สหรัฐฯ เตรียมเปิด "สถานทูต" ในตองกา-กลุ่มประเทศเกาะแปซิฟิก

2023-05-04 14:05:22

สหรัฐฯ เตรียมเปิด "สถานทูต" ในตองกา-กลุ่มประเทศเกาะแปซิฟิก

Advertisement

วอชิงตัน, 3 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (2 พ.ค.) เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยแผนการเปิดสถานทูตสหรัฐฯ ในตองกาภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และคาดว่าจะมีการจัดตั้งสถานทูตเพิ่มขึ้นในประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกอื่นๆ อาทิ คิริบาสและวานูอาตู

แดเนียล คริตเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวกับคณะอนุกรรมการของคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ ระหว่างการพิจารณาคำของบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2024 ของคณะบริหารชุดปัจจุบัน ว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะช่วยสหรัฐฯ ขยายสถานะทางการทูตทั่วอินโดแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงสถานทูตแห่งใหม่ในหมู่เกาะโซโลมอน อีกทั้งสนับสนุนการวางแผนก่อสร้างสถานทูตใหม่ในคิริบาส ตองกา และวานูอาตู

คริตเทนบริงค์แจ้งต่อสมาชิกวุฒิสภาว่า คำของบประมาณสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ประกอบด้วยงบประมาณการติดต่อสื่อสารทางการทูต 533 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.81 หมื่นล้านบาท) งบประมาณการช่วยเหลือระหว่างประเทศ 1.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.62 หมื่นล้านบาท) และงบประมาณเพื่อการสนับสนุน “ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก” ของสหรัฐฯ อีกจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.8 หมื่นล้านบาท)

อนึ่ง สหรัฐฯ ประกาศการเปิดสถานทูตในเกาะโซโลมอนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา


(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเที่ยวชมเนชันแนล มอลล์ ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 23 ก.พ. 2023)