"เศรษฐา"ลั่น พท.เป็นรัฐบาลถก ครม.นัดแรกเสนอตั้ง สสร. (มีคลิป)

2023-05-11 10:17:52

"เศรษฐา"ลั่น พท.เป็นรัฐบาลถก ครม.นัดแรกเสนอตั้ง สสร. (มีคลิป)

Advertisement

"เศรษฐา"ลั่น พท.เป็นรัฐบาลประชุม ครม.ครั้งแรกลดค่าไฟ เสนอตั้ง สสร.เขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.66 พรรคเพื่อไทย (พท.)  เปิดเวทีปราศรัย "เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เชียงใหม่เปลี่ยนทันที" ณ ประตูท่าแพ อ.เมือง  จ.เชียงใหม่ โดยมีประชาชนเข้าร่วมฟังการปราศรัยกว่า 2,000 คน

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวแสดงความพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา เหตุการณ์บ้านเมือง เศรษฐกิจ สิทธิเสรีภาพ เลวร้ายลง เป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้ตนเดินเข้าสู่เส้นทางทางการเมือง จากนี้ 4 ปี หากนายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทย เราได้รับฉันทามติแลนด์สไลด์ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คะแนนเสียงส่วนมาก ได้คุมกระทรวงหลัก ความยากจนต้องหมดไป สิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชนต้องถูกคืน ในการประชุม ครม.ครั้งแรก ลดค่าไฟทันที ตั้ง สสร.ร่วมกันเขียนรัฐธรรมนูญ ให้ประชาชนเลือกมาเลย การเลือกเพศสภาพ สมรสเท่าเทียมต้องเกิดขึ้น สิทธิเสรีภาพในการเลือกประกอบอาชีพต้องเกิดขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร ไม่ต้องกลัวว่าถ้าไม่อยากเป็นทหารแล้วจะถูกผู้ใหญ่ในบ้านเมืองมาตราหน้าว่าชังชาติ ถ้าชังบางคนไม่เห็นไร อาชีพทหารไม่ได้เป็นเจ้าของคำว่ารักชาติ ทั้งนี้ ดัชนีด้านเศรษฐกิจในปัจจุบันทุกตัวล่อแหลมมาก ทั้งหนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะ ความสามารถในการจัดเก็บภาษี แม้ตนมีประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจมากว่า 30 ปี เป็นผู้นำทางด้านภาคอุตสาหกรรมที่ทำอยู่ มีความตั้งใจจริงที่จะเข้ามาช่วยเหลือพี่น้อง ตนไม่ได้มาคนเดียว มาพร้อมกับพรรคเพื่อไทย สถาบันการเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 20 ปี ชนะการเลือกตั้งมาตลอด

นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่ผ่านมาจนเป็นซีอีโอหรือผู้บริหารสูงสุดขององค์กร คนเข้าใจผิดมาตลอดว่ามีอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่ตนจะทำอะไรต้องมีขั้นตอน ต้องเป็นทีมเวิร์ค หากก้าวขึ้นสู่เวทีการเมือง เป็นนายกรัฐมนตรี มีหลายภาคส่วน แน่นอนพี่น้องประชาชนสำคัญที่สุดผ่านกระบวนการรัฐสภา ผ่าน ส.ส.500 คน นับเป็นประชาชน ไม่รวมอีกอีก 250 คน ตนยืนยันต้องยึดโยงกับประชาชนเป็นหลัก ข้าราชการเป็นภาคส่วนที่สำคัญด้วย

“ผมมีความหวัง มีแรงบันดาลใจว่าถ้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ผมจะมีความสามารถในการพูดคุยกับข้าราชการ ผ่านนโยบายดีๆ ของพรรคเพื่อไทย ข้าราชการเป็นส่วนหนึ่งที่อยากเห็นประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้ เพียงแต่เขาขาดผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ที่มีความสามารถ ที่มีจิตใจยึดโยงกับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ตนเป็นนักธุรกิจ 30 ปี มีหน้าที่การงานที่ดีแล้ว ถ้ารักสบาย คงไม่ก้าวข้ามเส้นมาเป็นนักการเมือง ถ้าก้าวเข้ามาแล้วไม่มีคำว่ากลัว เพราะเข้ามาอยู่ในพรรคเพื่อไทยที่ยึดโยงพี่น้องประชาชนเป็นหลัก มีนโยบายดีๆ ที่ยึดหลักนิติธรรม ไม่นอกเส้น แต่ถ้ามีคนใส่ชุดทหารเอาปืนมาจี้ก็ไม่กลัว และเรียนว่าไม่ใช่ไม่เคย สมัยรัฐประหารปี 57 เป็นนักธุรกิจคนแรกๆ ที่เชิญไปในกรมทหาร มีทหารถือเอ็ม 16 อยู่ข้างหลัง ต้องไปรายงานตัว ถูกขู่ต่างๆ นานา เวลาบินออกนอกประเทศต้องไปขออนุญาต แล้วก็กลั่นแกล้ง กว่าจะอนุญาต เครื่องบินจะเทคออฟแล้วถึงอนุญาตให้ไป เขาเอารถแฮมเมอร์มีทหารใส่ยูนิฟอร์มไปจอดอยู่หน้าบ้าน กลุ่มคนเหล่านี้มาขู่เข็ญคุณแม่ผมซึ่งอายุ 80 กว่า ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลย ถ้ามาขู่ผม ผมไม่ว่า แต่เขารู้อยู่เต็มอกว่าผมไม่อยู่ นี่คือประเด็นที่ทำให้ผมเดินหน้าเข้าสู่การเมืองฎ” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าน.ส.แพทองธารไม่กลัวเหมือนกับตน เพราะเจอมาเยอะกว่า เจอตามสถานที่ เจอการโห่ไล่ เป็นหญิงแกร่ง มั่นใจว่าเราจิตใจเดียวกัน ส่วนการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คนของพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ทั้งสามคน มีความรัก มีความเข้าใจกัน ทำงานเป็นทีมเพื่อไทยด้วยกัน ส่วนบางพรรคโดนร้องเรียนรื่องถือหุ้น ตนไม่อยากให้ความเห็น

นายเศรษฐา  ชวนให้ประชาชนลองหมุนเวลากลับไปปีที่พรรคไทยรักไทยชนะถล่มทลาย 377 เสียงจาก 500 เสียง นายกรัฐมนตรีชื่อ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ลูกหลานของเมืองเชียงใหม่ คนเชียงใหม่มีความหวังและแรงบันดาลใจ สามารถบริหารจัดการคณะรัฐมนตรีได้ มีวิสัยทัศน์ เดินทางไปทั่วโลก เปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานของการกระจายความเจริญ เป็นช่วงเวลาที่เรายังหวนหา เป็นเวลาที่เราอยากให้กลับมาอีก กับ 8 ปีที่ผ่านมา แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายเพิ่ม รายได้ลด สิทธิเสรีภาพในการเลือกเพศสภาพ ไม่จำเป็นต้องชายแต่งงานกับหญิง หรือหญิงแต่งงานกับชาย จะเป็นเพศใดก็ตาม เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องให้สิทธินั้นแก่ทุกๆ คน ไม่ได้ขอหน้าที่ที่มากกว่าชายแต่งงานกับหญิง หรือหญิงแต่งงานกับชาย แต่ขอสิทธิเสรีภาพที่เท่าเทียมกัน อยู่ในกรอบกฎหมายเดียวกัน อยู่ได้ในสังคมอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลนี้ถึงให้ไม่ได้ สิทธิเสรีภาพในการเลือกประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมัครใจเกณฑ์ทหารก็ตามที เป็นเรื่องที่กินใจเป็นอย่างมาก 8 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าพอแล้ว วันที่ 14 พ.ค.การเลือกตั้งครั้งสำคัญ เราต้องเลือกตั้งอย่างมียุทธศาสตร์ ที่พูดมาถึงความเหลวแหลกในการบริหารจัดการแผ่นดินนี้ไม่ได้สร้างความกลัว ไม่ได้บอกว่ากลัวพลเอกประยุทธ์กลับมา แต่อยากจะสร้างความหวังว่าถ้าไม่มีพลเอกประยุทธ์ เอาความชัวร์ๆ เลยว่าวันที่ 14 พ.ค.นี้ ถ้ากาเพื่อไทยทั้งสองใบให้แลนด์สไลด์ ให้ได้คะแนนเสียงส่วนมาก เพื่อเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นโยบายดีๆ ต่างๆ ที่ได้บอกไปจะถูกทำให้เป็นไปได้ ทำให้คนไทยมีความสุข เป็นการเลือกตั้งอย่างมียุทธศาสตร์ ประเทศไทยกำลังอยู่ในโคม่า ไม่มีเวลาสำหรับมือใหม่ ทีมงานที่เคยอยู่กับ ดร.ทักษิณ ก็ยังอยู่ในที่นี้ การที่เราต้องการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดูแลกระทรวงสำคัญหลายๆ กระทรวง เพราะต้องการผลักดันนโยบายให้เป็นไปได้

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า มีเรื่องเล็ก ๆ ที่อยากเล่าให้ฟัง เรื่องแรกที่เล่าแล้วจะสามารถโยงได้หลายๆ กระทรวง เมืองน่าน เป็นจังหวัดบ้านพี่เมืองน้องกับเชียงใหม่ เป็นเมืองที่ได้รับฉายาว่าเป็นเมืองคู่แฝดกับหลวงพระบาง หลวงพระบางได้รับการยอมรับจากยูเนสโกให้เป็นเมืองมรดกโลก ทำให้มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก เมืองน่านมีทุกอย่างที่หลวงพระบางมี ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะผลักดันให้เมืองน่านเป็นมรดกโลก การจะเป็นเมืองมรดกโลกได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมต้องเห็นด้วย ทุกคนพูดถึงกระทรวงใหญ่ๆ อย่างคมนาคม พาณิชย์ เกษตร อุตสาหกรรม แต่หน้าที่ความรับผิดชอบของกระทรวงที่จะทำให้เมืองน่านเป็นมรดกโลกคือกระทรวงวัฒนธรรม ถ้าทำได้ เมืองน่านต้องมีสนามบินอินเตอร์ที่บินได้ระหว่างลาวกับไทย แต่ปัจจุบันสนามบินน่านยังไม่ใช่สนามบินอินเตอร์ ก็ต้องพึ่งกระทรวงคมนาคมด้วย ถ้าได้เป็นมรดกโลก มีสนามบินอินเตอร์ ก็ต้องพึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะผลักดันให้คนมาท่องเที่ยวจังหวัดน่านมากขึ้น เหล่านี้เป็นต้น การที่เราต้องการคะแนนเสียง ต้องการให้พี่น้องยกเชียงใหม่ทั้งจังหวัดให้กับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ได้ 300 คะแนนเสียงบวกๆ โดยไม่ต้องพึ่ง ส.ว. 250 เสียง อย่างไรก็ตาม มีความหวังว่าจิตวิญญาณของ ส.ว. 250 คน ของการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถึงไม่เห็นด้วยกับที่มาของ ส.ว. แต่มีความเชื่อว่าจิตวิญญาณของ ส.ว. 250 คนจะยึดโยงกับพี่น้องประชาชน ถ้าเกิดว่าเราได้ 300 เสียง เกินครึ่งหนึ่ง ส.ว.ควรต้องโหวตให้กับพรรคเพื่อไทย

“เราไม่อยากเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาเกี้ยเซียะ มาแบ่งปันมาต่อรองผลประโยชน์กับพรรคร่วมรัฐบาลหลายๆ พรรค สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าเราได้คะแนนเสียงมาก ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลต้องเกรงใจเรา ทำให้เราผลักดันนโยบายดีๆ ออกไปสู่พี่น้องประชาชนได้ นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยครั้งยิ่งใหญ่ ทำให้พี่น้องอยู่ดีกินดี มีความเสมอภาค มีความเท่าเทียม ส่งต่ออนาคตที่ดีกว่าให้กับลูกหลานของเราทุกคน” นายเศรษฐา กล่าว