โพลชี้ชาวอเมริกันเกือบครึ่ง หวั่นความปลอดภัย "เงินฝาก" ในธนาคาร

2023-05-05 15:35:13

โพลชี้ชาวอเมริกันเกือบครึ่ง หวั่นความปลอดภัย "เงินฝาก" ในธนาคาร

Advertisement

ลอสแอนเจลิส, 5 พ.ค. (ซินหัว) — ผลสำรวจจากบริษัทวิจัยแกลลัป (Gallup) พบชาวอเมริกันเกือบครึ่งหนึ่งวิตกกังวลความปลอดภัยของเงินที่พวกเขาฝากอยู่ในบัญชีธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่นๆ ท่ามกลางความปั่นป่วนของระบบการธนาคารสหรัฐฯ

รายงานระบุว่าร้อยละ 48 ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กังวลเกี่ยวกับเงินของตัวเอง ซึ่งแบ่งเป็นผู้ที่มีความกังวล “มาก” (ร้อยละ 19) และผู้ที่มีความกังวล “ปานกลาง” (ร้อยละ 29) โดยมีเพียงร้อยละ 30 ที่ “ไม่รู้สึกกังวล” และร้อยละ 20 ที่ “ไม่กังวลเลยสักนิด”

การสำรวจข้างต้นจัดทำระหว่างวันที่ 3-25 เม.ย. หลังจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) เมื่อวันที่ 10 มี.ค. และธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank) เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา

แกลลัประบุว่าผลสำรวจนี้คล้ายคลึงกับในปี 2008 ช่วงเกิดวิกฤตการเงินโลก โดยช่วงเดือนกันยายนของปีนั้น ร้อยละ 45 ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กังวลมากหรือปานกลางเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินตัวเอง หลังจากการล้มละลายของธนาคารเลห์แมน บราเธอร์ส (Lehman Brothers)

อนึ่ง การล้มละลายของธนาคารเลห์แมน บราเธอร์ส ยังคงเป็นการยื่นล้มละลายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ตราบจนทุกวันนี้


(แฟ้มภาพซินหัว : ธนาคารเฟิร์ส รีพับลิก ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 1 พ.ค. 2023)