ประธาน กกต. ชวนใช้สิทธิเลือกตั้ง เตือนอย่าทำอะไรสุ่มเสี่ยงผิด ก.ม.

2023-05-14 11:10:18

ประธาน กกต. ชวนใช้สิทธิเลือกตั้ง เตือนอย่าทำอะไรสุ่มเสี่ยงผิด ก.ม.

Advertisement

ประธาน กกต. ชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เตือนอย่าทำอะไรสุ่มเสี่ยงผิด ก.ม. คาดจะรู้ผลนับคะแนนไม่เป็นทางการ 4 ทุ่ม

เมื่อเวลา 08.00 น.  วันที่ 14 พ.ค.66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.  ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 26 รร.สวนบัว เขตพญาไท กทม.  พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า  ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่ได้รับรายงานปัญหา กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง  (กปน.) ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ได้กำชับให้ระวังเรื่องข้อผิดพลาดมากที่สุด เตรียมความพร้อมแก้ไขสถานการณ์ ซึ่งหลายกรณีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ กกต. ได้ดำเนินการเร่งแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   ส่วนกรณียังพบเห็นว่ามีป้ายหาเสียงของบางพรรคการเมือง ติดอยู่ใกล้หน่วยเลือกตั้งนั้น ก็ได้เน้นย้ำให้ กปน. นำออกแล้ว แต่อาจจะมีหลงหูหลงตาไปบ้าง หากประชาชนพบเห็นก็สามารถแจ้ง กปน. ให้นำออกได้เลย  ส่วนจุดอื่นๆทั่วไป ป้ายหาเสียงยังคงติดไว้ได้ การทำอะไรที่เข้าข่ายช่วยหาเสียง ขอทำ เพราะผิดกฎหมาย การใส่เสื้อสีกีฬาโดยหลักทั่วไปไม่ผิด แต่ควรหลีกเลี่ยง ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการกระทำสุ่มเสี่ยงที่อาจเข้าข่ายการช่วยหาเสียง จูงใจ เพราะผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ประธาน กกต. กล่าวต่อว่า   ส่วนผลเลือกตั้งหน้าหน่วย เชื่อว่ารู้แน่ไม่เกิน 19.30 น. และ กกต.จะนำคะแนนแต่ละหน่วยส่งไป เพื่อนับรวมคะแนน ซึ่งสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ของ กกต. อาจจะล่าช้าไปบ้าง คาดว่า 22.00 จ. จะประกาศการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ประมาณ 95 %

"ขอเชิญชวนให้คนที่มีสิทธิออกมาใช้สิทธิกันมากๆ อยากให้ทำลายสถิติการออกมาใช้สิทธิเป็นประวัติศาสตร์ ใช้เวลาไม่มาก คาดการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่าเมื่อ 4 ปีก่อน คิดเป็นสัดส่วนเกิน 80% "ประธาน กกต. กล่าว 


ด้าน ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง ได้ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน เขตดุสิต กทม.  พร้อมทั้ง ตรวจเยี่ยมสังเกตการณ์การลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยได้เน้นย้ำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบ ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันมิให้มีการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง