"เศรษฐา"ลั่นไม่ได้ขายความกลัว แต่ขายความชัวร์ให้ ปชช.

2023-05-09 09:14:03

"เศรษฐา"ลั่นไม่ได้ขายความกลัว แต่ขายความชัวร์ให้ ปชช.

Advertisement

"เศรษฐา"ลั่นไม่ได้ขายความกลัว แต่ขายความชัวร์ให้ ปชช.   ย้ำกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่น มีงบประมาณ ไม่ต้องกู้เพิ่ม ช่วยประชาชนอย่างทั่วถึง

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 8 พ.ค.66 นายเศรษฐี ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกรายการผ่านทาง TikTok และ Instagram Live หัวข้อ “หมดเปลือกเพื่อไทย” โดยมีนายคชาภา ตันเจริญ หรือ “มดดำ” พิธีกรรายการทีวีชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินรายการ 

นายคชาภา ถามถึงปรากฎการณ์คนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเกิน 90% ทำให้นายเศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นปรากฎการณ์ที่ดี สะท้อนว่าการเมือง 8 ปีที่ผ่านมาแย่มากๆ จนคนออกมาใช้สิทธิถล่มทลาย เมื่อถามว่า   กกต.ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ เพราะคนไม่มั่นใจในการทำหน้าที่  นายเศรษฐา กล่าวว่า สิทธินี้เป็นสิทธิที่มีค่ามากๆของคนไทยทุกคน ทั้งนี้ ทุกคนมีความเป็นห่วง กกต.ต้องเข้มงวด และดูแลให้มีการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรมที่สุด

เมื่อถามว่า อีก 6 วัน ถึงเวลาที่คนไทยทั้งประเทศจะตัดสินใจเลือก วันนี้ยังมีคนถามเรื่องการจับมือกับ 3 ป. จึงอยากขอถามถึงความชัดเจนอีกครั้ง เพราะมีการผลิตวาทกรรมปั่นกระแสในโซเชียลจำนวนมาก นายเศรษฐา กล่าวว่า เราบอกไปแล้วว่า เรายึดโยงกับประชาชน ไม่เอารัฐประหาร  เข้าใจว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการแข่งขัน แต่พรรคเพื่อไทยไม่ต้องการอยู่ในวงจรวาทกรรมเหล่านี้ เรามีนโยบายที่ดีหลายๆนโยบาย ทั้งนโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม   และเราพิสูจน์มาตลอดว่าเราทำเป็น เราจึงมุ่งมั่นที่จะนำเสนอนโยบายของเราอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า สมการ "เพื่อไทย-ก้าวไกล" เป็นไปได้หรือไม่  นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนโยบายเราก็ต้องมาถกกันด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนด้วย

ต่อข้อถามว่า พรรคเพื่อไทยมีนโยบาย 10,000 บาท ใส่กระเป๋าดิจิทัล แต่มีคนบอกว่าเกิดขึ้นไม่ได้จริง นายเศรษฐา กล่าวว่า ช่วง 8 ปีที่ผ่านมาเราอยู่ในหลุมดำของความยากจน ซ้ำโดนเรื่องโควิดอีก ทำให้เรายิ่งจมลึก ที่ผ่านมา รัฐบาลมีการพยายามช่วยด้วยการให้เงินทีละ 500-700 บาท ซึ่งเรามองว่า แบบนี้ไม่พอ เราจึงคิดที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมา เราปรึกษาทั้งฝ่ายกฎหมาย และธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ว่านี่ไม่ใช่สกุลเงินใหม่ สิ่งที่เราดำเนินการอยู่นี้ จะช่วย ธุรกิจขนาดเล็ก ช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึง เรามั่นใจเรื่องงบประมาณ ว่าเราจะมีงบประมาณมาใช้ในส่วนนี้แน่ๆจากการบริหารงบประมาณ ย้ำว่า เราไม่ต้องกู้เพิ่ม นอกจากนี้ เราไม่ได้เอาเงินใส่กระเป๋าอย่างเดียว แต่เรามีนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ นโยบายรายได้ครอบครัวละ 2 หมื่นบาท

