"โรม" ขึ้นศาลคดี ส.ว.ฟ้อง 100 ล้าน สุดท้ายเลื่อนอีกฝ่ายติดประชุม

2023-05-01 16:51:53

"โรม" ขึ้นศาลคดี ส.ว.ฟ้อง 100  ล้าน สุดท้ายเลื่อนอีกฝ่ายติดประชุม

Advertisement

"โรม" ขึ้นศาลตามนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี ส.ว.ฟ้อง 100  ล้าน ยันทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ สุดท้าย ส.ว.ขอเลื่อน อ้างติดประชุม 

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.66 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล เดินทางพร้อมทนายไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตามที่ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี  ส.ว. ยื่นฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท จากการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติพาดพิง เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท

นายรังสิมันต์ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มายื่นคำแถลงเพื่อแถลงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ถือเป็นเรื่องแปลกประหลาด เพราะในขณะที่คดีของ ส.ว. ดูเหมือนมีการประวิงเวลาจากการที่ส.ว.เข้าไปร้องขอความเป็นธรรม ขณะที่คดีของตนต้องมาขึ้นศาลแล้ว ทั้ง ๆ ที่ก่อนเดือน พ.ค. อัยการสูงสุดผู้รับผิดชอบคดี เคยบอกว่าต้องมีคำวินิจฉัยว่าสรุปแล้วคดีของ ส.ว. จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาสมคบค้ายาเสพติดหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ มีการแจ้งข้อกล่าวหาสมคบฟอกเงินไปแล้ว  เข้าใจว่าอัยการต้องให้ความเป็นธรรมแก่ ส.ว. แต่การให้ความเป็นธรรมนั้น จำเป็นต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริงด้วย เพราะพยานหลักฐานทุกอย่างของคดี ส.ว.  กับคดีทุนมินลัต คือพยานหลักฐานชุดเดียวกัน

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ตนมีความมั่นใจ พร้อมสู้เต็มที่ ยืนยันว่าทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เป็นการเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อบอกต่อประชาชนและต่อสภาฯ ว่ารัฐบาลบริหารงานผิดพลาดอย่างไร แต่วันนี้กลายเป็นว่าคนที่เปิดโปงทุจริตกลับถูกดำเนินคดีเสียเอง เป็นแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง เป็นกระบวนการปิดปาก ทำให้คนที่เป็น ส.ส. ไม่สามารถพูดได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ คำถามสำคัญคือเรากำลังทำให้กลไกการตรวจสอบของสภาฯ มีประสิทธิภาพจริงไม่

"ถ้าผมพูดไม่ได้ พูดแล้วโดนฟ้อง ส.ส.รุ่นหลังจะทำอย่างไร เรากำลังพาประเทศไทยไปสู่จุดไหน คดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานว่าท้ายสุดแล้วการอภิปรายของ ส.ส. จะไปได้ไกลแค่ไหนในสังคมไทย” นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ยังหวังว่าคดีนี้จะได้รับการพิจารณาอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และขอตั้งคำถามไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จนถึงตอนนี้ยังไม่เคยตอบคำถามเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)  ที่เคยบอกว่ามีสัญญาเช่าตึก ก็อยากให้นำมาแสดงเพราะจนถึงตอนนี้ ตนยังไม่เคยเห็น

ต่อมานายรังสิมันต์ให้สัมภาษณ์หลังจากขึ้นศาลว่า  ส.ว.ขอเลื่อนนัด โดยอ้างว่าติดประชุมอนุกรรมาธิการคณะหนึ่ง ซึ่งปกติแล้วอนุกรรมาธิการฯ ดังกล่าวจะมีการประชุมทุกวันจันทร์ ในเมื่อการนัดไต่สวนมูลฟ้องเป็นเรื่องระหว่างศาลกับโจทก์ที่สามารถตกลงกันได้  ส.ว.ก็ควรเลือกวันที่ตัวเองมีความพร้อม ไม่ใช่อ้างมาเลื่อนนัดเพื่อประวิงเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นอาจยืนยันได้ว่าการฟ้องดำเนินคดีตนครั้งนี้ ส.ว.ทำไปโดยไม่มีความพร้อม ทำไปเพียงเพื่อหวังปิดปากหรือไม่ เพราะเจ้าตัวย่อมรู้อยู่แล้วว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร