เมียนมาต่อเวลายกเว้นภาษี "ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่" ถึง มี.ค. 2024

2023-05-05 11:40:27

เมียนมาต่อเวลายกเว้นภาษี "ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่" ถึง มี.ค. 2024

Advertisement

ย่างกุ้ง, 4 พ.ค. (ซินหัว) — กระทรวงการวางแผนและการคลังของเมียนมา รายงานมติขยายระยะเวลาของนโยบายยกเว้นการเก็บภาษีศุลกากรยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) เพิ่มขึ้น 1 ปี จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2024 หลังจากบังคับใช้ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนและสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา

กระทรวงฯ ได้ปรับลดอัตราภาษีศุลกากรสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า สินค้าและชิ้นส่วนอะไหล่ที่เกี่ยวข้อง เหลือร้อยละศูนย์ตามการอนุมัติจากรัฐบาลเมียนมา เพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ รวมถึงพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

นโยบายยกเว้นการเก็บภาษีนี้ครอบคลุมยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่นำเข้าแบบสำเร็จรูป (CBU) แบบครบชุดสมบูรณ์ (CKD) และแบบประกอบบางส่วน (SKD) ซึ่งรวมถึงรถแทรกเตอร์ถนน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถบรรทุก รถสามล้อ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า รถพยาบาล รถตู้เรือนจำ และรถบรรทุกศพ

อนึ่ง เมียนมากำลังดำเนินโครงการนำร่องด้านยานยนต์ไฟฟ้า ระยะ 1 ปี ตลอดทั้งปี 2023 ซึ่งประกอบด้วยการนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้าและการก่อสร้างสถานีชาร์จ


(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์ไฟฟ้าบีวายดี รุ่นดอลฟิน ที่นำเข้าจากจีน ณ งานมหกรรมยานยนต์พันนิตาในนครย่างกุ้งของเมียนมา วันที่ 2 มี.ค. 2023)