ศาลพิพากษาจำคุก "ปอ-โรเบิร์ต" รอลงอาญา 3 ปี "คุณแม่แตงโม" พอใจ

2023-05-10 17:04:41

ศาลพิพากษาจำคุก  "ปอ-โรเบิร์ต" รอลงอาญา 3 ปี "คุณแม่แตงโม" พอใจ

Advertisement

ศาลจังหวัดนนทบุรีพิพากษาจำคุก  "ปอ" 5 ปี 8 เดือน  "โรเบิร์ต" 4 ปี 4 เดือน คดี "แตงโม"  โทษจำคุกรอลงอาญา 3 ปี  ด้านคุณแม่แตงโมพอใจศาลให้ความยุติธรรม

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66  ศาลจังหวัดนนทบุรี นัดอ่านคำพิพากษาในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม" ดาราสาวที่พลัดตกเรือเสียชีวิต ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 24 ก.พ. 65  โดยศาลได้นัด นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ "ปอ"  และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์  หรือ โรเบิร์ต จำเลยที่ 1 และ 2 มาฟังคำพิพากษาหลังจากทั้งคู่ ให้การรับสารภาพในชั้นตรวจสอบพยานหลักฐานเมื่อวันที่ 2 มี.ค.66  ที่ผ่านมา 

สำหรับคดีนี้มีการสั่งฟ้องนายตนุภัทร จำเลยที่ 1 ในข้อหา กระทำการโดยประมาท และกระทำการนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ผู้ฝ่าฝืนใช้เรือ ที่มิได้รับอนุญาตใช้เรือ หรือที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว หรือผิดไปจากเขต หรือตำบลการเดินเรือที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต และ นายไพบูลย์ หรือ โรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ จำเลยที่ 2 ข้อหา ผู้ฝ่าฝืนใช้เรือ ที่มิได้รับอนุญาตใช้เรือ หรือที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว หรือผิดไปจากเขตหรือตำบล และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ขณะที่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ได้เดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษา พร้อมกับ นายชัยวัฒน์ โลมากุล ที่ปรึกษากฎหมายและทีมทนายความ โดยนางภนิดา กล่าวว่า วันนี้ก็อยู่ที่ดุลพินิจของศาลท่านจะพิจารณา หากสมมติว่าผลออกมา ปอ กับ โรเบิร์ต ไม่ถูกคุมขัง ในความคิดเห็นส่วนตัวของคุณแม่ ถ้าไม่จำคุกเลยก็ดีกับตัวเขา เพราะเขาได้เยียวยาสารพัด ทั้งสำนึกอะไรต่ออะไร ดูแลคุณแม่มาตลอด 1 ปี สม่ำเสมอตรงเป๊ะทุกเดือน ทุกวันที่ 1 วันนี้ก็ไม่ได้กังวลอะไรกับผลการตัดสิน ปอ กับ โรเบิร์ต ว่ากันไปตามรูปการณ์

ล่าสุด ศาลจังหวัดนนทบุรี มีคำพิพากษา ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยพิเคราะห์แล้ว นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ จำเลยที่ 1 มีความผิดตามฟ้อง พิพากษาตัดสินให้ จำคุก เป็นเวลา 5 ปี 8 เดือน ปรับเป็นจำนวนเงิน 128,000 บาท แต่จำเลยมีเจตนาจ่ายค่าชดเชยเยียวยาบรรเทาโทษแก่ผู้เสียหาย จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง และมีเหตุอันควรปราณี จึงพิพากษา ให้จำคุกเหลือ 2 ปี 9 เดือน ปรับเป็นเงิน 64,000 บาท และให้รอการลงโทษเป็นระยะเวลา 3 ปี พร้อมกำหนดให้รายงานตัวและบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมสาธารณะ

ส่วนนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต จำเลยที่ 2 ศาลพิจารณาว่า มีความผิดตามฟ้องเช่นกัน และพิพากษาตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 ปี 4 เดือน และให้ปรับ 18,000 บาท แต่จำเลยมีเจตนาเยียวยาชดเชยค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหายจนเป็นที่พอใจ จึงลดโทษให้ เหลือจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 2 เดือน ปรับ 5,400 บาท และให้รอการลงโทษเป็นระยะเวลา 3 ปี และให้บำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมและสาธารณะเช่นกัน

ต่อมาเวลา 13.00 น. นางภนิดา เดินจูงมือ นายตนุภัทร หรือ ปอ และ นายไพบูลย์ หรือ โรเบิร์ต ออกมาจากศาลจังหวัดนนทบุรี ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม นางภนิดา กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่ศาลให้ความยุติธรรม กับลูกชายตนทั้ง 2 คน เพราะเมื่อเช้าก่อนที่ตนจะเดินทางมาฟังคำพิพากษา ตนได้จุดธูปบอกกับ แตงโมว่า ขอให้ดลใจให้ศาลท่านช่วยตัดสินคดี ให้ออกมายุติธรรมด้วย ซึ่งผลก็มาออกเป็นที่น่าพอใจ ถือว่าได้รับความยุติธรรมแล้ว ส่วนในรายละเอียดสัญญาเยียวยาฉบับใหม่ ที่ได้ยื่นกับศาลในวันนี้ขอไม่เปิดเผย  ทั้งปอและโรเบิร์ต เป็นลูกชายที่ดี ดูแลคุณแม่ด้วยดีมาโดยตลอด สม่ำเสมอ