“บี” ผู้เสียชีวิต เป็นเพื่อนร่วมชั้น “แอม” ตัวแทนประกันฯ หวั่นกรมธรรม์เป็นใบสั่งตาย

2023-05-03 13:15:11

“บี” ผู้เสียชีวิต เป็นเพื่อนร่วมชั้น “แอม” ตัวแทนประกันฯ หวั่นกรมธรรม์เป็นใบสั่งตาย

Advertisement

รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดเหตุการณ์ที่ “แอม สรารัตน์” ผู้ต้องหาวางยา “ก้อย ศิริพร ขันวงษ์” จนเสียชีวิต ก่อนที่ต่อมาแอมจะถูกออกหมายจับเพิ่มอีก 10 คดี ภายหลังจากที่มีศพที่เชื่อมโยงจำนวนมาก

วันนี้พูดคุยกับเพื่อนของแอม อย่าง เกรท มีอาชีพหมอดู , กิ๊ก คนที่แอมมักปรึกษาเรื่องประกันภัย รวมทั้ง รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต





ทำไมยังต้องทำเรื่องนี้อยู่ เรื่องนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์ เชื่อว่าในชั่วชีวิตคนไม่มีใครได้เจอแบบนี้ ผมพยายามตามหาแล้วว่ามีกรณีแบบนี้มั้ย บอกเลยว่าไม่มี เรื่องนี้แตกต่างจากเหตุกราดยิง เพราะอันนั้นเขาคลั่ง แต่คดีนี้วางแผนและทำไปเรื่อยๆ ลักษณะของคนๆ นี้เหมือนไซโคพาธ ไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี ไม่รู้ชีวิตมนุษย์สำคัญแบบไหนยังไง เป็นเรื่องสมอง วิธีทำคือเหมือนหยิบผักขึ้นมาแล้วเด็ดทิ้ง วันนี้ตร.แจ้งข้อหาไปแล้ว 12 ข้อหา อาจารย์มองเรื่องนี้ยังไง?

กฤษณพงค์ : จากที่เสนอผ่านสื่อมวลชน ผมได้รับการเสนอให้วิเคราะห์ในช่วงแรกรายการนึง ผมมองว่าเป็นความผิดปกติเรื่องพฤติกรรม ตั้งแต่เคสบ้านโป่ง ที่เหยื่อไปกับผู้ต้องหา อยู่ดีๆ ลงไปปล่อยปลาแล้วล้มลง แต่ทางผู้ต้องหาเหมือนลงไปดูแต่ไม่ได้ช่วยพยุง ต่อมาก็มีหลักฐานปรากฏเพิ่มเติมจากการสอบสวน เพราะมีผู้อื่นที่เสียชีวิต และสันนิษฐานว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับความเชื่อมโยงของผู้ต้องหา มีพยานบุคคลอื่นปรากฏเพิ่มเติม ก็เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงของพยานหลักฐานทั้งหมด รวมทั้งเคสบ้านโป่งด้วย



อาจารย์เองเป็นนักอาชญาวิทยามาทั้งชีวิต เคยเห็นเรื่องแบบนี้มั้ย?

กฤษณพงค์ : ตัวเองเคยทำงานเป็นตร.สายปฏิบัติ ทำงานสืบสวนด้วย อยู่กองปราบ ต้องยอมรับว่าเคสนี้เป็นเคสแรกๆ ของเมืองไทย ที่มีการกระทำความผิดโดยผู้ต้องหาเป็นผู้หญิง และมีการวางแผน ตระเตรียมการพอสมควร

น่ากลัวมั้ย เป็นพฤติกรรมหรือเป็นโรคจิต หรือไซโคพาธ?



กฤษณพงค์ : ประเมินคร่าวๆ จากที่ดูพยานหลักฐาน ผมว่าเป็นความเห็นแก่ตัวครับ โดยธรรมชาติผู้ชมก็เห็นตรงกัน เราจะทำร้ายสัตว์เลี้ยงเรายังไม่อยากกระทำ แต่นี่คนๆ นึง แล้วไม่ใช่แค่คนๆ เดียว มีคนอื่นอีกหลายคนที่เป็นเหยื่อ ไม่ต้องใช้ศัพท์วิชาการอะไรทั้งนั้น มันคือความเห็นแก่ตัว หมายความว่าคุณประสงค์ต่อทรัพย์สิน เงินทอง ไม่ว่าจะปลดหนี้ หลอกลวงร่วมลงทุน ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ตัวคุณเอง

ล่าสุดแอมโดนหมายจับไปแล้ว 12 คดี แบ่งเป็นฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 11 คดี และข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นอีก 1 คดี จริงๆ แล้วเมื่อวานซืนมีการออกหมายจับไป 3 คดี คดีแรก คดีคุณก้อย ที่แอมถูกออกหมายจับ คดีที่สอง เป็นคดีพ.ต.ต.หญิงนิภา แสนจันทร์ หรือคุณปู หมายจับที่ 3 คือคุณน้อยผัก ที่เสียชีวิตส.ค.ปี 65 เหตุเกิดที่ตลาดมหาชัย สมุทรสาคร ถูกออกหมายจับ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ แค่วันเดียว ตร.ออกหมายจับแอมเพิ่มอีก 9 คดี โดยแบ่งเป็นข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 8 คดี คือคดีแด้ สุทธิศักดิ์ พูนขวัญ , คดีนิตยา แก้วบุปผา, คดีครูอ๊อด, คดีมณีรัตน์ หรือครูต่าย, คดีร.ต.อ.หญิงกานดา โตไร่ หรือผู้กองนุ้ย , คดีจันทร์รัตน์ วงศ์ไกรสิณ , คดีคุณบี สุรัตน์ 6 ม.ค. 64, คุณเอ๊ะ กะณิกา ตุลาเดชารักษ์ วันที่ 12 ก.ย. 65 และมีพยายามฆ่าอีก 1 คดี คือคุณปลา กานติมา แพสอาด เหตุเกิดเดือน 23 ก.ย. ปี 65 สถานที่เกิดเหตุคือกาญจนบุรี นอกเหนือจากนี้ยังมีอีก 3 คดีที่รอรวบรวมพยานหลักฐาน คือฝั่งคุณทราย เสียชีวิต 7 ก.ค. ปี 58 , คุณหนิม เสียชีวิต 25 พ.ย. ปี 63 , คดีคุณฟ้า เสียชีวิตที่นครปฐม เดือนธ.ค.ปี 63 การที่ตร.ออกหมายจับแบบนี้แสดงว่าต้องมั่นใจแล้ว?

กฤษณพงค์ : ต้องมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงระดับหนึ่ง เพราะศาลเป็นคนออกหมายจับโดยดูพยานหลักฐานจากพนักงานสอบสวนที่รวบรวมนำเสนอครับ

ล่าสุดเพจจ่าพิชิต ดราม่าแอดดิส ลงมาแล้วเรื่องครูอ๊อด ว่าโดนเรื่องการวางยาหรือเปล่า ปรากฏว่าครูอ๊อดตอนเสียชีวิต ญาติๆ ไม่มีการนำน้ำออกจากตู้เย็น ญาติๆ ไม่มีการแตะต้องอะไรเลย ล่าสุดมีการเอาน้ำในตู้เย็นในห้องครูอ๊อดไปตรวจ จ่าพิชิตลงเรียบร้อย ผลตรวจขวดน้ำครูอ๊อดออกมาแล้ว พบไซยาไนด์ในขวดน้ำ ดูแล้วรู้สึกยังไง?



กฤษณพงค์ : ก็ตกใจนะครับ เพราะมีเหยื่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และไม่คิดว่าในคนๆ นึงจะมีวิธีการคิด และลงมือสังหารเหยื่อด้วยวิธีการแบบนี้



คุณเกรซเป็นเพื่อนกับแอม ตั้งแต่เมื่อไหร่?

เกรท : ตั้งแต่อนุบาล 1



แอมเป็นคนนิสัยใจคอยังไง?

เกรท : เท่าที่รู้จัก เป็นคนปากร้ายแหละ สมัยเด็กปากร้ายใจดี แต่ตอนนี้เราไม่รู้ว่าเขาเปลี่ยนไปยังไง เพราะเราไม่ได้อยู่กับเขาตลอด มีการย้ายโรงเรียนบ้างและมาเจอกันช่วงม.ปลาย แล้วแยกย้ายกันไปเลยช่วงมหาวิทยาลัย จนได้กลับมาเจอกันปี 65 ค่ะ

เพิ่งกลับมาเจอกันเหรอ?

เกรท : ใช่ค่ะ เราเป็นเพื่อนกันในเฟซบุ๊ก แต่ไม่เคยคุยกัน จนเราเริ่มเข้าศาสตร์ดูดวง

เขาเป็นคนฝั่งใฝ่ด้านนี้?

เกรท : น่าจะใช่ แต่เราไม่ทราบว่าหลังจากดูของเราแล้ว ไปต่อ มีหมอดูอื่นอีกมั้ย เราไม่ทราบค่ะ

แต่เขาดูกับคุณ คุณมักดูดวงเกี่ยวกับอะไร?

เกรท : ครั้งแรกเลยที่เปิดไพ่กันก็ดูตัวตนเขาก่อน ไพ่ออกมา 5 ใบก่อน ว่าทำงานธุรกิจสายเทานะ ก็ทักเขาไปแบบนี้ ดูจากไพ่ยิปซี ก็บอกเขาไปราวๆ นี้ ว่าทำธุรกิจแบบนี้ เขาก็บอกว่าใช่ รู้ได้ยังไง หลังจากนั้นก็ดูกันมาเรื่อยๆ ค่ะ

ดูกับคุณบ่อยแค่ไหน?

เกรท : บางทีก็ถี่เกินไป เพราะปกติจะให้เว้นระยะ 3 เดือนดูครั้งนึง บางทีก็ถี่เกินไป ขอหนึ่งคำถาม สองคำถาม

เขาจะถามว่าอะไร?

เกรท : ถ้าจะไปเอาเงินจากคนนี้ เขาไม่ได้บอกว่าเป็นใคร จะได้หรือไม่ได้ จะทวงเงินได้มั้ย คดีความที่เป็นอยู่จะชนะมั้ย เงินจะได้จำนวนเหมือนที่เราตั้งใจไว้มั้ย



เขามาหาเอง?

เกรท : มีมาหาเจอตัว ไปทำบุญด้วยกันด้วย ทานข้าวด้วยกันมีค่ะ

เขายืมเงินคุณมั้ย?

เกรท : ไม่ได้ชวนค่ะ แต่ชักชวนให้ปล่อยเงินกู้กับเขา แต่เราไม่เอา เช็กดวงตัวเองก่อนค่ะ

เปิดมาเจอว่า?

เกรท : มี death มี 10 ดาบ เท่านี้ก็พอแล้วค่ะ

ตอนแรกคิดว่าเปิดให้แอม?

เกรท : ไม่ค่ะ นี่เปิดให้ตัวเอง

ถ้าคุณทำงานกับเขาคุณจะ death?

เกรท : ค่ะ ถ้าสิบดาบก็คือโดนหักหลัง โดนแทงข้างหลัง สูญเสีย ถ้าไม่ปางตายก็เจ็บหนักค่ะ แต่พอดีคู่กับ death พอดี มันเลยเสียด้วย เสียทรัพย์ด้วย เสียชีวิตด้วย

พูดง่ายๆ วันนั้นพอแอมชวนคุณให้ทำการค้าด้วยการปล่อยเงินกู้ เปิดไพ่ว่าจะรุ่งมั้ย แต่เปิดมามันร่วงเลยไม่เอา?

เกรท : ใช่ค่ะ

ไม่ลองฝืนไพ่?

เกรท : ไม่ค่ะ ไพ่ว่ายังไงเราก็ว่าอย่างนั้น

ถ้าฝืนไพ่คงไม่ได้คุยกับคุณวันนี้?

เกรท : หนึ่งพื้นฐานไม่ใช่คนโลภด้วยค่ะ

คุณกับแอมสนิทกันตั้งแต่เด็ก มีเพื่อนคนอื่นของแอมอีกมั้ย???

เกรท : มีค่ะ คุณวรรณ เป็นเพื่อนในห้องเดียวกัน ม.ปลาย แต่คุณวรรณอยู่มาตั้งแต่ม.ต้น

วิดีโอคอลหา “คุณวรรณ” ซึ่งคุณวรรณกลับเป็นผู้รู้จักคุณบี สุรัตน์ ผู้เสียชีวิตอีกหนึ่งคน แล้วตร.เชื่อว่าคุณแอมน่าจะมีคนวางยาคุณบี คุณรู้จักคุณบีมั้ย?

เกรท : รู้จักค่ะ อยู่ห้องเดียวกันค่ะ จะมีรูปม.6 ถ่ายรูปรวมจบ มีบี มีหนู

คุณวรรณเป็นหมอดูด้วยมั้ย?

วรรณ : ไม่ใช่ค่ะ เป็นช่างเสริมสวยค่ะ

คุณวรรณรู้จักแอมมั้ย?

วรรณ : รู้จักค่ะ เรียนมาด้วยกัน คุณเกรทด้วย แล้วก็บีที่เสียชีวิตด้วย

เหตุการณ์ทั้งหมด พอทราบเรื่องว่ามีคนเสียชีวิตและมีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณแอม คุณรู้สึกยังไง?

วรรณ : มีเพื่อนๆ ทักมาบอก ตอนแรกไม่ทราบค่ะ ทำให้เรากลับไปฉุกคิดถึงเพื่อนเราที่เสียไป เพราะว่าติดใจอยู่ในใจตลอดค่ะ ว่าเพื่อนเราไม่ได้ตายเพราะโรคหรือเพราะอะไรค่ะ

แต่ไม่คิดว่าเป็นแอมในตอนแรก?

วรรณ : เห็นข่าวตอนแรก ข่าวเบลอหน้า ยังมองไม่ออกว่าเป็นแอมด้วยซ้ำค่ะ

ปกติแอมนิสัยใจคอยังไง?

วรรณ : เขาเป็นคนห้าวๆ ปากจัดๆ หน่อย แล้วเป็นคนโผงผางค่ะ ทางวรรณเขาจะเรียกจิกๆ เหยียดๆ หน่อย ก็จะไม่ค่อยชอบเขาเท่าไหร่ ไม่ชอบขี้หน้ากันเท่าไหร่ แต่ก็ต้องอยู่เพราะเป็นเพื่อนในห้องค่ะ

คุณบีกับคุณแอมสนิทกันแค่ไหน?

วรรณ : สนิทเลยค่ะ เพราะว่าเขาไปไหนด้วยกันบ่อย บางทีโทรไปหาบีเขาอยู่กับแอมก็มีค่ะ เขาไปบ่อย สนิทกันเลยค่ะ

แอมเคยชวนคุณทำการค้ามั้ย?

วรรณ : เคยค่ะ เคยมาหาที่บ้านด้วย ชวนเล่นแชร์ ช่วงประมาณปี 61 ช่วงโควิด เขาเข้ามาหาที่ร้านเลยค่ะ เขาเข้ามาก่อนแล้วเหมือนจะมาทำผม ช่วงทำผมก็ชวนคุยและชวนเราเล่นแชร์ ตอนนั้นไม่ได้ตอบตกลง เพราะเป็นแชร์วงใหญ่ยอดสูงเราส่งไม่ไหวค่ะ ตอนนั้นก็คิดไม่ออกเหมือนกันถ้าตกลงเล่นด้วย ไม่รู้จะเป็นยังไงเหมือนกัน

คุณกิ๊กรู้จักคุณแอมได้ไง?

กิ๊ก : เพื่อนแนะนำมาค่ะ เผอิญตอนนั้นเพื่อนกำลังจะเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อนเหมือนช่วยโปรโมตว่าถ้าใครอยากทำประกันมาติดต่อได้นะ มีเพื่อนทำอยู่ ปรากฏว่าแอมน่าจะเห็นในโพสต์นั้น ในกรุ๊ปไลน์ของเขา แอมก็เลยทักมา น่าจะถามข้อมูลเยอะค่ะ เพื่อนเลยบอกว่างั้นคุยโดยตรงแล้วกัน ก็เลยได้คอนแท็กโทรคุยกัน นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นการคุย สายแรกก็ยังคุยกันอยู่ เขาก็ถามเกี่ยวกับประกันชีวิต อันดับแรกคือผลประโยชน์คนเป็นตัวแทนก่อน ว่าค่ายของกิ๊กอะไรยังไง ทีนี้ก็อธิบายเบื้องต้นไป

เขาอยากเป็นตัวแทน ถ้าได้เป็นตัวแทนจะได้อะไรบ้าง?

กิ๊ก : ใช่ค่ะ แต่ตอนนั้นเขาติดค่ายอื่นอยู่ เขาก็เลยมาไม่ได้ ก็คุยในลักษณะโอเค อยากทำให้ครอบครัวอยู่ เดี๋ยวก็ว่ากัน เดี๋ยวโยนเคสมาเดี๋ยวคุยกัน

เขาบอกอยากทำประกันค่ายคุณ แต่ติดประกันค่ายอื่นอยู่ เขาเป็นนายหน้าค่ายอื่นเหรอ?

กิ๊ก : ใช่ค่ะ เขาบอกแบบนั้นค่ะ

คุณจะบอกว่าแอมก็เป็นนายหน้าขายประกัน และทำประกันชีวิตให้คนอื่นด้วยเหมือนกัน?

กิ๊ก : ใช่ค่ะ เขาบอกว่าเขากับครอบครัวเป็นคนให้ความสำคัญกับการทำประกันชีวิต เพราะมีอยู่ครั้งนึงเจ็บป่วยอะไรก็สามารถเคลมได้ พ้อยต์ของเขาคือน้องชายคุณแม่ ซึ่งเขาแจ้งว่าเป็นน้าชาย ซึ่งเป็นตร. อยากทำประกันชีวิตให้เนื่องจากคุณน้าชอบดื่มเหล้า

แอมมีน้าชายมั้ย?

เกรท : ไม่ทราบค่ะ



คุณวรรณพอจะทราบมั้ย?

วรรณ : เท่าที่ทราบมีแต่พี่สาวค่ะ

ไม่เคยได้ยินน้าชายที่เป็นตร.?

วรรณ : ไม่เคยค่ะ

อยู่ดีๆ น้าชายโผล่?

