ตร.ไซเบอร์จับขบวนการขายซิมม้า

2023-07-02 12:47:34

ตร.ไซเบอร์จับขบวนการขายซิมม้า

Advertisement

ตร.ไซเบอร์จับขบวนการขายซิมม้า รับยอดขายตก เลยหันมาทำ ได้เงินกว่า 1.3 แสนต่อเดือน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5 นำหมายค้นศาลจังหวัดกระบี่ที่ 149/2566 ลงวันที่ 30 มิ.ย.2566 เข้าตรวจค้นร้านร้านโฮมวีดีโอ  เลขที่ 325/1 ม.1 ต.คลองพน อ.คลองท่อม จ.กระบี่  พร้อมจับกุมตัว นายอภิชาต อายุ 39 ปี นายสุวัฒน์ อายุ 62 ปี และนางสุดสวาท อายุ 61 ปี พร้อมของกลางซิมการ์ดโทรศัพท์(ซิมม้า) ที่ลงทะเบียนใช้งานแล้ว จำนวน 935 ซิม และซิมการ์ดที่ลงทะเบียนแล้วยังไม่ได้ใช้งานจำนวน 142 ซิม พร้อมสมุดบันทึกรายการยอดขายร้านค้า จำนวน 1 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

สืบเนื่องจากเจ้าตำรวจสืบทราบว่าร้านโฮมวีดีโอ เป็นร้านจำน่ายโทรศัพท์มือถือ  ซิมการ์ด และอุปกรณ์โทรศัพท์ มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายเลขหมายโทรศัพท์ ที่ลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลอื่นแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ให้กับลูกค้าที่ร้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงสวมรอยขอซื้อซิมการ์ด โดยทางร้านจะเป็นผู้นำซิมการ์ดใส่กับโทรศัพท์เอง และไม่ได้ขอบัตรประจำตัวประชาชนในการลงทะเบียนแต่อย่างใด จากนั้นก็สามารถเปิดใช้ได้ในทันที เจ้าหน้าตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานเข้าค้นร้านดังกล่าว

สอบสวน นายอภิชาติให้การยอมรับว่า ของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองจริง โดยก่อนถูกจับกุมตนเองประกอบอาชีพขายโทรศัพท์มือถือ โดยได้เปิดร้านขายโทรศัพท์มือถือมาประมาณ 6 ปี หลังจากนั้นทางบริษัทเครือข่ายมือถือ ได้บังคับยอดจำหน่าย เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ ผู้ซื้อซิมโทรศัพท์มือถือลงทะเบียนได้คนละไม่เกิน 5 ซิม ทำให้ยอดจำหน่ายลดลง

ต่อมาทางบริษัทได้เสนอให้ตน จำหน่ายซิมโทรศัพท์โดยการลงทะเบียนมาให้ในนามของตนเอง ซึ่งตนก็ตอบตกลง และทางบริษัทได้ให้ตัวแทนจำหน่ายติดต่อกับตนโดยตรง โดยตัวแทนจำหน่ายจะนำสินค้าซิมโทรศัพท์มือถือมาส่งให้กับตนที่ร้าน ในส่วนของซิมการ์ดของเครือข่ายเอไอเอส จะลงทะเบียนในนามนิติบุคคลชื่อร้านโฮมวีดีโอ ซึ่งตนเป็นกรรมการผู้จัดการ โดยตนเองจะเป็นผู้ลงทะเบียนซิมการ์ดเอง ซึ่งใช้โทรศัพท์มือถือ(ของกลาง)ทั้ง 2 เครื่อง เป็นโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนซิมการ์ด

ถ้าเป็นซิมการ์ดของเครือข่ายทรูมูฟ ทางบริษัททรูมูฟจะลงเบียนมาให้ในชื่อของนายสุวัฒน์ สำหรับซิมการ์ดของเครือข่ายดีแทค ทางบริษัทจะลงเบียนมาให้ในชื่อของนางสุดสวาท สำหรับซิมของบริษัททรูมูฟจะส่งมอบให้ตนจำนวน 300 ซิม ส่วนซิมของดีแทคบริษัทดีแทคจะส่งมอบให้ตนจำนวน 300 ซิม ในส่วนของซิมเอไอเอสตนได้ลงทะเบียนครั้งละ 300 ซิม ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายซิมการ์ดทั้งหมดประมาณเดือนละ 130,000 บาท ซึ่งได้ส่วนต่างค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 20 บาท ต่อ 1 ซิม ถ้าจำหน่ายได้เกินเป้าหมายจะได้ส่วนต่างเพิ่มขึ้นตามอัตราที่บริษัทกำหนด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ร่วมกันเป็นธุระจัดหาโฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด เพื่อให้มีการซื้อ หรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียน ผู้ใช้ บริการในนาม ของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทรายขาว จ.กระบี่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป