หายาก! จีนพบ "หลุมศพถ้ำ" ทำจากดิน เก่ากว่า 1,000 ปี

2023-07-07 10:40:57

หายาก! จีนพบ "หลุมศพถ้ำ" ทำจากดิน เก่ากว่า 1,000 ปี

Advertisement

จี่หนาน, 6 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) พิพิธภัณฑ์เทศบาลเมืองเยียนไถ ในเมืองเยียนไถ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เปิดเผยการขุดพบหมู่หลุมศพ 88 หลุม ซึ่งรวมถึงหลุมศพถ้ำ 34 หลุมทำจากดิน อายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี ที่สุสานแห่งหนึ่งภายในเมือง

ภารกิจขุดค้นครั้งนี้นำโดยซุนจ้าวเฟิง เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ฯ และค้นพบหลุมศพตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง (ปี 618-907) จนถึงปลายราชวงศ์ชิง (ปี 1644-1911) หลากหลายรูปแบบ โดยหลุมศพถ้ำ 34 หลุมเป็นของราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279) และนับเป็นการขุดพบหลุมศพดังกล่าวขนาดใหญ่ครั้งแรกในเยียนไถ

หลุมศพถ้ำที่ทำจากดิน เป็นรูปแบบการฝังศพที่ได้รับความนิยมในสมัยราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง โดยมีลักษณะการวางผังในทิศเหนือ-ใต้ ประกอบด้วยทางเดินหลุมศพ อิฐปิดผนึก และห้องหลุมศพ

ทางเดินหลุมศพข้างต้นยาวราว 1 เมตร กว้าง 0.8 เมตร และตั้งอยู่ทางทิศใต้ ส่วนห้องหลุมศพอยู่ทางทิศเหนือ หลังคาของหลุมศพมีรูปทรงโค้งเป็นโพรง และทอดตัวลาดเอียงจากทิศใต้จรดเหนือ

ซุนกล่าวว่าหลุมศพถ้ำที่ทำจากดินเป็นการฝังศพรูปแบบพิเศษและหาได้ยากในเยียนไถในอดีต การค้นพบหลุมศพสภาพค่อนข้างสมบูรณ์หลายสิบหลุมเมื่อไม่นานนี้ ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกล้ำค่าเกี่ยวกับโครงสร้างและลักษณะเฉพาะของหลุมศพประเภทนี้ ทั้งไขกระจ่างถึงธรรมเนียมการฝังศพ วิวัฒนาการของหลุมศพ และโครงสร้างทางสังคมในช่วงเวลานั้น


(ภาพจากพิพิธภัณฑ์เยียนไถ : หลุมศพถ้ำยุคราชวงศ์ถังที่ค้นพบในเมืองเยียนไถ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน)


(ภาพจากพิพิธภัณฑ์เยียนไถ : โบราณวัตถุทำจากสัมฤทธิ์ที่ขุดพบจากหลุมศพในเมืองเยียนไถ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน)