แฉกลโกงหลอกขายโคตรเพชร สุดท้ายหายเงียบ เสียหาย 300 ราย กว่า 100 ล้าน

2023-05-10 19:05:32

แฉกลโกงหลอกขายโคตรเพชร สุดท้ายหายเงียบ เสียหาย 300 ราย กว่า 100 ล้าน

Advertisement

กรณีมีผู้เสียหายจำนวนมาก เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบ เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของร้านเพชร ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร หลังโฆษณาขายเพชรผ่านทางออนไลน์ รวมไปถึงร่วมลงทุน เพื่อแลกซื้อเพชร ภายหลังพบปิดร้าน ปิดเพจ หลบหนีหายไป ไม่สามารถติดต่อได้ ร่วมผู้เสียหายทั้งหมดมีมากว่า 500 ราย มูลค่าความเสียหายตอนนี้พุ่งไปกว่า 100 ล้าน

รายการโหนกระแส ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ผู้เสียหาย เอ้, บรีส, บี , โบว์ พนักงานร้านเพชรแห่งนี้, เมย์ ซื้อเพชรแล้วขายคืนไม่ได้ , นุช แกนนำผู้เสียหาย มาพร้อมทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล





คุณเอ้เป็นผู้เสียหายซื้อเพชร เท่าไหร่?
เอ้ : ที่เสียหายเป็นเงินสด 2 แสน แล้วยังไม่ถึงดีลสินค้าที่ครบปี ที่ต้องขายคืนเขา มูลค่าเป็นล้านเหมือนกัน



เป็นล้านคืออะไร?
เอ้ : เรารู้จักร้านนี้มา 3 ปีแล้ว ชื่อร้านนันทิดาไดมอนท์ ช่วงนั้นเพจเขาเด้งขึ้นมา เราไปนั่งดูสักพักนึง ก็เห็นความน่าเชื่อถือของร้าน ปกติเราเป็นคนซื้อเพชรอยู่แล้วจากหลายๆ เพจ หลายๆ ร้าน พอเสร็จแล้วเราซื้อไปชิ้นแรก และได้สินค้ากลับมา

คุณไปรู้จักเขาอยู่ในเพจชื่อว่านันทิดาไดมอนท์ เขามานั่งไลฟ์ มีการบอกมั้ยใครโอนก่อนได้ก่อน?
เอ้ : ประมาณนั้น ช่วงนึงบอกว่าใครเอฟก่อนไวกว่าเน็ตเร็วได้ชิ้นนั้น พร้อมส่ง

คุณซื้ออะไร?


เอ้ : แหวนกับต่างหูเพชร

ของแท้มั้ย?
เอ้ : แท้ครับ ขอเข้าข้างร้านนิดนึงว่าของแท้ทุกชิ้น

คุณซื้อไปเท่าไหร่?
เอ้ : ล็อตนี้ซื้อที่ 1 แสนบาท



แล้วเกิดปัญหาอะไรกับคุณ?
เอ้ : ถึงกำหนดส่งแล้วเขาไม่ครับ ผมโอนเรียบร้อยภายใน 10 นาที และมีการนัดแนะกัน ถึงกำหนดแล้วไม่มา เลื่อนส่งตลอด

เขาให้เหตุผลว่าอะไร?
เอ้ : ผลิตไม่ทัน ไปถึงหน้าร้านเขาเองด้วย ความเชื่อใจของเราคือเขามีหน้าร้าน เราถึงเอฟตลอด 3 ปี มีปัญหาอะไรเราเข้าคอนแท็กกับร้านตลอด พนักงานในร้านก็รู้จัก กับเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กที่เห็นกัน ถามน้องๆ ว่าจริงมั้ยเขากำลังส่งของกับคนนี้ ทำให้เรามั่นใจกับร้านมากขึ้น

ล็อตนี้นานแค่ไหน?


เอ้ : เดือนก.พ.ครับ แรกๆ ของเขาส่งตรงนะครับ ตอนแรกคนแค่ร้อยกว่าคนสองร้อย แต่หลังๆ คน 500 กว่าคน เราเข้าใจว่าเขาอาจวอลุ่มเยอะ อาจผลิตล่าช้า



คุณโดนอะไร?
บรีส : ผมโดนเหมือนพี่เอ้ ผมรู้จักเพจนี้ตั้งแต่ก.ค.ปี 63 ครั้งแรกเขาให้แมสเซนเจอร์มาส่งแล้วค่อยโอนตังค์ให้ ครั้งที่สองก็เหมือนเดิมผมก็เลยเชื่อใจร้านนี้ จากนั้นเขาก็มีไลฟ์ขาย ช่วงแรกโปรโมชั่นที่เขาให้เหมือนร้านอื่นเลย คือขายคืน หัก 30 เปอร์เซ็นต์ เราก็ยิ่งเชื่อใจ เพราะส่วนใหญ่ในตลาดก็เป็นแบบนี้ หลังจากนั้นช่วงนึงเขามีโปรโมชั่นที่ว่าใส่เพชรฟรี หมายความว่าวันนี้ซื้อ 1 หมื่น ครบ 1 ปี เอาไปขายคืนโดยที่ไม่โดนหักอะไรเลย เขาเรียกว่าโปรใส่เพชรฟรี

เอ้ : แล้ว 1 ปีก็ได้คืนจริงๆ ครับ

บรีส : ต่อไปเป็นโปรที่สอง ต่อจากโปรใส่เพชรฟรี 1 ปี คือใส่ฟรีแล้วมีกำไรด้วย ถึงปีปุ๊บขายคืนได้เพิ่มอีก 5 เปอร์เซ็นต์ 10 เปอร์เซ็นต์ 15 เปอร์เซ็นต์ นอกจากไม่โดนหักแล้วยังได้กำไรอีก

คุณก็คงคิดว่าของดี เพราะที่อื่นขายไปเพชรราคาตก แต่ที่นี่ได้คืนมาอีก?
บรีส : ลูกค้าเชื่อใจเพราะเขาทำธุรกิจมานาน ไม่มีการโกงอะไร เราก็เชื่อใจและไว้ใจเขา

คุณซื้อ 1 แสน ได้ 1 หมื่นถ้าขายคืน?
บรีส : ใช่

มันไม่ใช่แล้วนะ?
เอ้ : มีคนได้ทุกคน

พวกคุณโลภ เพราะเคยได้หรือเปล่า?
เอ้ : ไม่โลภ

บรีส : มันเหมือนเป็นการลงทุนด้วยครับ

คุณโดนเท่าไหร่?
เมย์ : 4 ล้านค่ะ 4 ล้านคือได้ของหมดเลย แท้หมดเลย แต่เราคืนไม่ได้

โปรที่สอง จ่าย 1 แสน คืนได้ 1 หมื่น คุณซื้อมั้ย?
บรีส : ซื้อครับ ได้จริงๆ ก่อน 1 ปีขายเขาหัก 20 เปอร์เซ็นต์ ต้องให้ครบ 1 ปี

มีโปรที่สาม?
บรีส : ก็ยกยอดมาจากโปรที่สอง นอกจากใส่ฟรีหนึ่งปีแล้ว มีบวกเปอร์เซ็นต์แล้ว มีการเติมเงิน เขาจะใช้ศัพท์ว่าเติมเงินลงกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าพี่หนุ่มเป็นร้าน ผมเป็นคนซื้อ พี่หนุ่มไลฟ์เจ้าของร้านบอกว่าวันนี้มีโปรเติมเงิน เติม 1 หมื่น ได้ 5 หมื่น ผมโอนเงินให้พี่หนุ่ม 1 หมื่น แต่ผมมีเครดิตซื้อของในร้านได้ 5 หมื่น ซื้ออะไรก็ได้ในร้าน 5 หมื่นบาท เขาให้กำไรผม 4 หมื่นบาท

มันบ้า ไม่มีหรอกในโลกนี้?
บรีส : ครับ มันดูเป็นไปไม่ได้ แต่มีจุดนึงที่เราคิดว่ามันน่าจะเป็นไปได้คือเส้นที่ผมเอฟไปตอนไม่เติมเงิน เขาขาย 1.5 หมื่น แต่พอเอฟไป เส้นนี้ขาย 9 หมื่น ผมลยคิดว่าถ้าเราเติมให้ครบแสน เราเติมแค่ 2 หมื่น ตอนแรกถ้าเราซื้อเงินสด เราเสียแค่ 1.5 หมื่น เหมือนเขาท็อปอัพราคาขายไปแล้ว แล้วมาท็อปอัพเงินที่เติม

โปรที่สาม เป็นโปรเติมเงิน เหมือนเพชรเป็นโทรศัพท์ เขามีแอปฯ อะไร?
บรีส : จริงๆ ไม่ใช่แอปฯ ก็โอนเงินไปให้เขานี่แหละ แต่เขาจะมีตารางสรุปให้

สมมติเติมเงิน 1 หมื่น แต่ได้เพิ่ม 2 หมื่น รวมใช้ได้ 3 หมื่น คุณก็เติมไปเรื่อยๆ 5 หมื่นได้ 1.5 แสน มีเพิ่ม 1.7 แสนก็มี แล้วคุณก็ไปซื้อตามที่เขาบอก?
บรีส : ใช่ครับ ด้วยความน่าเชื่อถือของเขา ราคาเขาก็ไปท็อปอัพจากราคาขายปกติขึ้นไปแล้ว มันก็น่าจะสมเหตุสมผล ณ ตอนนั้น

อย่าหาว่าผมว่าคุณนะ จะด่าก็ยอม แต่ต้องพูดให้ประชาชนรับฟังกันว่า นี่คือสิ่งอะไรใหม่ๆ ที่หลายคนไม่เคยรู้ หลายคนอาจไปกลัวคอลเซ็นเตอร์ แต่นี่อยู่ในเฟซบุ๊กที่กำลังเล่นกันอยู่ วันนี้อาจต้องด่าตัวเองให้คนอื่นได้เห็นว่าอย่าทำแบบผมนะ คุณโดนไปเท่าไหร่?
บรีส : 3.8 แสนครับ

คุณโดนเพราะไปเติมเงินแล้วไม่ได้เงินคืน?
บรีส : ใช่ครับ ของผมมีสินค้า 2 แบบ แบบแรกที่เอฟปกติไม่ได้เติมเงิน อันนี้ค้างส่งอยู่ 4 ชิ้น ตอนแรกเขาบอกว่าส่งวันที่ 20 เม.ย. ผมก็ทักไปถามเขาอีก เขาก็เลื่อนอีก แล้วบอกว่า 10 พ.ค. ส่งให้แน่ๆ แต่ว่าร้านปิดหนีไป วันที่ 3 พ.ค. ผมเลยไม่ได้ตรงนี้ ก่อนหน้านี้เขาไลฟ์สุดท้ายคือวันเสาร์ที่ 29 เม.ย. แต่วันนั้นผมไม่ได้ดู เขาแจ้งว่าจะหยุดวันที่ 30 กับวันที่ 1 จะมาไลฟ์อีกทีวันที่ 2 ผมก็รอเอฟของวันที่ 2 เพราะเติมเงินไปเยอะแล้ว ทีนี้พอถึงวันที่ 2 เขาก็ไม่ไลฟ์ แต่ขึ้นโพสต์ว่าวันนี้หยุดจะเคลียร์ออเดอร์ เคลียร์กระเป๋าตังค์ โพสต์นั้นมีคนเข้าไปเมนต์เยอะผมก็ให้คำแนะนำว่าให้หยุดโปรเติมเงินก่อน เพราะไม่มีของพร้อมส่งเลย มีแต่พรีออเดอร์

ทนาย : เวลาโอนเข้าไปมีระยะเวลาในการใช้มั้ย ต้องช้อปภายในเมื่อไหร่

บรีส : กระเป๋าตังค์ไม่มีวันหมดอายุครับ ใช้เมื่อไหร่ก็ได้ แต่บางคนอาจคิดว่าพอเติมไปปุ๊บไม่รอหรอก 1 ปี ขายเอาเงินก่อน แต่เงื่อนไขเขาคือขาย 1 ปี เงินก็อยู่ที่เขา ไม่ให้ถอน ต้องครบ 1 ปีถึงได้เงินสด ซึ่งก็ไม่ได้



คุณบี เป็นคนต่างชาติ โดนยังไง?
บี : ผมส่งของให้เขาครับ ผมขายเพชรให้เขา เจอกันครั้งแรกเดือนสาม และส่งของให้เขา มีออเดอร์มา เพื่อนแนะนำ ผมก็ส่งเพชรให้เขา เขาบอกโอเค อาทิตย์หน้ามารับเช็ค เช็กถึง 22 เดือน 4 พอโทรไปถามเขาบอกเขายุ่งอยู่ อาทิตย์หน้าจ่าย เช็คเด้งด้วย แล้วบอกจะจ่ายเงินสดให้ แล้วไม่ส่งเลย

เคยได้เงินจากเขามั้ย?
บี : ไม่มีครับ ซื้อขายครั้งแรกก็โดนแล้วครับ

ทนาย : ของมีหลายชิ้นมั้ย

บี : เป็นเพชรเม็ดเล็กๆ หลายห่อ ยังไม่ได้ใส่ตัวเรือนครับ ทั้งหมด 9 แสนกว่า

ไปตามมั้ย?
บี : ตามครับ ล่าสุดเขาบล็อกไลน์ และติดต่อไม่ได้ครับ ล่าสุดคุยวันที่ 2 พ.ค.

คุณล่ะ?
บรีส : เพจเขาเข้าไม่ได้วันที่ 3 วันที่สองมีคอมเมนต์เด้งตอบมาในเมนต์ของร้าน แต่พอกดไปดู อ้าว เขาบอกโพสต์นี้ไม่มีแล้ว ก็เริ่มตกใจ หนีหรือเปล่า ลองเข้าไปดู อ้าว เฟซเข้าไม่ได้ ทักไปในแมสเซ็นเจอร์ก็ไม่ได้ ก็เลยทักไปหาคนที่เอฟบ่อยๆ สรุปก็คือเขาหนีไปแล้ว โดนหลอกเหมือนกัน

เอ้ : ผมได้คุยกับตัวสามีเขาวันที่ 2 พ.ค. เขาเป็นผัวเมีย สลับกันไลฟ์

คุณรู้จักเขาดี?
โบว์ : เป็นญาติกับสามีคุณนันทิดา ไม่มีส่วนค่ะ

บรีส : ตอนนี้ทรมาน แค้นใจ ไม่คิดว่าเขาทำกับเราได้ เราให้ใจเขา แต่เขากลับมาโกงเรา

เอ้ : เราซื้อขายมา 3 ปี เป็นการขุดบ่อที่นานมาก

คุณเมย์ คุณโดนอะไร 4 ล้าน?
เมย์ : 4 ล้านคือได้ของนะคะ ก่อนหน้านี้รู้จักมา 2-3 ปี เคยไปบ้าน เคยไปรับของเอง เคยเจอทั้งสามีและภรรยา เคยขายของแล้วได้เงินคืนมา ได้เปอร์เซ็นต์บวกคืนมา ยกเลิกของมา ทุกอย่างได้หมดเลยที่เป็นเงิน ทำให้เราเชื่อใจและลงทุนโดยการซื้อของเพิ่ม แต่รอ 1 ปีเพื่อรอขาย เราไม่ใช่เคสเติมเงิน เราไม่ได้สนใจตรงนั้น แต่คิดว่าเป็นการลงทุนกับร้านเขา ให้เขาเอาเงินมาหมุน คือซื้อในโปรโมชั่นข้อที่ 2 ซื้อ 1 ปี ได้คืน 10 เปอร์เซ็นต์ ก็ซื้อไป 4 ล้าน ได้คืน 4 แสนค่ะถ้าขายเพชรให้เขาไป

คุณซื้ออะไรมาบ้าง?
เมย์ : แหวน ต่างหู ได้ครบทุกชิ้นค่ะ

พอถึงกำหนดต้องขายใน 1 ปี?
เมย์ : เขาปิดหนี ยังไม่ครบ 1 ปีดีค่ะ

ถ้าเขาบอกตามกำหนดตามสัญญา?
เมย์ : มันไม่มาแน่ ถ้ามาแอดมินคงไม่ไปแจ้งความ เคยซื้อแบบนี้สองรอบ ครั้งนี้ซื้อเดือน 7 ปีที่แล้วค่ะ

พอมีประเด็นนี้เกิดขึ้นคุณรู้เลยว่าซวย?
เมย์ : ซวยแล้วจริงๆ สองคนนี้ไม่น่าทำกันเลย ก็ซื้อแหวน ต่างหู สร้อยข้อมือ มีกำไลงู มีหลายแบบค่ะ มันมีใบการันตี มีการ์ด นี่คือทั้งหมดที่ได้ของ

รู้ไว้ใช่ว่า เราก็ไม่รู้วันนึงเราอาจโดนกลโกงมาหลอกแบบนี้ ด้วยความเราโลภ หรือเราโง่ หรือเราจะอะไรก็แล้วแต่ในการลงทุนต่างๆ นานา?
ทนาย : หนึ่งสินค้าต่อ 1 ใบรับประกันใช่มั้ย



คุณซื้อเยอะมากถึงได้แบบนี้?
เมย์ : ใช่ค่ะ

คุณซื้อไป 7-8 เดือนเท่านั้น ปรากฏว่านันทิดากับสามีเงียบ?
เมย์ : ไปแล้วค่ะ

คุณเคยเอาเพชรไปให้ร้านอื่นตีราคามั้ย?
เมย์ : เพิ่งไปขายแล้วราคาแย่มาก หายไปประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ซื้อมา 2 แสน ขายได้ 6.8 หมื่น ขายร้านอื่นไม่ได้จริงๆ ตามที่มีคนบอกเลย

เขาเอาเพชรร้านคุณบีไปหลอกหรือเปล่า?
บี : เปล่าครับ เพชรผมต้องได้ราคาดีกว่านี้ครับ ถ้าเพชรผมต้องได้มากกว่า 6.8 หมื่น แน่นอน

เมย์ : พอไปแจ้งความ ตร.ก็หาว่าเราโลภแหละ แต่เราคิดว่าเขามีร้านที่สองเปิดที่อุดรฯ เราคิดว่าเป็นการลงทุน เขากู้เงินเรา แล้วเราได้ของมาใช้โดยเราเอามาใช้ทุกวันแบบนี้ค่ะ เรามองแบบนั้น เราไม่ได้มองว่าเราไปให้เขายืมเงินเปล่าๆ เราเหมือนมีตัวประกันแบบนี้ แล้วเขาเปิดร้านที่สอง เราก็เลยคิดว่าเขาเลยสามารถเปิดโปรนี้ได้ เพราะดีกว่าไปกู้ธนาคาร แล้วเพชรพอมีส่วนต่างกำไรอยู่ เราเลยมองในแง่นั้น แต่พอเขามาเติมเงิน เราก็คิดอยู่ในใจว่าสภาพทางการเงินน่าจะไม่ค่อยดีแล้ว

ขอโทษด้วยนะถ้าพูดออกไปแล้วคุณรู้สึกไม่ดี เพราะอยากให้เป็นแรงสะท้อนไปถึงคนอื่นๆ เชื่อว่าคนอย่างนันทิดาไม่ได้มีคนเดียวในประเทศไทย ยังมีคนแบบนี้อยู่ และผมก็เข้าใจว่าคนๆ นึงถ้าเลือกลงทุน บางครั้งก็เลือกไม่ได้เหมือนกัน อยู่ที่ความถนัด พวกเขาถนัดเรื่องเพชร คิดว่าการลงทุนแบบนี้มีผลตอบแทนที่ดีและเคยได้ มันเลยรู้สึกว่าในเมื่อเคยได้ ไว้ใจกัน ก็ตกลงทำแบบนี้กันไป แต่สุดท้ายบอกเลยว่ารายการอาจนำเสนอมีความรุนแรงแต่เป็นแรงสะท้อนชั้นดี หลายคนจะได้รู้ เตือนคนรอบข้างว่าของฟรีไม่มีในโลก บางครั้งการลงทุนที่คุณพูดถึง ลงทุนชาตินี้แต่ได้ใช้ชาติหน้า คุณนุช เห็นว่าคุณเป็นตัวตั้งตัวตีในการตามล่า?
นุช : ใช่ค่ะ หนูเป็นคนที่ตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อเรียกร้องให้ผู้เสียหายรวมตัวกันได้ทั้งหมด หนูตามของ โทรหาเจ๊น้ำฟ้า เมียหมอปลา แล้วโทรหาทนายไพศาล ทนายไพศาลให้ประสานเฮียเปี๊ยกอุดรฯ เฮียเปี๊ยกเป็นคนตามของให้หนู เมื่อวานหนูได้ของกลับมาแต่ไม่ครบนะคะ ตอนนี้มีผู้เสียหายเยอะมาก แล้วตร.ไม่รับแจ้งความ หลายๆ เคสเลย ในกลุ่มหนูมีผู้เสียหายประมาณ 500 คน ไม่รวมกับข้างนอกที่มีอีก บางคนโทรหาหนูเป็นระดับเมียนายพลนายพัน คนละ 2 ล้าน 2.8 ล้าน แต่ออกสื่อไม่ได้ เพราะกลัวผัว (หัวเราะ) เยอะมากค่ะ วันนึงเป็นร้อยๆ สาย 4-5 วันหนูทำงานหนักมาก หนูก็ไม่รู้จะฝากอะไรถึงเขา

ตร.ให้เหตุผลอะไรที่ไม่รับ?
นุช : เขามองเป็นเรื่องตลกของเขา บางคนมาเล่าก็บอกว่าเขามองเหมือนโง่เอง

ทนาย : พนักงานสอบสวนอาจมองว่าผิดสัญญาซื้อขายก็ได้ บางเคสแน่นอนมีการส่งของจริง แต่จริงๆ คดีอาญาต้องตัดตอน ต้องดูเจตนาแต่ละช่วงไป ส่วนการหลอกลวงเกิดได้ทุกขณะ มีการซื้อส่งจริง ได้รับของจริง ก็ไปว่ากัน แต่ส่วนกลอุบายคิดค้นเพื่อระดมเงินเข้ามา ตรงนั้นน่าจะหลอกลวง ส่วนการซื้อขายพวกนี้ ต้องดูว่าเป็นเทคนิคของเขามั้ย ถ้ามูลค่าของทรัพย์ไม่ได้เป็นไปตามที่ขายจริงก็เป็นหลอกลวงได้ครับ ต้องดูเป็นกรณีๆ ไป

ตอนนี้ผู้เสียหายเท่าไหร่?
นุช : ผู้เสียหายจริงๆ น่าจะหลักพัน มีที่เพิ่งทราบเยอะมาก ทุกคนโทรหาหนู แล้วผู้เสียหายหลังบ้านมาหาหนูตลอดทุกวัน เยอะมาก

เอ้ : แล้วโปรแต่ละเดือนเขาไม่เหมือนกัน ไม่ได้มีโปรทุกวันครับ

พอมีโปรทีคนก็แห่ซื้อทีนึง ตอนนี้ผู้เสียหาย 500 ราย หนูเป็นใคร?
โบว์ : เป็นลูกพี่ลูกน้องกับเสรี สามีนันทิดา ตอนแรกที่หนูเข้าไป หนูทำหน้าที่เขียนบิล เขียนใบรับประกันส่งของ พอทำไปเรื่อยๆ ให้หนูไปเป็นเซลล์ข้างนอก แล้วกลับมาเป็นแอดมิน เสร็จก็ให้หนูเป็นผู้จัดการดูทั้งบริษัท ดูทั่วๆ ไป

แล้วบริษัทมีปัญหาทางการเงินเหรอ?
โบว์ : หนูไม่รู้เรื่องเงินเขาเลย เพราะเงินเข้านันทิดาอย่างเดียว หนูไม่รู้ตรงนั้น

เขาไปไหนรู้มั้ย?
โบว์ : ไม่รู้เลย เจอครั้งสุดท้ายถ้าคุณเสรีจำไม่ได้ เพราะเขาไม่ค่อยเข้าออฟฟิศ เพราะเขามีการย้ายไปอุดรฯ ประมาณเดือนสองเดือนได้แล้ว ย้ายไปทั้งผัวทั้งเมีย แล้วเมียไม่ได้กลับมาที่ออฟฟิศเลย มีแต่ตัวสามีที่กลับมาประชุมบ้าง แล้วกลับอุดรฯ เลย

นุช : ได้ยินมาว่าเขาหนีออกต่างประเทศไปแล้ว เราจะดำเนินการยังไงคะ

ทนาย : ตรงนี้พนักงานสอบสวนต้องขออำนาจไปแต่ละประเทศ มันต้องเป็นหน้าที่พนักงานสอบสวนไปครับ



แม้ตร.มองว่าโง่เอง โลภเอง ช่วยไม่ได้ บางที่หัวเราะเขา ไม่ใช่นะ เขาเป็นผู้เสียหาย คุณต้องรับคดีเขา?
ทนาย : ใช่ครับ พฤติกรรมบางอย่างคุณอาจมองทั้งก้อน แต่ต้องแยกส่วนกัน กรณีการซื้อขายเสร็จเด็ดขาดก็ว่ากันไปตามนั้น แต่กรณีใช้กลอุบายเล่ห์เหลี่ยมต่างๆ เพื่อระดมทุน ตรงนี้ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นการฉ้อโกงประชาชน ตอนนี้อยากให้ผู้เสียหายออกมาแจ้งความแต่ละคดี แต่ละพฤติกรรมไป

คิดว่าเขาจะกลับมามั้ยถ้าหนีไปแล้ว?
โบว์ : น่าจะไม่ เพราะอยู่ดีๆ เขาก็ปิดหนีไปเลย โดยไม่มีใครรู้ ไม่มีใครคิดเลย ปกติเขาเป็นคนพูดจาหว่านล้อมเก่ง อย่างพี่บีมาขายครั้งแรก คุยถูกคอ ปกติพี่เขาไม่เคยปล่อยเครดิตให้ง่ายๆ

ธรรมดาต้องจ่ายสดอย่างเดียว?
บี : ต้องดูลูกค้าครับ แต่นี่คุยถูกคอก็ให้เครดิต แล้วดูมาแล้ว ฟังมาจากคนที่เคยขายของให้เขา เราก็รู้สึกว่าโอเค ไม่มีปัญหา เราก็เลยไปขายได้ครับ

นันทิดากับเสรีรับเพชรจากที่ไหน?
โบว์ : หลายที่ มีทั้งตัวเรือนและเพชรเปล่าๆ ก็มี

เพชรไปไหนหมดแล้ว?
โบว์ : ตอนแรกเก็บไว้ในเซฟแหละ แต่ว่าเขามีการให้คนขับรถขนไปให้เขา หนูไปถามคนขับรถว่าขนไปไหน เห็นขนไปหมดเลย หนูเห็นเพราะหนูไปเขียนใบลาออกวันที่ 2 หนูก็เจอเขาขนของกัน ก็ถามว่าขนไปไหน เขาบอกว่าขนไปให้บอส บอสสั่งให้ขนไปให้ที่อุดรฯ กวาดไปหมดเลยทั้งเซฟ

คุณรู้มั้ยเขาไปไหน?
โบว์ : ไม่รู้ค่ะ แต่พอจะทราบจากซับที่ไม่ประสงค์ออกนาม เขาไปสืบมาให้ว่าไปดูไบ ซึ่งหนูก็ไม่เห็นหลักฐานหรอกว่าเขาไปดูไบจริงมั้ย

ทนาย : ตอนเขาไลฟ์ หนูช่วยอะไร

โบว์ : หนูช่วยหลายฝ่าย ถ้าแอดมินไม่ทันก็ช่วยดู ลูกค้าโทรมาเคลียร์อะไรต่างๆ ของส่งช้าก็เป็นหนูคุย

ทนาย : ขณะที่มีการไลฟ์ขายของเรามีการช่วยเหลือ

โบว์ : ไม่ หนูไม่ได้ยุ่งด้วย

เอ้ : มีบางครั้งที่โบว์เข้ามาช่วย

โบว์ : นานแล้วค่ะ

เอ้ : บางครั้งไลฟ์ เขาจะเรียกชื่อน้องโบว์ เวลาเขาเข้าห้องน้ำก็ให้น้องโบว์ไลฟ์แทน

คุณสงสัยเขามั้ย?
เอ้ : ตอนแรกสงสัย ตอนนี้ก็ยัง 50-50

สงสัยว่าเขามีส่วนมั้ย?
บรีส : ก็เหมือนกัน เพราะตื้นลึกหนาบางเราไม่รู้ เขาอยู่ด้วยกันกับผู้ต้องหา

เอ้ : วันสุดท้ายเขาขนของไปหมดเลย ไม่ว่าจะเงินจากแบงก์ เงินของพวกเรา สินค้าที่อยู่ในร้าน ขนไปคืนนั้นและบอกด้วยว่าขนไปให้แม่เขา แม่เสรีอยู่ที่ไหน โบว์ให้ข้อมูลว่าอยู่พระประแดง แต่พอถามว่าตรงไหน โบว์บอกว่าไม่ทราบ แล้วเป็นญาติแบบไหน ต้องพูดตรงๆ คุณเป็นญาติแบบไหน เรายังรู้จักญาติเราทั้งหมด

คุณไม่รู้จักบ้านเขาเหรอ?
โบว์ : อันนั้นเขาบอกว่าอยู่พระประแดงบ้านเพื่อนเขา ตัวแม่เสรีได้ออกจากบ้านหนูไปอาศัยอยู่ข้างนอกนานแล้ว เพราะเขาเลิกกับพ่อเสรี ไปอยู่ข้างนอก หนูเลยไม่ค่อยสนิทกับเขา แต่พอจะรู้ว่าเขาอยู่พระประแดง

รู้ได้ยังไง?
โบว์ : เขาติดต่อผ่านแม่หนู เขาติดต่อมาประมาณว่าถ้ามีตร.ส่งใบอะไร ส่งหมายเรียก็ให้บอกเขาด้วย เขาจะได้ไปหาตร. ประมาณนี้

เอ้ : เงินเดือนสุดท้าย น้องโบว์บอกเองว่าแม่เสรีเป็นคนเข้ามาเคลียร์ให้พนักงาน แสดงว่าเงินต้องอยู่ตรงนั้น

ทนาย : น้องอาจเข้ามาเกี่ยวคงเป็นเรื่องการไลฟ์ขายของ ตัวการร่วมมีการแบ่งหน้าที่กันทำ จะหน้าที่มากน้อยก็แล้วแต่ตกลงกัน แต่ถ้ามองๆ องค์ประกอบทั้งหมดเพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้า น้องก็น่าจะมีส่วน

โบว์ : แต่ไม่เคยไลฟ์ขายแล้วเข้าบัญชีหนูนะ จะมีส่วนได้ยังไง

ทนาย : อยู่ที่พฤติกรรม พนักงานสอบสวนก็ต้องสอบสวนขยายผล

ถึงแม้เงินไม่ได้เข้าน้อง แต่ถ้าวันนึงพี่ชายน้องมีการไลฟ์ชักจูงให้บุคคลนั้นเข้ามาโอนเงินเข้าบัญชี แล้วน้องอยู่ตรงนั้นด้วย บอกว่าใช่ค่ะ สามารถซื้อได้นะคะ มันเป็นการร่วมกัน แม้เงินไม่ได้เข้าบัญชี?
โบว์ : หนูแค่ถือให้เขาเฉยๆ ไม่ได้พูดอะไร

ทนาย : ถือเฉยๆ ก็ทำให้ครบองค์ประกอบ

โบว์ : แต่หนูเป็นพนักงานกินเงินเดือนคนนึงนะ ไม่เคยได้เงินพิเศษจากเขาเลย ยังไงหนูไม่มีส่วนรู้เห็นแน่นอน หนูรับประกัน



แต่กฎหมายไม่ได้แยกแบบนั้น กฎหมายไม่ได้บอกว่าอ๋อ หนูเป็นแค่ญาติ เขามองจากพฤติกรรม การกระทำ แต่สุดท้ายก็ต้องไปต่อสู้ว่าเราไม่เกี่ยวยังไง?
ทนาย : ก็เป็นสิทธิ์ครับ จะอธิบายว่าเป็นพนักงานได้เงินเดือนก็เป็นมุมของน้อง แต่อย่าลืมว่าลูกค้าเหล่านี้เขาเชื่ออะไรก็ตาม เขาเชื่อทั้งขบวนการไลฟ์

เอ้ : ทุกวันี้ที่เอ้ออกรายการ ต้องมีกระแสตีกลับอยู่แล้ว เรื่องโง่เรื่องโลภ แต่น้องโบว์กับในแก๊งบริษัททราบอยู่แล้ววันสุดท้ายที่ขนของไป ไม่ว่าสินค้าของแต่ละคนที่ค้างส่ง ตีกลับมาแก้ เงินของพวกพี่ที่โอนเข้าไป ต่อให้มีข่าวออกมา โบว์ก็ให้ข่าวว่าเสรีออกต่างประเทศแล้ว ไหนออกต่างประเทศ มันจะมีเลขตม.ตรงไหนขอหลักฐาน หลังจากนั้นพวกพี่เครียดไปหมดแล้ว อยู่ๆ น้องโบว์บอกว่าแม่ของเสรีได้มาเคลียร์เงินเดือนให้แล้ว โดยอ้างเหตุผลว่าไปยืมญาติ แต่เงินของพวกพี่ มันเอาออกนอกประเทศยังไง ไปอยู่ตรงไหน เบื้องต้นที่เราสงสัย หนึ่งเพื่อนเสรี เพื่อนนันทิดา ญาติเสรี ญาตินันทิดา เงินต้องไปฝากตรงนั้นอยู่แล้ว ถ้าออกนอกประเทศตัวเปล่า พี่เข้าข้างน้องโบว์มาตบลอด แต่ลึกๆ พี่มีโอกาสจะสงสัย

ทนาย : ความเสียหายเท่าไหร่

โบว์ : รวมๆ ร้อยล้านอัพ เงินไปไหนหมดไม่รู้เลย แต่เขาอู้ฟู่ หนูดูจากในเฟซเขานะ เดี๋ยวก็ซื้อโน่นซื้อนี่

เอ้ : ถ้าลูกค้าจะมาที่ร้าน จะเอาอัลพาร์ดไปรับที่บ้านนะ ซื้อหรือไม่ซื้อไม่ทราบ เดินเชิดๆ ขึ้นอัลพาร์ด ใช้ชีวิตเลี้ยงคนทั้งหมู่บ้าน กลับบ้านทีจัดอาหารเต็มเหมือนภัตตาคาร จัดโรงทาน ลงน่าสงสารมาก อดีตเคยไปแต่ไปยืนรอรับทานเขา ปัจจุบันทำทานขอบคุณแม่เขา ขอให้กระดูกแม่คุณได้อานิสงค์ผลบุญจากการกระทำของลูกสาวคุณด้วยเถอะครับ

เงินที่เอาไปทำ ก็เงินพวกคุณด้วยส่วนนึง?
เอ้ : สิ่งที่พวกเราลงกันทุกวันนี้ เราก็มองเป็นธุรกิจได้ตัวนึง หนึ่งปีได้ 10 เปอร์เซ็นต์ ถามว่าคุณเอาเงิน 1 ล้านเข้าแบงก์นอนไว้เฉยๆ ได้ดอกเบี้ยกลับมาเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เราได้ผลตอบแทนจากเขา จากที่เราเชื่อและฟัง ลง 4 ล้านได้ดอกเบี้ยกลับมาเท่าไหร่ หนึ่งปีเดี๋ยวนี้ไวจะตาย กระพริบตาสองทีก็หนึ่งปีแล้ว แล้วหนึ่งปีเราเคยได้เปอร์เซ็นต์กลับมาแล้ว มันเลยปรากฏ เลยทำให้เราหลงลวงที่เขาขุดบ่อ ที่เราระดมเงิน แล้วหายไป แล้วพี่จะไม่มีโอกาสสงสัยเหรอ พี่คนนึงถ้าญาติพี่ทำอะไรผิด คนอื่นก็ต้องมองว่าอยู่กับญาติ ก็ต้องโดนก่อนเพื่อนอยู่แล้ว บางคนโดนเลย์อ๊อฟงานออกมา เอาเงินก้อนนี้สุดท้ายเพราะไม่อยากเป็นแม่บ้านเกาะสามีกิน เขาเอาเงินมาซื้อของคุณ เพราะคิดว่าหนึ่งปีจะได้ 10 เปอร์เซ็นต์กลับมา เงื่อนไขเขาก็เป็นไปตามร้านทั่วไป เราถึงเชื่อเพจนี้ มีการซื้อขายจริง ได้รู้จักส่วนตัวกับหลายคน แต่สุดท้ายสองเดือนเขามาหลอกเงินพวกเรา ตรงนี้ต่างหาก คุณมาหลอกพวกเรา เอาเงินเราไปทำอะไร มีคุณชานนท์ คุณแม่เขาล้มป่วยทันที เป็นเงินลงทุนให้ลูกเขา พอบอกเพจหนี เขาก็ไม่สามารถมาได้ เขาฝากฝังให้พวกเรามา

โปรโมชั่นร้านเขาแตกต่างกันจริงๆ ในใบนี้ซื้อขายสร้อยข้อมือเพชร ทอง 18เค ไวท์โกลด์ ราคา 2.7 แสน ขายคืนหลัง 1 ปี สิบเปอร์เซ็นต์ โปรนี้ดีคือขายคืนหลัง 2 ปีได้คืน 15 เปอร์เซ็นต์ คุณซื้อเพชรเขาแสนบาท ครบ 1 ปีได้ 1.1 แสนบาท?
เอ้ : ไปซื้อที่ร้านเพชรทั่วไปได้เท่านี้หรือเปล่า ไม่มีทาง

คุณเมย์ซื้อเขาเยอะมาก?
เมย์ : ซื้อเขาทุกวัน

เอ้ : เพราะคุณเมย์นั่นแหละ ทำให้คนอื่นตามเขาเยอะขนาดนี้

เมย์ : ทุกคนเห็นชื่อเมย์ ก็จะรู้เลยว่าเป็นตัวจริง แต่บางคนในกระแสตอนนี้คิดว่าเมย์เองเป็นม้า มาเป็นหน้าม้าให้เขา ซื้อให้คนอื่นเชื่อใจ แต่จริงๆ เมย์เป็นตัวจริง เมย์ซื้อจริง เมย์ซื้อบ้าระห่ำ เพราะนำไปลงทุน วันละหลายชิ้น

เอ้ : ช่วงนั้นโควิดมั้ง ก็เลยว่าง

เอาเพชรมาตกเรา?
เอ้ : ทำได้ไง กับความเชื่อถือที่เราให้คุณไป เราไว้ใจคุณ แต่คุณมาหลอกเรา มาทำเรา ก็สมควรแล้วต้องกลายเป็นคดีของมหาชนให้ได้ ก็ขอบคุณคุณหนุ่มจริงๆ ที่ให้โอกาสพวกเรามา

ตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะทำดีมั้ย คุณริว จิตสัมผัสก็ฝากมานะ คุณริวจับญาณยังไม่ได้เลยว่าหนีไปไหน ตอนนี้โบว์จะทำยังไง?
โบว์ : หนูไม่มีส่วนพัวพันแน่นอน หนูไม่มีส่วนรู้เห็นกับเขา

ทนาย : ตัวน้องเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ก็ควรไปให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน อาจต้องรอดูว่าเขาจะสรุปสำนวนยังไง แต่บอกตรงๆ ช่วยผู้เสียหายเขาหน่อยสิ มีข้อมูลอะไรที่เราพอรู้ในเชิงลึกมั้ย

โบว์ : ข้อมูลไหนที่แน่นอนแล้ว หนูก็แจ้งเขาตลอด หนูให้ข้อมูลกับพนักงานแล้วด้วยค่ะ หนูรู้อะไรมาก็คอยแจ้ง อย่างพี่เอ้บอกว่าหนูคอยตอบในกลุ่มค่ะ

เอ้ : วันที่ 2 เอ้ไปหน้าไลฟ์เริ่มแหม่งๆ แล้ว ของก็ไม่ได้ ก็ขอคืนเงิน ได้มีโอกาสคุยกับเขาตอนห้าโมงครึ่ง เขาบอกว่าพี่เอ้เข้ามานะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมเข้า ตัวไหนขอคืนเดี๋ยวผลิตได้เลย ผมมีเพชรเข้ามาแล้ว ถ้าไม่เอาอะไร ผมจะคืนเงินให้เลย เดี๋ยวให้บัญชีโอนคืนเลย แต่ของคนอื่นบอกว่า 10 พ.ค. เราก็เชื่อใจเขา เราอยู่กับเด็กๆ หน้าร้าน หนึ่งทุ่มกว่ายังโทรหาคุณเสรีเลยว่าจะพบกันกี่โมง เขาบอกจะเข้า 5 โมง พี่เอ้เข้ามาเลือกสินค้าได้เลย แล้วก็หายหมด นี่แค่ส่วนนึงนะครับ

มีอันนึงหนักเลย ซื้อ 2 แสน ครบปีได้ 2.2 แสน แต่ถ้า 2 ปี ได้ 2.4 แสน?
เมย์ : มันได้เงินจริงๆ นะคะ เราเลยเชื่อใจเขา

เอ้ : น้องบอกเอ้เองว่าเขาปรึกษาทนายเขาแล้วว่าทำแบบนี้ไม่ผิด

โบว์ : ทางผู้หญิงเขาบอกพนักงานอีกคนนึง การเติม 1 แสน ได้ 1 หมื่น เขาบอกว่าเขาปรึกษาทนายเขาแล้ว มันไม่ผิด

ทนาย : การซื้อครั้งแรก จบเด็ดขาด ไม่ว่า แต่เทคนิคซื้อหมื่นแถมสิบ ผิดอยู่แล้ว ต้องไปแจ้งความ แยกเป็นส่วนๆ ไป

คุณบีเองก็น่าเห็นใจโดนไป 9 แสนกว่า?
ทนาย : ต้องรอให้เช็คเด้งแล้วไปแจ้งความตามพรบ.เช็คไป

จะเอาไงต่อไป?
ทนาย : ไม่รู้ผู้เสียหายจะปรากฏแค่ไหน ตอนล่ารายชื่อถึงหลักร้อยมั้ย

เอ้ : ถึง

ทนาย : อยากให้ไปขึ้นกองปราบก่อน

เอ้ : เมื่อวานสะดวกแค่ 50 คนเอง โปรที่เขาตั้งมาเป็นโปรเจ็บหัวตุ๊บๆ เขามันจะงอก แต่เรายืนยันว่าเป็นอำนาจในการลงทุน เหมือนพวกคุณซื้อหวย ลูกกินมาม่า แต่อิแม่ซื้อหวยเป็นหมื่นๆ คนที่ด่าก็คือฉลาด ด่าเราก็เจ็บปวดแล้ว กูโง่ กูโลภ แต่ไม่ครับ ถ้าเป็นธุรกิจคุณก็พร้อมลงทุกอย่าง เราไม่ได้บอกเราเจ๊ง เราถูกหลอกให้มาลงทุน

โบว์ : จริงๆ มีอีกโปร ครบกำหนดส่งแล้วเกินกำหนดส่งปุ๊บได้วันละ 500 ส่งช้าได้วันละ 500 เราโอนเงินให้ลูกค้าเลย

เอ้ : ผมก็เคยได้ เพราะไม่ได้ของเพราะเลท เราคุยกับเขาว่าเราขอคืน ไม่เอาแล้ว

ไม่ต้องกู้เงินนอกระบบเลยนะ ฉลาดที่คิดแบบนี้ แต่ผิดนะ?
บรีส : ตอนหลังเขาเล่นเพชรเป็นกะรัต อย่างบอกราคา 2 ล้านคนก็เติมๆ กันเข้าไป

พี่เอ้ทำอาชีพอะไร?
เอ้ : ทำเกี่ยวกับตกแต่ง บิวต์อินครับ บิวต์อินโรงงาน

ที่บ้านรู้มั้ยโดนแบบนี้?
เอ้ : คุณแม่ก็ยังเป็นคุณแม่เราอยู่ สามวันไม่ออกจากบ้าน เครียดที่โดนคนที่ไว้ใจมาทำกับเราแบบนี้ เราไว้ใจ ปกป้องเพจพวกเขา เรื่องนี้เตือนกันไม่ได้ การซื้อเพชรอยู่ที่ความพึงพอใจ ส่วนการลงทุนก็มีเพจที่บอกว่าพวกเราโง่ มันก็ให้นะครับ ซื้อหนึ่งปีคืน 3 หรือ 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องซื้อเม็ด 2-3 กะรัตนะครับ

มีข้อกฎหมายอะไรไปคุม?
ทนาย : มันแล้วแต่ความพอใจของเรา สมัครใจไปเสี่ยงเอง

เอ้ : ถ้าเรารู้ว่ามันจะโกง เราจะโง่มั้ยล่ะ ถ้ารู้ว่าโกงจะให้มันมั้ยก็ไม่รู้ว่ามันจะโกง

เข็ดมั้ย?
เอ้ : ไม่เข็ด ให้พี่หนุ่มซื้อคืนก่อน (หัวเราะ)

เส้นนี้ 8 หมื่น เส้น 20 ตังค์เอามั้ย?
เอ้ : ร้านเพชรให้ 1.6 แสน (หัวเราะ)

ถือว่ากันเอง?
เอ้ : นี่คือภาวะที่เราโดน เพชรแต่ละร้านบอกว่าคุณภาพไม่ดี กดราคา คุณโดนภาวะแบบนี้ มาทำกับเราแบบนี้ อย่ากดกันเยอะ พอคุณซื้อถ้าบอก 8 หมื่น คุณไปขายหน้าร้านก็ขาย 2 แสนอยู่ดี

เหมือนด่าทางอ้อม คนอยากได้เพชรกันเยอะ ถ้าเส้น 2 แสนกว่าอาจไม่ได้ คุณเอาผู้เสียหาย แล้วเอาเพชรมาทั้งหมด แล้วคุณเปิดเพจแล้วขายในราคาที่ถูกลง?
เอ้ : บางชิ้นเราซื้อมาเราไม่ขาย (หัวเราะ)