กิ๊ก : เขาก็บอกว่าอยากให้น้ามีประกันไว้ เผื่อบางทีไปกินเหล้าเมา ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น และคุยเรื่องอัตราผลประโยชน์การทำประกันชีวิต ซึ่งปกติการทำประกันชีวิตต้องมีสัญญาหลักกับตัวเสริม ก็เลยบอกว่าทำประกันชีวิตหลักกับสุขภาพด้วยมั้ย ซึ่งการคุยครั้งนั้นเขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับตัวประกันสุขภาพ ถ้ารถล้มเจ็บอะไรมารักษาพยาบาล ไม่ได้แมนชั่นถึงตรงนั้นเยอะ เขาจะไปแมนชั่นเรื่องของตัวประกันชีวิต ภาษาชาวบ้านคือตายแล้วได้เท่าไหร่

ที่เขาถามตอนแรกคือประกันสุขภาพ แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับไม่ให้ความสำคัญกับประกันสุขภาพเลยในตอนแรก แต่กลับให้ความสำคัญกับประกันชีวิต ว่าตายแล้วจะได้เท่าไหร่?

กิ๊ก : ใช่ค่ะ แต่คำถามไม่ได้จบแค่นั้นค่ะ การทำประกันชีวิต มีระยะรอคอย 90 วัน 120 วันก็ว่ากันไป แต่คุณแอมที่ถามกิ๊กคือถ้าทำไปแล้ว 3 วันเสียชีวิต ถ้าขับรถไปแล้ววูบ หรือถ้าบางคนหลับตาย ไหลตาย หัวใจวายตาย อันนี้คุ้มครองมั้ยคะ กิ๊กก็บอกว่าต้องกลับมาดูว่าอยู่ในข้อจำกัดช่วงระยะรอคอยมั้ย สาเหตุการตายของคนนั้น ถ้าหัวใจวายตาย คนทำก่อนหน้านั้นเคยมีประวัติมั้ย มีโรคประจำตัวมั้ย ก่อนหน้านี้ไปทำอะไรมา หรือทานยาตัวไหนที่เขาแพ้ เราก็อธิบายตามความจริง แต่สิ่งที่ทำให้กิ๊กรู้สึกเอะใจ คือทำ 3 วันแล้วถ้าเขาเสียชีวิตคุ้มครองมั้ย

เวลาคนทำประกัน มักไม่มีการถามแบบนี้?

กิ๊ก : ใช่ค่ะ สิ่งที่ไม่ค่อยได้ยินเวลาลูกค้าถามก็จะเป็นประมาณแบบนี้ ถ้าเกิดเอ็กซิเดนท์ล่ะ มันจะครอบคลุมมั้ย ถ้าผ่านไป 1 อาทิตย์ล่ะ จะยังไง เขาไม่ได้ซีเรียสเรื่องเบี้ยประกันชีวิตที่ต้องจ่ายในทุกๆ ปีว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ ปกติถ้าเป็นลูกค้าคนอื่นเราต้องถามว่าลูกค้ามีแพลนเงินออม หรือทำประกันแบบนี้ ที่ลูกค้าสามารถจ่ายไหวอยู่ที่เดือนเท่าไหร่ เราจะได้ดูแผนที่เหมาะสมกับลูกค้าให้ ซึ่งเขาไม่ได้มีลิมิตตรงนั้นให้

ถามโต้งๆ ถ้าญาติไหลตาย หัวใจวายตาย ขับรถไปแล้ววูบ รถชนตาย ได้ตังค์เลยมั้ย จะคุ้มครองมั้ย ถ้าตายในอีก 3 วันจะคุ้มครองมั้ย?

กิ๊ก : ใช่ค่ะ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้กิ๊กรู้สึกว่ามันไม่ควรต้องเป็นคำถาม ถ้าตายตอนนี้จะได้เลยมั้ย จะเคลมได้มั้ย

นี่ถือเป็นหลักฐานชั้นดีเหมือนกัน?

กฤษณพงค์ : เป็นประโยชน์ เพราะโดยหลักคนทำประกันชีวิตเขาทำกรณีเสียชีวิต แต่ไม่มีใครทำประกันเพราะรู้ว่าตัวเองจะต้องตาย กรณีทำประกันเผื่อวันนึงคนรักเสียชีวิต เขาจะได้มีค่าชดเชย แต่นี่เจตนามุ่งหมายเหมือนกับว่ามาถามเพื่อว่าให้เขาเสียชีวิต มันผิดปกติ

เรื่องผู้รับประกันเขาถามมั้ย?

กิ๊ก : ยังไม่ได้ไปถึงตอนนั้นค่ะ ไม่ได้ลงลึกตอนนั้น ตอนส่งแผนให้เขา เขาไม่ได้ระบุชื่อนะคะว่าน้าผู้ชายของเขาชื่ออะไร เขาใส่แค่เพศ อายุวันเดือนปีเกิดปกติ กิ๊กก็เคาะเบี้ยตามตารางที่ควรจะเป็นให้ ก็ส่งตัวนั้นให้เขาไป

ตอนนั้นเขาเอาประกันเท่าไหร่?

กิ๊ก : เขาดูไว้ที่หลักล้านค่ะ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 1-5 ล้านค่ะ ทุนประกันนะคะ

ถ้าเกิดน้าตายขึ้นมา เขาจะได้เงินเท่าไหร่?

กิ๊ก : มันก็จะขึ้นอยู่กับตอนที่เขาใส่ผู้รับผลประโยชน์ค่ะ ผู้รับผลประโยชน์โดยปกติต้องเป็นพ่อมี่พี่น้อง ผู้มีสายเลือดเดียวกัน สามีภรรยา ลุงป้า อะไรแบบนี้ แต่ถ้ากรณีคุณแอม ถ้าจากความคิดเห็นส่วนตัว เขาน่าจะไม่ได้ใส่ชื่อเขาเป็นผู้รับผลประโยชน์ แต่กรณีที่ลูกค้าเสียชีวิต เงินตรงนี้เป็นมรดกทายาทโดยชอบธรรม ถ้านอกรอบเขาไปทำสัญญายอมรับสภาพหนี้กับผู้ตายว่าการที่คุณเป็นหนี้ฉันไม่ว่าจะค่าอะไรก็แล้วแต่ ฉันมีเงินประกันตัวนี้ ถ้าฉันเสียชีวิต แอมสามารถเอามาใช้หนี้ตรงนี้คืน

นั่นหมายความว่าอาจไม่ต้องถึงทายาท เพราะมีสัญญาเรื่องการเป็นหนี้สิน แล้วเงินส่วนนี้ก็กลับมาหาแอมได้เลย?

กิ๊ก : ถ้าโดยลำดับ ทายาทต้องได้ก่อนอยู่แล้วค่ะ แต่ในความคิดของกิ๊ก ถ้าเรียบเรียงจากทั้งหมด เขาน่าจะเอาสัญญาตัวนี้ที่ทำไปนอกรอบกับญาติผู้เสียชีวิตอีกทีว่าฉันมีตรงนี้นะ เพราะกิ๊กเห็นเคสที่เขาไปปลอมแปลงเอกสารหรือเปล่า ที่บอกว่าเป็นผู้จัดการมรดก มันก็เลยกลับให้มานั่งคิดว่าเป็นเวย์นี้หรือเปล่า ที่เขาพยายามถามเรื่องระยะเวลาว่าถ้าเสียชีวิตแล้วคุ้มครองมั้ย เพราะเขาเป็นตัวแทนประกันชีวิตเขารู้อยู่แล้วว่าผู้ได้รับผลประโยชน์เต็มร้อยคือใคร แล้ววิธีไหนคนที่เป็นเจ้าหนี้ถ้านอกเหนือสถาบันการเงิน อย่างเช่นคนที่ไปทำธุรกรรม หนี้บัตรเครดิตใดๆ ก็แล้วแต่ ถ้าไม่ใช่เจ้าหนี้ที่เป็นแบบนี้จะไปเอาวิธีไหนได้ ต่อให้เป็นเจ้าหนี้ที่มีสัญญาลายลักษณ์อักษรที่ถูกต้อง อย่างที่กิ๊กบอก กิ๊กกลัวว่าเขาเอาไปฟ้อง ไปขู่ทางญาติผู้เสียชีวิตมากกว่า

สงสัยส่วนไหนอีกมั้ย?

กิ๊ก : กิ๊กสงสัยสาเหตุที่เขาถาม เกี่ยวกับสาเหตุการตาย วูบบ้าง น็อกบ้าง ไหลตายบ้าง หัวใจวายตายบ้าง คือมันวนเวียนอยู่เรื่องโรคพวกนี้ มันไม่ไปไหนเลย กิ๊กก็กลับไปคำตอบเดิมให้เขา ซึ่งกิ๊กคิดว่าเขาน่าจะหาช่องทางกับหลายๆ ค่ายมากกว่า ว่าค่ายไหนที่มันคุยง่าย ค่ายไหนที่กฎระเบียบไม่เยอะ ค่ายไหนที่อนุโลมได้เยอะที่สุด

คิดมั้ยว่าเพื่อนเราจะเป็นอย่างนี้?

เกรท : ไม่เคยคิดค่ะคิดแค่ว่าเขาอาจโดนโกงมา เพราะจากคำถามของเขา จะได้เงินคืนมั้ย จะไปหาคนนี้จะได้มั้ย จะสำเร็จมั้ย

ภาพที่ส่งมาให้เรา มีบี เกรท แอม แจ็ค มีคุณวรรณด้วยมั้ย?

วรรณ : ไม่ได้ถ่ายค่ะ เพราะภาพนั้นถ่ายตอนจบม.6 แต่วรรณออกไปตอนม.5 ค่ะ

คุณบีน่าสงสารมาก อยู่บ้านรับโทรศัพท์สายนึงมีการออกไปกับคนๆ นึง แล้วกลับมาอีกที คุณบีเข้าห้องน้ำ ลักษณะเหมือนไปอาเจียนหรืออะไรสักอย่าง คุณบีนั่งอยู่บนโถส้วมแล้วเสียชีวิตเลย ญาติพี่น้องคุณบีมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น ปรากฏว่าบีมีน้ำลายฟูมปาก เลือดไหลจากทวาร เล็บนิ้วดำหมด แล้วจากนั้นเหมือนคนตายทิ้งหลักฐานให้มีการตรวจสอบคือฝั่งญาติไปเปิดมือถือคุณบีดู ปรากฏพบภาพที่บีถ่ายกับแอมเอาไว้ ในวันที่บีเสียชีวิต พูดว่ายๆ แอมไปรับบีและพาไปกินอะไรด้วยกัน เพราะมีขวดไวน์ มีอะไร เหมือนร้านอาหารสักแห่ง จากภาพนี้เขาก็มาส่งบีที่บ้าน บีถึงเสียชีวิต นี่คือภาพที่เราเบลอไว้ และดูภาพที่เขาเรียนด้วยกัน เป็นเพื่อนกันมา แล้วถึงมาทราบทีหลังว่าแอมชวนบีทำธุรกิจเหมือนที่เขาชวนคุณ คุณรู้ใช่มั้ย?

เกรท : เพิ่งรู้ว่าบีมีการโอนเงินให้แอม โอนวันนั้นแล้วก็เสียวันนั้น

ตอนพักเบรกไป คุณเกรทเป็นคนดูไพ่ยิปซีให้คุณแอม ผมอยากรู้ เมื่อกี้ผมบอกช่วยจับไพ่ให้ผมหน่อยได้มั้ย ผมเขียนคำถามไว้ในนี้ แล้วบอกว่าขอจับไพ่หน่อยได้มั้ย แกก็เอาไพ่มาให้จับๆ มันขึ้นมา 3 ใบ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล สามใบนี้คืออะไร?

เกรท : จะเป็นเกี่ยวกับพวกข้าราชการ คนมีสีต่างๆ ระดับผู้ใหญ่ค่ะ นั่งอยู่เฉยๆ

เป็นศาล?

เกรท : ได้ค่ะ อีกใบเป็นเกี่ยวกับการกระทำ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว กงกรรมกงเกวียน ถ้าทำดีก็ดีเลย อีกใบคือไพ่นักรบอัศวินถือถ้วย จะเป็นเหมือนบอกว่าอยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร

ผมเขียนไว้ว่าแอมเป็นคนทำใช่หรือไม่ ความหมายมันคืออะไร?

เกรท : ไพ่ทั้งหมดทั้งมวลคือมันมีคนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว คือคนมีสี

ถอดให้เลยได้มั้ย?

เกรท : เกี่ยวกับกระบวนการ ถ้าเขาผิดจริง หนีไม่พ้นอยู่แล้ว โดยไพ่เกี่ยวกับอนาคต ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ คุณทำสิ่งใด ต้องรับสิ่งนั้น

คุณกิ๊กเองทำเรื่องประกัน เคยเจอมั้ยเรื่องคนเสียชีวิตในลักษณะแบบนี้เป็นสิบๆ ราย?

กิ๊ก : ไม่เคยเจอค่ะ ไม่เคยเจอตั้งแต่คำถามก่อนทำแล้วค่ะ ว่ากรณีเสียชีวิตแบบนี้จะยังไง

แอมถามคุณมั้ยว่าต้องชันสูตรหรือเปล่า?

กิ๊ก : กิ๊กเป็นคนอธิบายให้เขาเข้าใจก่อนว่าถ้ากรณีหัวใจวายเฉียบพลันมันคงต้องย้อนกลับไปว่าญาติผู้ตายเขาติดใจการตายมั้ย ถ้าไม่ติดใจการตาย ในใบมรณะก็ต้องลงหัวใจวายเฉียบพลันตามปกติที่เราเห็นกันทั่วไป แต่ถ้าหากกรณีญาติเขาติดใจว่าแข็งแรงอยู่ทำไมอยู่ดีๆ เสียชีวิต เขาอาจขอให้ชันสูตรศพ ซึ่งหากออกมาว่าเขาไม่ได้หัวใจวายตายตามธรรมชาติ การเคลมประกันเรื่องผลประโยชน์ตรงนั้นก็จบไป ไม่สามารถทำได้

ล่าสุดบิ๊กโจ๊ก รองผบ.ตร. ได้ออกมาพูดแล้วว่า ตอนนี้น่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย และเป็นตร.ที่มีความสนิทสนมกับคุณแอม เคยให้ปากคำกับตร.ไปแล้ว และพบแหล่งที่มาของไซยาไนด์ ผู้ต้องหาได้จากแหล่งนี้ ถ้าพบการทำผิดในส่วนผู้นำเข้า ก็จะดำเนินคดีกับผู้นำเข้าอีกส่วนนึง

คุณกิ๊กบอกนอกรอบว่าจริงๆ แล้วแอมติดต่อและบอกว่าอยากทำประกันให้กับน้าที่เป็นตร. น้าบอกว่าเป็นผู้ชาย นอกจากน้ามีใครอีกมั้ย?

กิ๊ก : ในครอบครัวเขา เป็นพ่อเป็นแม่ เป็นแฟนเขา เขาพูดโดยรวมค่ะ

คำว่าแฟนคือสามี?

กิ๊ก : เขาใช้คำว่าแฟนค่ะ

แฟนเขาไม่ได้บอกว่าเป็นใคร เขาคุยกับคุณเมื่อไหร่?

กิ๊ก : ช่วงประมาณเดือนธ.ค.ปลายปี 65 กับม.ค.ต้นปี 66 ค่ะ

มุมนายแด้ เสียชีวิต 12 มี.ค. ปี 66 แด้คือสามีของแอม และแอมคุยกับคุณคือต้นปี 66 อีกสามเดือนแด้ตาย?

กิ๊ก : อันนี้ไม่ทราบเลยว่าจะเกี่ยวมั้ย




มีนัยยะมั้ย?

กฤษณพงค์ : ก็มีความเป็นไปได้ แต่ต้องไปดูว่าทางคุณแด้เอง ได้มีการทำประกันชีวิตด้วยหรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำรายนี้ อาจทำรายอื่นหรือเปล่า

ตัวอาจารย์เอง เห็นบอกว่ามีคนที่รู้จักแอม?

กฤษณพงค์ : ตั้งแต่เคสบ้านโป่ง ตอนนั้นไม่มีเคสอื่นปรากฏว่า พอดีมีการพูดคุยกับคนพาเหยื่อมาร้องเรียน ได้คุยกัน เขาก็บอกว่ามีอดีตสามีของผู้ถูกกล่าวหาเป็นตร. เราก็อยากทราบว่าจริงมั้ย ก็เลยลองเช็กกับพรรคพวกตร.ด้วยกันในเขตพื้นที่ นครปฐม เมืองกาญจน์ ราชบุรี ปรากฏว่าเขาบอกว่าใช่ อดีตสามีเป็นตร.จริง ประการต่อมาเขาบอกอีกว่า ผู้ต้องหายังโทรมายืมเงินเลย ผู้ต้องหาโทรไปยืมเงินคนที่ผมโทรไปถาม ขอยืมเงินแสนนึง เขาบอกไม่ได้ให้ยืม ผมยังพูดติดตลกว่าดีที่ไม่ให้ยืม ไม่แน่ผู้ต้องหาอาจชวนไปทานข้าวก็ได้ เพราะดูจากพฤติกรรมแล้วพบว่าเคสทั้งหมดก็เป็นแบบนี้

คุณกลัวเขาโกรธมั้ยว่าออกมาพูดแบบนี้?

เกรท : เขาทำผิด ก็ต้องรับผิด ถ้าเขาทำจริงๆ นะคะ แต่ดูแล้วก็ตามที่เห็นกันเลยค่ะ ตามหลักฐาน ว่ากันไปด้วยหลักฐานแล้วกัน

คิดว่าน่าจะมีคนสมรู้ร่วมคิดมั้ย?

กฤษณพงค์ : เท่าที่ฟังปะติดปะต่อเรื่องราว แต่ผมเชื่อว่าตอนนี้ตร.มีหลักฐานหลายอย่าง เช่น การสนทนา

อยู่ในสายกับ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เห็นว่าวันนี้มีความเชื่อมโยงอีกแล้ว จะไปออกหมายจับอีก 1 บุคคลที่เกี่ยวข้อง?

บิ๊กโจ๊ก : ส่วนนี้เราพบความเชื่อมโยงของผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับคุณแอม แต่ผมขอไม่เอ่ยชื่อก่อนแล้วกัน รอให้ศาลอนุมัติหมายจับก่อน สิ่งที่เราดำเนินการ วันนี้สำนวนที่เราออกหมายจับไปแล้วมี 10 สำนวน เหลืออีก 4 สำนวน ที่มีการฆ่าโดยแอมทั้งหมด 10 ราย วันนี้สามารถขออนุมัติต่อศาลออกหมายจับไปหมดแล้ว ฉะนั้นเหลืออีก 4 สำนวน วันนี้ผมได้ประชุมเร่งรัดในส่วนนี้เพื่อดูประเด็นให้ครบถ้วน เพื่ออนุมัติออกหมายจับอีก 4 คดี เพื่อให้ครบถ้วนทั้ง 14 ศพ ที่แอมลงมือฆ่าด้วยตนเอง อีก 4 สำนวนคาดว่าจะใช้เวลาภายในวันศุกร์นี้ให้หมด ส่วนแหล่งที่มาไซยาไนด์ เราพบแล้วว่ามาจากที่ไหน ขณะนี้ผมได้ให้ชุดสืบสวนสอบสวนเข้าไปตรวจค้นโดยขออนุมัติหมายศาล ตรวจค้นบริษัทแล้วที่นำเข้าไซยาไนด์ ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กรมโรงงาน และเลขาธิการอย. กำลังตรวจค้นอยู่แถวลาดกระบัง ณ ขณะนี้ เพราะว่าไซยาไนด์ ไม่ว่าบริษัทไหน โรงงานไหนรับมาก็ตาม นำเข้ามาได้ แต่ต้องมีการกำกับดูแล เพื่อไม่ให้แพร่หลาย ส่วนนี้กำลังไล่ดู ถ้าโรงงานพบว่ามีส่วนกระทำความผิดด้วย ก็ต้องเอาผิดโรงงาน หรือบริษัทที่นำเข้ามาด้วย ข้อมูลทั้งหมดส่วนนี้ ขอข้อมูลการนำเข้าของทุกบริษัทมาไล่ดู ณ ขณะนี้ครับ

ณ วันนี้หลักฐานเชื่อมโยงไปถึงศพอื่นๆ ยืนยันได้แล้วว่ามีความเชื่อมโยง อย่างครูอ๊อดที่บอกว่าพบขวดน้ำที่มีไซยาไนด์อยู่ในน้ำ จริงมั้ย?

บิ๊กโจ๊ก : จริงครับ วันนี้พบพยานหลักฐานเชื่อมโยงหมดแล้ว พยานหลักฐานที่เราใช้ก็พยานหลักฐานแวดล้อม ผลชันสูตร ภาพถ่าย รายไหนหมอไม่ได้ผ่าชันสูตรศพ ไม่ได้ตรวจเลือด เราก็จะใช้การสอบพยานแวดล้อม สองภาพถ่ายศพ ขณะส่งไปให้หมอตรวจ ภาพถ่ายศพสามารถให้แพทย์ลงความเห็นได้ว่าสภาพศพแบบนี้ สองระยะเวลาในการเสียชีวิต ส่วนนี้ต้องเอาข้อมูลจากการสอบสวนไปให้หมอยืนยัน หมอในฐานะผู้เชี่ยวชาญเขาก็จะยืนยันในประเด็นต่างๆ ได้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานขออนุมัติออกหมายจับในอีก 4 สำนวนที่เหลือ ส่วนผู้ใกล้ชิดตอนนี้เราพบประเด็นเชื่อมโยงแล้ว น่าจะใช้เวลาสัก 2-3 วันก็จะขออนุมัติออกหมายจับเพิ่มเติม ส่วนจะเป็นใครหลังจากศาลอนุมัติหมายจับ เดี๋ยวจะเรียนให้ทราบ

เรื่องประกันชีวิต ตกลงแอมทำให้ใครบ้าง?

บิ๊กโจ๊ก : ขออนุญาตเอ่ยชื่อ แอมเคยทำงานประกันภัยของบริษัทไทยประกันชีวิต เดี๋ยวข้อมูลส่วนนี้กำลังขอข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ แอมทำประกันให้ใครบ้างต้องมาไล่เช็กทั้งหมดทุกคน ว่าตอนนี้เป็นยังไงบ้าง เสียชีวิตมั้ย อยู่มั้ย เพื่อหาผู้เสียหายหรือเหยื่อเพิ่มเติม

ถ้าผู้ใกล้ชิดถูกออกหมายจับ?

บิ๊กโจ๊ก : ถ้าเป็นคนนอกก็ต้องดำเนินคดีอาญาแต่ถ้าเป็นคนในราชการ ก็ต้องให้ออกจากราชการ พร้อมดำเนินคดีควบคู่กันไป มีสองส่วนครับ

อยากฝากอะไรถึงประชาชนบ้าง?

บิ๊กโจ๊ก : เรื่องคดีที่เกิด ก็ฝากถึงประชาชนชาวไทย ไม่ต้องตื่นตระหนก ขอให้ท่านไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องการใช้สารประเภทนี้ จากนี้ไปการผ่าชันสูตรพลิกศพ ก็จะกำชับพนักงานสอบสวนให้ผ่าชันสูตรพลิกศพทุกราย ที่เป็นการตายโดยผิดธรรมชาติ เพื่อไม่ให้เหตุฆาตกรรมต่อเนื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก นี่เป็นวิธีป้องกันต่อไป ก็ฝากถึงประชาชน ขอให้ท่านไม่ต้องตื่นตระหนก เหตุการณ์ที่เกิดมาแล้ว เราก็เอาส่วนนี้ไปทบทวนและเข้มงวดในส่วนผกก.โรงพัก ในส่วนแพทย์ที่ทำงานร่วมกัน

อาจารย์มองยังไง?

กฤษณพงค์ : จริงๆ แล้วมีสองส่วน ส่วนแรกคือการผ่าชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตโดยผู้เชี่ยวชาญ อย่างคุณหมอ อันนี้ชัดเจนคุณหมอให้ความเห็นได้ กับสองศพที่เผาไปแล้ว ไม่มีการผ่าชันสูตร ญาติอาจติดใจ แต่ไม่ได้ส่งผ่าพิสูจน์ หรือญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ตรงนี้ต้องใช้หลักฐานเท่าที่มี ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายของผู้เสียชีวิต ณ ขณะนั้น รวมทั้งพยานบุคคล คนในครอบครัวที่สังเกตอาการก่อนเสียชีวิตก็จะเข้ามาเพิ่มในสำนวน คิดว่าเป็นอย่างนั้นนะครับ

มีคำถามในใจ ขอดึงไพ่อีกสักที?

