อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้องคดี ม.112 "ปิยบุตร"

2023-05-12 13:19:33

 อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้องคดี ม.112   "ปิยบุตร"

Advertisement

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้องคดี ม.112   "ปิยบุตร" เรียกร้องเปิดเผยชื่อพยานผู้เชี่ยวชาญ หวั่นมีกลุ่มนักวิชาการที่เป็นปฏิปักษ์ ไม่เป็นธรรม แนะพนักงานสอบสวนใช้ดุลยพินิจ อย่าทำตัวเป็นบุรุษไปรษณีย์  

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.66 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด  ตามที่พนักงานสอบสวนนัดส่งตัวให้อัยการ จากกรณีนายเทพมนตรี ลิมปพยอม ร้องทุกข์กล่าวโทษความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นายปิยบุตร  กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้โต้แย้งต่อพนักงานสอบสวนจำนวนทั้งสิ้น 12 หน้ากระดาษ ครอบคลุมทุกประเด็น แต่ไม่แน่ใจว่าพนักงานสอบสวนพิจารณาอย่างไรจนเป็นที่มาของการนัดส่งตัวให้อัยการในวันนี้  โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องที่ตนระบุในเอกสาร คือขอให้พนักงานสอบสวนเปิดเผยชื่อพยานบุคคลผู้เชี่ยวชาญที่ไปซักถามมาเพื่อความโปร่งใส เพราะที่ผ่านมาทราบว่าคดี 112 ที่ประชาชนถูกดำเนินคดีจำนวนมาก ในชั้นพนักงานสอบสวนส่วนใหญ่ มักใช้บริการพยานผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มนักวิชาการหน้าเดิมๆ ซึ่งที่ผ่านมาแสดงความเห็นเป็นปฏิปักษ์ต่อตนอย่างชัดเจน จึงต้องการทราบว่าในคดีนี้ มีการไปซักถามคนกลุ่มนี้ด้วยหรือไม่ แต่พนักงานสอบสวนไม่บอก  นอกจากนี้ ได้ชี้แจงแล้วว่าข้อความในทวิตเตอร์ของตนซึ่งเป็นที่มาของคดีนี้ เป็นการแสดงความเห็นสั้นๆ เพื่อยืนยันว่าการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ การปฏิรูปศาล และการปฏิรูปกองทัพ เป็นความจำเป็นของยุคสมัยเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และได้ย้ำทุกครั้งว่าเมื่อมีคดีแบบนี้ พนักงานสอบสวนควรใช้ดุลยพินิจ หากการกระทำนั้นไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ก็ต้องจบกันไป ไม่ใช่ทำตัวเป็นบุรุษไปรษณีย์ ใครมาฟ้องก็ส่งต่อทั้งหมด ไปดูสถิติจะเห็นได้ชัด หากเป็นคดี 112 เมื่อเรื่องมาถึงพนักงานสอบสวนจะถูกส่งต่อ 100% ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วจะมีพนักงานสอบสวนทำไม

“พนักงานสอบสวนเรียนนิติศาสตร์ ย้อนไปตอนปริญญาตรี ในวิชากฏหมายอาญา ถ้าเอากรณีนี้มาเป็นข้อสอบ คุณจะตอบว่าอะไร จะเข้าองค์ประกอบความผิดหรือไม่ หลายกรณีที่ผ่านมาเมื่อไปถึงชั้นศาลก็ยกฟ้อง มันเสียเวลาคนอื่นและยังเปิดช่องให้เหล่านักร้องมืออาชีพใช้ช่องทางเหล่านี้กลั่นแกล้ง นี่แสดงให้เห็นปัญหาของกฏหมายอาญามาตรา 112 ถ้าไม่คิดแก้ไข ก็จะเกิดการกลั่นแกล้งแบบนี้ไปเรื่อยๆ” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า หากพี่น้องประชาชนเห็นว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลและตนโดนกระทำ ไม่มีความถูกต้องชอบธรรม ช่วงเย็นนี้วันนี้ขอเชิญชวนร่วมฟังปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพรรคก้าวไกลให้ถล่มทลายก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

หลังจากนายปิยบุตรเข้าพบพนักงานอัยการ พนักงานอัยการได้มีคำสั่งนัดหมายให้นายปิยบุตรมาพบอีกครั้ง เพื่อฟังคำสั่งว่าอัยการพิจารณาคดีเสร็จหรือไม่ และจะสั่งฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 24 พ.ค.เวลา 10.00 น.