมกัน จนถึงเวลา 15.00 น. ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยและมีมติให้ขยายเวลาออกไปถึงเวลาดังกล่าว

ต่อมาเวลา 15.00 น.นายราเมศ กล่าวว่า เมื่อไม่ครบองค์ประชุม ก็เดินต่อไปไม่ได้เพราะสมาชิกทุกคนมีหน้าที่ต้องรักษาองค์ประชุมให้ครบ จากนั้นที่ประชุมตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้ง ปรากฎว่ามีเสียงลดลง 201 เสียง   จากเดิม 221 คน โดยองค์ประชุมหายไปถึง 20 คน  ซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มที่สนับสนุนนายอภิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค  ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เชิญนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรค มาหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ โดยนายจุรินทร์  กล่าวว่า ในเมื่อองค์ประชุมไม่ครบจึงไม่สามารถประชุมต่อได้  กกต.พรรคไม่มีอำนาจปิดประชุม  ตนคงจะต้องหารือกับเลขาธิการพรรค เพื่อนัดประชุม กก.บห.เพื่อจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปตามข้อบังคับ แต่สำหรับวันนี้ต้องยุติการประชุม ขอขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมมือกันจนถึงนาทีนี้ที่อยู่ในห้อง และปิดประชุมในเวลา 15.10 น.

ด้านนายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า  ตนจะรีบนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการโดยเร็ว คาดว่าจะเป็นวันที่ 12 ก.ค. เพื่อยกเว้นข้อบังคับพรรค ให้มีการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้ง