เกรท : (หยิบผ้ามาปู)

ไพ่ว่าไง?

เกรท : ราชาถือเหรียญ อาจมีลักษณะเป็นผู้ชายที่มีทรัพย์ มีเงิน และเป็นคนนั่งเฉยๆ สบายๆ ไม่ต้องทำอะไร โดยมีความสัมพันธ์ ถ้วยคือความรัก มีคนเมตตา อุปถัมภ์ แต่เดี๋ยวจะเกิดการเปลี่ยนแปลง โยกย้าย ปรับเปลี่ยน ขออีกหนึ่งใบจะเปลี่ยนแปลงในทิศทางไหน (กรรชัยเปิดไพ่) คนมีสีมาแล้วนะคะ



คือใบเดิมที่ผมจับได้ เป็นศาลหรือตร.เนี่ยนะ?

เกรท : ค่ะ หนูไม่รู้ว่าพี่ถามว่าอะไรนะ (หัวเราะ)

สุดท้ายอยากพูดอะไรกับแอม?

เกรท : ในเมื่อมาถึงขนาดนี้แล้ว ยังไม่สาย ถ้าเพื่อนอยากกลับใจ ให้สารภาพ ถ้าเพื่อนทำผิดก็สารภาพเถอะ อะไรจะได้สิ้นสุด เธอทำบุญ แต่ขณะเดียวกันเธอก็ทำบาปไปด้วย มันหักล้างกันไม่ได้ ขอให้เธอใช้เวลาที่มีอยู่ตรงนี้ ทำให้เป็นบุญจริงๆ สารภาพอะไรมันจะง่ายกว่านี้เยอะ

เปิดไพ่ให้เพื่อนมั้ยล่ะ ทำไมคุณไม่ดูให้แอม?

เกรท : ช่วงเวลามันไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวหนูจะถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนไม่ได้ทำคนเดียวใช่มั้ย มีคนรู้เห็นด้วยใช่หรือไม่ ใบแรกก็มาแล้ว มีคนรู้เห็น มีคนช่วยเหลือ ใบที่สองก็เกี่ยวกับพวกข้าราชการได้เหมือนกัน ใบที่สามไพ่สองถ้วย ไพ่ความรัก ช่วยเหลืออุปถัมภ์ แค่นี้ค่ะ

กฤษณพงค์ : อยากฝากไว้สักนิดนึง ผมว่าเป็นอุทาหรณ์ คนเราส่วนใหญ่ อยากมี อยากได้ อยากเป็น อยากให้เป็นไปบนวิถีทางที่ถูกต้อง ไม่งั้นจะมีจุดจบที่ไม่ดี

กิ๊ก : ขอชี้แจง มีหลายคนคอมเมนต์ว่าออกมาเพื่ออะไร ถ้าหากไม่ได้รับความเสียหายจากแอม สาเหตุที่กิ๊กออกมา กิ๊กคิดดีแล้วจากหลายเคสที่เสียชีวิต ว่าเป็นเพราะอะไร แล้วมันมาสอดคล้องกับคำถามที่แอมเคยถามกิ๊กมาโดยตลอด ว่าถ้าเสียชีวิตแบบนี้จะเป็นลักษณะไหน การทำประกันชีวิตของกิ๊ก กิ๊กหวังว่ากรมธรรม์จะเป็นประโยชน์ต่อคนในครอบครัวถ้าหากวันใดวันนึงคนนั้นเสียชีวิตไป แต่กรณีเคสนี้ กิ๊กกลัวว่าจากกรมธรรม์ที่เป็นประโยชน์ จะกลายเป็นใบสั่งตายโดยที่กิ๊กก็ไม่รู้ตัวว่าคนที่มาทำกับกิ๊ก โดยแอมพามา นั่นน่ะ เขาอาจต้องตาย

เกรท : เหมือนกันค่ะ เพราะเขาก็เคยพาผู้กองนุ้ยมาดูดวงเหมือนกัน ซึ่งดวงผู้กองนุ้ยไม่ดี ก็เลยบอกว่าให้ไปจุดธูปขอขมากรรม อันนี้ทำเองได้ที่บ้าน แต่หลังจากนั้นเขาก็มาเสียประมาณเดือนเศษๆ โดยที่เราไม่รู้ว่าเขาจุดหรือไม่จุด แต่สุดท้ายเขาไปที่ปู่ฤาษีอะไรสักอย่างค่ะ

สามใบที่แม่หมอตั้งคำถาม ว่ามีใครร่วมมือหรือเปล่า ไพ่ออกมาว่ามี มีคนช่วย ไพ่คนมีสี หรือหน่วยลุย และคู่รัก คุณถามว่าอะไร?

เกรท : แอมไม่ได้ทำคนเดียวใช่มั้ย

ตอนนี้มีคนบอกว่าไม่กล้ากินน้ำที่เพื่อนให้แล้ว อาจารย์อยากบอกยังไง?

กฤษณพงค์ : เราอาจระมัดระวังแต่ไม่ถึงกับต้องระแวง ประการสำคัญคือถ้ามีคนมาชักชวนร่วมลงทุนกำไรลักษณะแปลกๆ เกินควร หรือมีสิ่งผิดปกติ ก็ต้องระมัดระวังครับ

รอทนายความคุณแอม รอนานแล้ว เคยรับปากจะมา แต่ยังไม่มา ให้ทีมงานโทรไปบอกจะมาแต่ก็ไม่มา หลายครั้งแล้ว พร้อมหรือยัง ทนายพัดผมรออยู่ ถ้าทนายพัดพร้อมแล้วมั่นใจในความบริสุทธ์ใจของลูกความ มาชี้แจงข้อเท็จจริงกัน แล้วอาจมาขอโทษในสิ่งที่คุณเคยหัวเราะอะไรไป ณ วันนี้คุณก็ยังไม่มีการออกมาขอโทษ อย่าลืมนะ ทนายความ ผมรออยู่ มาออกซะที จะได้จบได้เคลียร์ซะที มันไม่ได้น่ากลัวอะไร มานั่งเถอะ หรือจะดูดวงมาก่อนก็ได้?