จีนครองแชมป์ผู้ซื้อ "กล้วยสดกัมพูชา" รายใหญ่สุด

2023-05-10 11:15:31

จีนครองแชมป์ผู้ซื้อ "กล้วยสดกัมพูชา" รายใหญ่สุด

Advertisement

พนมเปญ, 9 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (9 พ.ค.) เจ้าหน้าที่อาวุโสของกัมพูชา เปิดเผยว่าจีนเป็นผู้ซื้อกล้วยสดกัมพูชารายใหญ่ที่สุด โดยปริมาณการจัดซื้อของจีนครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 93 ของกล้วยกัมพูชา

อึม ราชนา ปลัดและโฆษกกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของกัมพูชา ระบุว่ากัมพูชาส่งออกกล้วยสดในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) รวม 95,028 ตัน ซึ่งเป็นการส่งออกสู่จีน 88,947 ตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 93.6 ของการส่งออกกล้วยกัมพูชาทั้งหมด

“จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพของกัมพูชา ไม่ใช่เพียงแค่กล้วยสด แต่ยังครอบคลุมข้าวสาร มันสำปะหลัง มะม่วง และลำไยด้วย” ราชนะกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวของจีน “การส่งออกกล้วยและสินค้าเกษตรอื่นๆ สู่จีนมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรของกัมพูชาอย่างมาก และนำพาผลประโยชน์มาสู่ประชาชนชาวกัมพูชา โดยเฉพาะเกษตรกร”

อนึ่ง กัมพูชาส่งออกกล้วยเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปี 2019 หลังจากจีนอนุญาตกัมพูชาส่งออกกล้วยสดตรงสู่ตลาดจีน

เพ็น โสวิชิต ปลัดและโฆษกกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา กล่าวว่ากัมพูชายินดีที่จะส่งออกสินค้าเกษตรคุณภาพสูงสู่จีน ไม่ว่าข้าวสาร กล้วย มะม่วง หรือลำไย โดยกัมพูชาหวังว่าสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพของประเทศอย่างทุเรียนและรังนกจะสามารถส่งออกสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้

(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานห่อหุ้มกล้วยที่สวนของบริษัท กรีน ไอส์แลนด์ อะกรีคัลเจอรัล เดเวลอปเมนต์ (กัมพูชา) จำกัด ในจังหวัดกระแจะของกัมพูชา วันที่ 17 ก.ค. 2020)