"มัลลิกา" เผย "จุรินทร์" ใส่ใจค่าครองชีพ กำชับกรมการค้าภายในคุมราคาสินค้า

2023-03-11 13:10:48

"มัลลิกา" เผย "จุรินทร์" ใส่ใจค่าครองชีพ กำชับกรมการค้าภายในคุมราคาสินค้า

Advertisement

"มัลลิกา" เผย "จุรินทร์" ใส่ใจค่าครองชีพ ปชช. กำชับกรมการค้าภายในคุมราคาสินค้า   เผยสัปดาห์ที่ 2 เดือน มี.ค. หมู ไก่ ไข่ ลด 3-9% 

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.66  ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) อดีตที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์  กล่าวว่า สถานการณ์ราคาสินค้าวันนี้ หมูเนื้อแดงเฉลี่ย กิโลกรัมละ 149 บาท ไก่น่องติดสะโพก 70 บาท น่องไก่ 72 บาท สะโพกไก่ 76 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.59 บาท น้ำมันปาล์มขวดละ 46 บาท น้ำมันถั่วเหลืองขวดละ 61 บาท ตรวจราคาในห้างและตลาดขายถูก ส่วนปุ๋ยก็ราคาลง เช่น ปุ๋ยยูเรียลดแล้ว 33% ตรวจสต๊อกมีเต็ม 1.2 ล้านตันไม่ขาดแคลน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ติดตามกำกับนโยบายอย่างใกล้ชิดพร้อมย้ำติดตามราคามะนาวให้ด้วยพื้นที่ใดมีปัญหาแพง ให้จัดเชื่อมโยงระหว่างตลาดทางเลือกกับ ประชาชนผู้บริโภคทันที     นายจุรินทร์ เอาใจใส่เรื่องค่าครองชีพตลอดมาแม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงรอยต่อทางการเมืองและการบริหารจัดการ แต่ล่าสุดนายจุรินทร์กำชับกับกรมการค้าภายใน ให้ ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ติดตามตรงจสอบสม่ำเสมอโดยสถานการณ์ราคาสินค้าช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน มี.ค.66 เทียบกับเดือนก.พ.66 ที่ผ่านมา พบว่า ราคาขายปลีกหมู ไก่ และไข่ไก่ เฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลดลง 3-9% เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง อย่างราคาไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ย 3.59 บาทต่อฟอง ลดลง 7% เป็นต้น

ดร.มัลลิกา กล่าวต่อว่า  นายจุรินทร์ ทำงาน 2ขาอย่างหนักทั้งด้านการเมืองและด้านการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน และทราบจากรายงานของพาณิชย์ว่าราคาจำหน่ายถูกที่สุดในห้าง ในส่วนของหมูเนื้อแดง พบว่า มีราคาถูกสุดที่ 117 บาทต่อกก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร ไก่น่องติดสะโพก ราคาถูกที่สุด 55 บาทต่อกก. น่องไก่ ราคาถูกที่สุด 57 บาท สะโพกไก่ ราคาถูกที่สุด 67 บาทต่อกก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร ส่วนอกไก่ติดหนังราคาถูกที่สุด 65 บาทต่อกก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี สำหรับไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาถูกที่สุด 3.30 บาทต่อฟอง จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร    ส่วนราคาถูกสุดในตลาดสด พบว่าตลาดที่ขายหมูเนื้อแดงถูกสุดในประเทศ ที่ตลาดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย 130 บาทต่อกก. ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 140 บาทต่อกก. เช่น ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดเงินวิจิตร ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดหทัยมิตร ไก่-น่องติดสะโพก ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดสดเทศบาล 1 จ.เชียงราย 56 บาท ถูกที่สุดใน กทม.  และปริมณฑล 65 บาทต่อกก. เช่น ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดทุ่งครุพลาซ่า และไข่ไก่ เบอร์ 3 ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดตระกูลสุข จ.สระแก้ว และตลาดเทศวิวัฒน์ จ.ปัตตานี 3.0 บาท ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 3.50 บาทต่อฟอง เช่น ตลาดใหม่สำโรง ตลาดลาดพร้าว 123 ตลาดหทัยมิตร และตลาดพรานนก เป็นต้น

"การกำกับอย่างใกล้ชิดการทุ่มเททำงานหนักอย่างหามรุ่งหามค่ำและเป็นผู้นำที่เป็นต้นแบบของการทำงานอย่างเอาจริงเอาจังเอาใจใส่แม้กระทั่งรายละเอียดและราคาสินค้าที่มีผลต่อชีวิตประจำวันแม้ว่าจะมีภารกิจอย่างหนักแต่ก็ไม่ละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่ จากสถานการณ์ราคาที่ลดลงนี้เกิดจากการเอาใจใส่ทั้งหมดนี้ก็ต้องขอบคุณทางราชการที่กำกับนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพขณะเดียวกันก็ทำตามนโยบายอย่างมีประสิทธิผลและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเพราะเท่ากับว่าสถานการณ์ราคาสินค้าที่ลดลงทำให้เงินในกระเป๋าของประชาชนเหลืออยู่ติดกระเป๋า และนายจุรินทร์ได้กำชับให้ดูแลอย่างสม่ำเสมอซึ่งเรื่องนี้ถือว่ากระทรวงพาณิชย์โดยนายจุรินทร์นั้นกำกับนโยบายได้อย่างมีคุณภาพ" ดร.มัลลิกา กล่าว