"อนุทิน" ชี้ "ทักษิณ" มีสิทธิกลับบ้านเกิด ยันเคารพเหมือนเดิม

2023-05-10 12:39:56

"อนุทิน" ชี้ "ทักษิณ" มีสิทธิกลับบ้านเกิด ยันเคารพเหมือนเดิม

Advertisement

"อนุทิน" ยันเคารพ "ทักษิณ"เหมือนเดิม  ชี้มีสิทธิกลับบ้านเกิด ปฏิบัติตาม ก.ม.

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66  ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า อีก 4 วันถึงวันเลือกตั้งแล้ว ตอนนี้พรรคภูมิใจไทยไม่มีอะไรต้องกังวล ถ้ายังกังวลก็ต้องเตรียมตัวแพ้แล้ว ภท.เตรียมพร้อมทั้งผู้สมัครและนโยบายอยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม ตนหวังว่า ภท. จะได้รับเลือก ส.ส. เข้าสภาฯ ได้มากที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะขอกลับประเทศไทย จะมีผลอย่างไรกับรัฐบาลปัจจุบัน นายอนุทิน กล่าวว่าไม่มีผลอะไร คนไทยทุกคนสามารถเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดได้ เข้าออกได้อิสระ หากใครมีข้อจำกัดด้านกฎหมายก็ปฏิบัติตามกฎหมาย อย่าไปผูกทุกเรื่องกับการเมือง ซึ่งท่านเน้นว่าอยากกลับมาเลี้ยงหลาน ส่วนเรื่องการกลับมาของนายทักษิณ ก็ต้องไปถามท่านเอง แต่ตนยังเคารพกันเหมือนเดิม ไม่ได้ลดน้อยลง และตนยินดีกับนายทักษิณ ที่เป็นคุณตามีหลาน 7 คนแล้วในขณะที่ตนยังไม่มีหลานเลย

เมื่อถามถึงหลังการเลือกตั้ง หากกลับมาเป็นรัฐบาลอีกจะยึด 3 กระทรวงเหมือนเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่ากระทรวงเป็นสถานที่ราชการไม่มีใครสามารถยึดได้ ขึ้นอยู่กับประชาชน การที่สมาชิกพรรค ภท. ได้เป็นรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง ก็มาจากความชอบธรรม มาจากการเลือกของพี่น้องประชาชนผ่านกระบวนการเลือกตั้ง ยืนยันทุกกระทรวงดีหมด ไม่มีกระทรวงหลัก หรือกระทรวงรอง เพราะมีการจัดตั้งมานานแล้ว

นายอนุทินกล่าวต่อไปว่าส่วนกรณีมีกระแสข่าวอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นหัวคะแนนการเลือกตั้ง 2566 นั้น อสม. อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สธ. เมื่อมีการปฏิบัติหน้าที่หมอคนที่ 1 ในโครงการ 3 หมอ เพื่อดูแลสุขภาพคนในชุมชน แต่หากไม่ได้อยู่ในการปฏิบัติหน้าที่ อสม.ก็จะเป็นประชาชนคนหนึ่งที่สามารถไปทำกิจกรรมอื่นได้ ย้ำว่า สธ. ไม่สามารถออกนโยบายหรือแนวทางปฏิบัติในเรื่องอื่นๆ ได้ อย่างไรก็ตาม พี่น้อง อสม.ไม่ใช่ข้าราชการ ไม่ใช่ลูกจ้างของ สธ. แต่เป็นอาสาสมัคร เป็นผู้ช่วย สธ.ทำงาน อยู่คนละส่วนกัน ที่มีความพยายามบอกว่า มีคำสั่งให้ อสม.ปฏิบัติตามคำสั่ง นั้น ไม่สามารถทำได้และเป็นเรื่องที่ผิด ดังนั้น ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือเจ้าหน้าที่ที่ออกคำสั่งชี้ชวนให้ อสม. ไปทำเรื่องเกี่ยวกับการเมืองก็ต้องระวังว่ามีความผิด เพราะเป็นข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลาง