"บิ๊กโจ๊ก"คาดมีคนใกล้ชิด "แอม" 1-2 คนเอี่ยว

2023-05-05 21:41:36

"บิ๊กโจ๊ก"คาดมีคนใกล้ชิด "แอม"  1-2 คนเอี่ยว

Advertisement

"บิ๊กโจ๊ก" ไม่หนักใจคดี "แอม ไซยาไนด์"ปิดปากไม่ขอให้ปากคำ  คาดมีคนใกล้ชิดอีก 1-2 คนเอี่ยว

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.66  ที่สโมสรตำรวจ  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่  4 พ.ค. 66  นางสรารัตน์ หรือ "แอม" ให้การปฏิเสธไม่ขอพูดอะไรทั้งสิ้น และขอพูดกับทนายความ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดที่ไว้วางใจและเป็นเพื่อนมานาน ตนให้สิทธิ์เขาคุย การที่ทนายไปพบแอมแล้วออกมาเปิดเผยว่า แอมจะให้การในชั้นศาลก็เป็นสิทธิ์ของเขา  ตนได้บอกชุดทำงานไปแล้วว่าเราไม่รอ วันนี้พยานหลักฐานที่มีมาไกลมาแล้ว พยานหลักฐานมีความเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับแอม เหลือเพียงแค่คนรอบข้างที่ต้องหาหลักฐานมาดำเนินคดี ส่วนแอมตนไม่กังวลใจ วันนี้มีพยานสำคัญมาสอบปากคำสองปากแต่ไม่ขอเอ่ยว่าเกี่ยวข้องอย่างไร เรื่องนี้มันเหมือนเรื่องนิยาย คนหนึ่งคนฆ่าคนได้ 14 คนถือว่าเลวร้ายมาก เมื่อตนลงไปในพื้นที่มากขึ้นมันเจอพยานหลักฐานมากขึ้น การฆ่าคน 14 คน มันไม่มีทางที่จะไม่ทิ้งร่องรอยไว้ การก่ออาชญากรรมก็เหมือนการเล่นเกม เช่น ให้เวลา 15 นาที ยังไงก็ต้องทิ้งร่องรอยเอาไว้ ทุกอย่างเราสามารถไล่ความเชื่อมโยงได้หมด เพราะฉะนั้นคนที่แนะนำแอมรู้วิชาสอบสวนแต่ไม่รู้วิชาสืบสวน ยังไงก็ไม่รอดมือตำรวจ ที่แอมรอดมาได้นักต่อนัก เพราะการไม่ได้ชันสูตรพลิกศพ ส่วนสามีแอมไม่ต้องกังวล ตอนนี้กำลังไล่พยานหลักฐานอยู่อะไรก็ตามที่เคยทำไป ชุดสืบสวนรู้ทั้งหมด เพียงแต่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ คดีแบบนี้แอมทำไม่ได้ ถ้าไม่มีคนแนะนำ ตนไม่รู้สึกหนักใจเรื่องที่ไม่ยอมรับสารภาพ การพูดคุยส่วนหนึ่งการสืบสวนสอบสวนก็ส่วนหนึ่ง ตนมั่นใจในพยานหลักฐานมีเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับแอมทุกข้อหา ต้องทำให้จำนนต่อหลักฐานและให้เขายอมรับสารภาพเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ จะเรียก ผอ.กรมโรงงานฯ มา สอบสวนถึงปัญหาไซยาไนด์  เพราะการนำเข้าสารไซยาไนด์ กรมโรงงานฯ กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้อนุญาตให้นำเข้ามา กรมโรงงานฯเอาเข้ามาต้องควบคุม ไม่ใช่ปล่อยแบบนี้ การเอาไซยาไนด์เข้ามาตามกฎหมาย ให้เอาเข้ามาเพื่อใช้ในโรงงานเพื่อศึกษาวิจัย การขายไปให้ใครต่อใครทางออนไลน์ มันต้องดูคนที่จะซื้อว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร ถึงแม้ว่ากฎหมายจะไม่ได้เขียนว่า ห้ามจำหน่าย แต่คุณจะเอาสารควบคุมที่มีพิษรุนแรง ทำให้คนเสียชีวิตได้ภายใน 10 วินาที ไปจำหน่ายให้ใครง่ายๆไม่ได้

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่าส ส่วนเรื่องการชันสูตรพลิกศพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องหารือกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข ในการชันสูตรพลิกศพจะต้องไม่ใช้ดุลพินิจของพนักงานสอบสวนแล้ว ทุกวันนี้การชันสูตรพลิกศพพนักงานสอบสวนจะใช้ดุลพินิจ แต่ต่อไปจะต้องเป็นการวางระเบียบเพื่อไม่ให้ล้าสมัย ไม่ใช่เรื่องญาติติดใจหรือไม่ติดใจสาเหตุการตาย ถ้าหากมีการเสียชีวิตที่ดูผิดธรรมชาติจะไม่ปล่อย สภาพ ศพลักษณะไหนจะต้องตรวจหาสารพิษในร่างกาย หมอที่ตรวจได้จะต้องเป็นหมอเฉพาะทางต้องมีประจำอยู่ที่โรงพยาบาล เพราะฉะนั้นจะต้องวางแนวทางร่วมกัน ต้องแก้ปัญหาในเชิงก้าวหน้าต่อไป  ส่วนเรื่องคนที่ฉีดยาแก้ไซยาไนด์ให้กับแอม กำลังไล่อยู่ว่าเป็นใครที่เกี่ยวข้องบ้าง มีคนเกี่ยวพันเพิ่มเติมกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ คาดจะมีเพิ่มเติมอีก 1-2 คน และเป็นคนใกล้ชิด แต่ยังต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน วิชาการสอบสวนมีไม่กี่คนที่เชี่ยวชาญ ไม่ทนายก็ตำรวจ ใช้การเหลื่อมเวลา การตื่นตอนเช้า ออกมาไปก่อเหตุ และกลับไปนอนต่อ ออกเดินทางไปต่างจังหวัด วิชานี้เป็นวิชาสอบสวน แต่เขาไม่รู้เรื่องสืบสวนทุกอย่างมันมีพยานหลักฐานทั้งหมด ส่วนที่แอมบอกว่า ไม่อยากพบใครแล้ว พนักงานสอบสวนยังคงมีอำนาจจะเข้าไปเมื่อไหร่ได้ แต่วันพรุ่งนี้ตนไม่เดินทางไปพบแอมแล้ว เนื่องจากไม่มีความจำเป็น เพราะพยานหลักฐานตอนนี้มันเกินแล้ว และจะไล่ต่อในเรื่องคนรอบตัวของแอม กับการนำเข้าของไซยาไนด์ว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนที่เกี่ยวพันบ้าง เพราะที่ผ่านมาได้ให้โอกาสแอมแล้ว ตอนนี้ต้องว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย ถ้าไม่รับเราก็ไม่บังคับ ต้องต่อสู้กันบนหลักของความยุติธรรม ตำรวจต้องอาศัยการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดให้ได้ในการดำเนินคดีกับแอม มั่นใจว่าคดีนี้ยังไง ก็ไม่หลุด ยืนยันสบายใจและไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