เมื่อถามอีกว่า เขาบอกพรรคเพื่อไทย ขายความกลัวนายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องความไม่แน่นอนไม่ชัดเจน ตนชัดเจนที่สุดแล้ว คนที่รู้จักตนจะรู้ดี ที่พูดมาทั้งหมด ตนไม่ได้ขายความกลัว แต่ตนกำลังฉายความหวังให้คนไทยทุกคน ว่าเลือกเพื่อไทยจะได้ความหวังและโอกาส ไม่ได้ขายความกลัวแต่ขายความชัวร์ 8 ปีที่ผ่านมา มันเจ๊งขนาดนี้และมีความเสี่ยงอยู่ไหม ต้องบอกว่ามี เพราะมีรัฐธรรมนูญเขียนโดยคณะรัฐประหาร ทำให้มี ส.ว.250 ดังนั้น ต้องเลือกให้ชัวร์ กาพรรคเพื่อไทยทั้ง 2 ใบทั้งคนทั้งพรรคไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราจะได้ไม่ต้องตกอยู่ในหลุมดำ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยแซะกันเอง สาดโคลนกันเอง  นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนพยายามไม่ตอบโต้ พยายามพูดแต่นโยบายของเราเอง พยายามบอกให้เลือกให้ชัวร์ แล้วนายกฯจะมาจากพรรคเพื่อไทยแน่นอน

เมื่อถามว่า สรุปใครจะเป็นนายกฯ นายเศรษฐา หรือ น.ส.แพทองธาร นายเศรษฐา ระบุว่า เราเป็นเป้ามาตลอด เพื่อความสบายใจของพี่น้องประชาชน ว่าเรามีแคนดิเดต 3 คน ถ้าใครโดนอุบัติเหตุทางการเมือง เราก็ยังเหลืออีก 2 คน ถ้าคณะกรรมการเคาะออกมาว่าแคนดิเดตเป็นชื่อตน ตนก็เชื่อว่า น.ส.แพทองธารก็ยังสนับสนุนตน

 เมื่อถามว่า มีคนถามว่า ทำไมแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยไม่กล้าไปดีเบต  นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของความกล้า หรือไม่กล้า แต่เราในฐานะมีวิธีการนำเสนอนโยบาย เพราะนโยบายมีความสลับซับซ้อน ในฐานะที่ตนเป็นนักการเมืองหน้าใหม่ การออกไปพบปะพี่น้องประชาชนมีความสำคัญที่สุด นอกจากปราศรัยให้พี่น้องหลายหมื่นคนฟังแล้ว ตนยังได้ไปพบกับผู้นำความคิด ภาคธุรกิจ และภาคสังคมต่างๆเพื่อรับฟังปัญหามาจัดทำเป็นนโยบาย ถ้าให้ตนไปถกเถียงกับแคนดิเดตนายกฯอีกพรรคบนเวที เขาไม่ได้เป็นศัตรูกับตน และตนอธิบายไป เขาก็ไม่ได้รับความรู้ หรือเปลี่ยนใจมาเลือกตน ดังนั้น ตนก็มุ่งนำเสนอนโยบายของตนไป วันนี้มีปัญหาที่ต้องการทำความเข้าใจอีกหลายเรื่อง ไปถกกันบนเวทีดีเบตไม่ได้ช่วยตรงนี้หรือเปล่า ก็ไม่ ตนมีความพยายาม มีความอยากรู้อยากเห็น อยากแก้ปัญหา เราอยากเป็นรัฐบาลของคนไทยทั้งชาติ สิ่งเหล่านี้คือเรื่องสำคัญ

เมื่อถามว่า ทำไมต้องเลือกพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า เพราะพรรคเพื่อไทยมีอดีตมากมาย เราพิสูจน์ผลงานและทำได้จริง ผลงานใหม่ของเราอย่างเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เติมเงิน 2 หมื่นบาท และเรามีนโยบายที่เทคแคร์เรื่องปากท้อง และสิทธิเสรีภาพในเพศสภาพ การเป็นทหาร เราสามารถทำให้ดีขึ้นได้