"พิเชษฐ์" พร้อมทำงานกอบกู้ศักดิ์ศรีสภาฯ

2023-07-04 17:26:28

"พิเชษฐ์" พร้อมทำงานกอบกู้ศักดิ์ศรีสภาฯ

Advertisement

"พิเชษฐ์" พร้อมทำงานกอบกู้ศักดิ์ศรีสภาฯ  จ่อเพิ่มเวลาให้ ส.ส.หารือ หวังปลอดปัญหาสภาล่ม 

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.66 ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ว่า ตนมารู้ตัวเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมาว่าจะได้รับการเสนอชื่อ ทั้งนี้ ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยคงเห็นว่าตนอยู่ในสภาฯมานาน และอยู่ในการประชุมสภาฯ มาตลอด ตนจึงเห็นปัญหาต่างๆที่เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร สำหรับฝ่ายนิติบัญญัติถือว่าเล็กมากเมื่อเทียบกับฝ่ายตุลาการและฝ่ายบริหาร อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรต้องได้รับการคืนชีพ ให้มีศักดิ์ มีศรี เพราะตอนนี้มีขีดจำกัด เรื่องแรกคือเรื่องงบประมาณ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรถูกลดงบลงทุกปี และสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรที่อยู่ตามจังหวัดต่างๆ เราจะพยายามขยายให้ครอบคลุมจังหวัดต่างๆมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนในแต่ละจังหวัดเข้าถึงฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งส.ส.ก็จะได้นำพาประชาชนที่เดือดร้อน เข้ามายังสำนักงานของสภาฯ แต่ต้องใช้บุคลากรและงบประมาณอีกจำนวนหนึ่งในการดำเนินการ

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า มีความพร้อมทำงานเต็มที่ เรื่องปัญหาต่างๆรวมถึงเรื่องปัญหาสภาฯล่ม และเรื่องการหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรัฐธรรมนูญปัจจุบันเปิดช่องน้อยมาก ที่ให้ส.ส.ไปสัมผัสกับประชาชน รวมถึงส่วนต่างๆ ดังนั้น ช่องทางที่ส.ส.จะมีโอกาสได้ดูแลประชาชน คือการหารือในสภาฯทุกครั้ง 2 นาทีนั้น มีค่ามากสำหรับส.ส.และประชาชน เบื้องต้นจะเพิ่ม 2 นาทีเป็น 3 นาทีในการหารือเพราะปัญหาต่างๆมีมากมาย และมีความคิดว่าจะหารือกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ รวมถึง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ว่าให้กระทรวงต่างๆเข้ามาพบปะกับกับส.ส. อย่างน้อย 6 เดือน 1 ครั้ง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาในพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ว่ามีปัญหาอะไร ซึ่งส.ส.จะได้นำปัญหามาคุยกับทุกกระทรวงได้ คิดว่าเป็นโครงการใหม่ที่เราจะริเริ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องประชุมร่วมกัน 3 คนก่อน

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าสภาฯภายใต้การนำของทั้ง 3 คน จะไม่เกิดปัญหาสภาฯล่ม นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของรัฐบาล ถ้าฝ่ายรัฐบาลมีการบริหารจัดการสมาชิกหรือเวลาได้  ซึ่งผมก็ทำให้สภาฯล่มเยอะ ก็เข้าใจดีและพยายามที่จะไม่ให้สภาฯล่ม และมีส.ส.แซวว่า ไม่มีใครทำให้สภาฯล่มแล้ว เพราะคนทำให้สภาฯล่มก็ไม่มีโอกาสแล้ว ท่านนายกฯชวน (หลีกภัย)ก็แซวว่าที่ผ่านมาก็ทำเรื่องไว้เยอะนะ ระวังจะถูกเอาคืน แต่ก็ไม่เป็นไร เราก็ทำหน้าที่ไป

เมื่อถามถึงการผลักดันกฎหมายต่างๆ ของพรรคก้าวไกล เช่น การเสนอแก้ไขมาตรา 112 สมรสเท่าเทียม หรือสุราก้าวหน้า นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาล ว่าจะเห็นสมควรหรือไม่ กฎหมายที่เข้ามาพิจารณาจะผ่านการกลั่นกรองมาระดับหนึ่งแล้ว และร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่มาจากประชาชนเสนอ ตนยินดี เชื่อว่าประธานสภาฯ และรองประธานฯ ทุกคนเห็นความสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับประชาชน เป็นอันดับแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเสร็จ และนายพิเชษฐ์เตรียมที่จะแถลงข่าวต่อ นายพิเชษฐ์และนายพิธาได้มีการจับมือกัน โดยนายพิธาได้กล่าวกับนายพิเชษฐ์ว่า ยินดีด้วยครับพี่