"ชูศักดิ์" ยก 4 เหตุผลต้องเลือก พท. แลนด์สไลด์เกิน 310 เสียง

2023-05-09 16:18:56

 "ชูศักดิ์" ยก 4 เหตุผลต้องเลือก พท. แลนด์สไลด์เกิน 310 เสียง

Advertisement

"ชูศักดิ์" ยก 4 เหตุผลต้องเลือก พท. แลนด์สไลด์เกิน 310 เสียง ต้องได้ ส.ส.มากกว่า ส.ว.โหวตนายกฯจากฝั่ง ปชต.

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.66  นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สรุป 4 เหตุผลว่าทำไมต้องเลือกเพื่อไทยให้ชนะแบบถล่มทลาย หรือชนะแบบแลนด์สไลด์ ไม่ใช่เพียงชนะเลือกตั้งเท่านั้น

1. การเลือกตั้งครั้งนี้ เขายังมีตัวช่วยจาก ส.ว. 250 คน มาร่วมเลือกนายกฯ กับ ส.ส. 500 คน รวมแล้วหากได้เสียง 376 เสียง ของทั้งสองสภา 750 คน ก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้

2. การตั้งเป้า Land Slide ณ เริ่มต้นคือ ได้ ส.ส. เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ คือเกิน 250 เสียง ซึ่งเป็นหลักประกันว่าเป็นฝ่ายเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร อันเป็นสภาที่จะผ่านกฎหมายและตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล

3. แม้เราจะมีเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ถ้าเขายังคิดจะเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ก็อาจจะผลักดันให้ ส.ว. โหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะรวมเสียงในสภาผู้แทนได้ไม่ถึง 250 คน ที่เรียกว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย อย่างเช่น รวมเสียงในสภาผู้แทนราษฎรได้เพียง 180 จาก 500 เสียง ใช้เสียง ส.ว. อีก 196 คน ก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้ หลังจากนั้นใช้วิธีการนอกระบบ แจกกล้วย หาทางยุบพรรค เพื่อดึง ส.ส. มาเป็นฝ่ายตน การเมืองไทยจะเข้าสู่ยุคมืดอีกครั้ง ไม่มีทางที่จะอยู่ได้ 2 ปี 3 เดือน ก็อยู่ไม่ได้

4. การตั้งเป้า Land Slide ไว้ที่ 250 เสียง จึงอาจใช้ไม่ได้กับพวกดันทุรัง สเลดติดคอ พวกยึดติดอำนาจ จึงต้องการชนะให้มากที่สุด โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 310 เสียง โอกาสที่จะเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเป็นไปแทบไม่ได้เลย

ความคิดเรื่อง Land Slide จึงไม่ได้เกิดมาเพื่อเอามัน สะใจ อยากชนะ หรืออย่างอื่นใด คิดจากบริบททางการเมืองตามสภาพความเป็นจริงของการสืบทอดอำนาจอันเป็นผลจากรัฐธรรมนูญฉบับโกงเสียเอง การชนะแบบถล่มทลาย Land Slide จึงเป็นกลยุทธสำคัญที่จะพาประเทศให้หลุดพ้นจากวงจรอุบาทว์ หลุดพ้นจากหลุมดำที่คณะรัฐประหารสร้างไว้ และประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลงทันที