รวบแอดมินเฟซบุ๊ก "ก็มา ดิคะ" ลอบค้าลูกนกหายาก

2023-07-04 17:21:30

รวบแอดมินเฟซบุ๊ก  "ก็มา ดิคะ" ลอบค้าลูกนกหายาก

Advertisement

รวบแอดมินเฟซบุ๊ก  "ก็มา ดิคะ" ลอบค้าลูกนกหายาก พบนก 11 ชนิด 58 ตัว มูลค่ากว่า 1 แสน

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.66  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.  พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส.  พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ รอง ผกก.1 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พ.ต.ต.สรัล ยศพลพิเนต สว.กก.1 บก.ปทส. ร.ต.อ.เมธานันท์ ไกรอานนท์ รอง สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ร่วมจับกุม  น.ส.อนุธิดา  อายุ 35 ปี ในความผิดฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พร้อมของกลางที่ตรวจยึด ประกอบด้วย นกปรอดหัวโขน จำนวน 7 ตัว  นกเค้าจุด จำนวน 1 ตัว  นกเค้าโมง จำนวน 1 ตัว นกตะขาบทุ่ง จำนวน 3 ตัว นกกระรางหางแดง จำนวน 2 ตัว นกเอี้ยงดำ จำนวน 4 ตัว  นกเอี้ยงแดง จำนวน 3 ตัว นกกระรางคอดำ จำนวน 7 ตัว  นกอีกา จำนวน 1 ตัว นกขุนทอง จำนวน 5 ตัว และ นกเอี้ยงโครง จำนวน 24 ตัว โดยจับกุมได้ที่บริเวณย่านลาดพร้าว 101 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม.


ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง  คือ นก  โดยใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า "ก็มา ดิคะ" จึงทำการสืบสวนจนทราบว่า น.ส.อนุธิดา เป็นผู้ลักลอบขายลูกนก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยมีแหล่งที่เก็บลูกนกในย่านลาดพร้าว 101 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. จึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายค้นจากศาล  ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นจับกุม เข้าทำการค้นในบ้านดังกล่าว พบของกลาง นกจำนวน 11 ชนิด รวม  58 ตัว ซึ่งเป็นลูกนกและนกชนิดต่างๆ ซึ่ง น.ส.อนุธิดา   ยอมรับว่าเป็นผู้ครอบครอง โดยไม่มีใบอนุญาตให้ครอบครองและการค้า ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบค้าลูกนกมาประมาณ 1 ปี ในราคา ตัวละ 250 – 2,000 บาท โดยตนได้ติดต่อซื้อผ่านทางเฟซบุ๊ก และนำมาประกาศขายต่อผ่านทาง เฟซบุ๊ก "ก็มา ดิคะ" ส่วนของกลาง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชดูแลต่อไป