"พิธา"หาเสียงนครศรีธรรมราชลั่น "ก้าวไกล" ไม่สุดโต่ง (มีคลิป)

2023-03-11 00:30:00

"พิธา"หาเสียงนครศรีธรรมราชลั่น "ก้าวไกล"  ไม่สุดโต่ง (มีคลิป)

Advertisement

"พิธา"ลุยนครศรีธรรมราชช่วย "พุฒิพงศ์" หาเสียง ลั่น "ก้าวไกล"  ไม่สุดโต่ง หวังสร้างการเมืองประชาธิปไตยปกติเท่านั้น ชูแก้หนี้เกษตร กระจายอำนาจสร้างนครศรีธรรมราช ให้กลายเป็นเมืองที่ต้องลอง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช หลังเสร็จสิ้นภารกิจใน อ.เมือง ได้เดินทางต่อไปที่ อ.ทุ่งใหญ่ เพื่อปราศรัยหาเสียงสนับสนุน นายพุฒิพงศ์ ลุ่ยจิ๋ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช (อ.ทุ่งใหญ่ อ.บางขัน อ.นาบอน อ.ถ้ำพรรณรา) พรรคก้าวไกล บริเวณหน้าตลาดนัดขวัญนารา และเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน บริเวณศูนย์ประสานงานพรรค โดยมีพี่น้องประชาชนทุ่งใหญ่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

นายพิธา กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลต้องการเข้าไปเป็นรัฐบาล เพื่อใช้อำนาจรัฐทำให้การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต สำหรับการเมืองดี ที่ผ่านมาประเทศไทยมีความขัดแย้งและความสูญเสีย หลายคนอาจคิดว่าเป็นไม่ได้ที่จะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ แต่ตนขอยกตัวอย่างประเทศรวันดาที่เคยมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนนับล้านเมื่อหลายสิบปีก่อน ทำไมสังคมของเขาจึงกลับมาปรองดองสมานฉันท์กันได้ไม่ได้เป็นเพราะการขอให้สังคมลืมและปล่อยคนผิดไม่ต้องรับผิดชอบกับการกระทำ แต่การเมืองจะดีได้ จุดเริ่มต้นสำคัญคือต้องไม่มีวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด และต้องตามหาความจริงที่ทุกฝ่ายยอมรับเพื่อคืนความยุติธรรมก่อน หากไม่ทำเช่นนี้ การปรองดองไม่สามารถเกิดขึ้น ประเทศไทยเดินหน้าต่อไม่ได้
นอกจากนั้น การเมืองจะดีได้ พรรคก้าวไกลย้ำมาตลอดว่าต้องเอาทหารออกจากการเมือง ทลายทุนผูกขาด และกระจายอำนาจ ให้นครศรีธรรมราชปลดปล่อยศักยภาพของตัวเอง เจริญเติบโตโดยไม่ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของส่วนกลาง แต่ทั้งหมดนี้จะเป็นไปไม่ได้ถ้าประเทศเรายังไม่มีประชาธิปไตยเต็มใบ ยังอยู่ในวงจรอุบาทว์รัฐประหาร ยังมีรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ ส.ว.จากการแต่งตั้งของ คสช. มาเลือกนายกฯ ที่ผ่านมาเปรียบเสมือนเรากำลังหัดขี่จักรยาน กำลังจะขี่เป็นขี่คล่อง แล้วก็มีคนถีบจักรยานเราจนคว่ำ การพัฒนาประชาธิปไตยจึงไม่ต่อเนื่อง

นายพิธายังย้ำเป้าหมายของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่ามี 3 เรื่องคือ 1. ได้คะแนนเสียงมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ 6.3 ล้านเสียง 2. มี ส.ส.เขต มากกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 3. มี ส.ส.เขต ในทุกภูมิภาค รวมถึงภาคใต้


“แม้คนอื่นมองว่านายพุฒิพงศ์ ลุ่ยจิ๋ว ว่าที่ผู้สมัคร อ.ทุ่งใหญ่ เป็นม้านอกสายตา แต่เรามองว่าเขาคือม้ามืดที่เชียร์ขึ้น เป็นคนรุ่นใหม่ใจใหญ่ ต่อสู้ให้พี่น้องชาวทุ่งใหญ่ได้แน่นอน และขออย่าไปเชื่อใครที่บอกว่าเราสุดโต่ง บอกว่าเราจะพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน เพราะสิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องการ คือการเมืองประชาธิปไตยแบบปกติเท่านั้นเอง” นายพิธากล่าว

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ด้วยการขอบคุณและปลุกใจทีมงานพรรค ซึ่งได้รับเสียงปรบมือตอบกลับท่วมท้นว่า ต้องขอขอบคุณทีมงานของพรรคก้าวไกลทั้ง 200 คน ที่ทำงานอย่างขยันขันแข็งในพื้นที่ ทำให้แต่ละครั้งที่มานครศรีธรรมราช สัมผัสได้ว่ามีประชาชนสนับสนุนเรามากขึ้นเรื่อย ๆ และขอรับปากว่าก่อนวันเลือกตั้ง จะเดินทางกลับมาที่นี่อีกครั้งแน่นอน 

จากนั้นนายพิธา และ น.ส.ศิริกัญญา ได้เปิดวงน้ำชา ณ ร้านโกปิ้ ซึมซับบรรยากาศและวัฒนธรรมการถกเถียงแลกเปลี่ยนทางการเมือง กลางเมืองนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย นายปกรณ์ อารีย์กุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1  ร่วมเสวนาพบปะพี่น้องประชาชนด้วยกัน

นายพิธา ได้กล่าวกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมแลกเปลี่ยนว่าต้องการเห็นนครศรีธรรมราช ที่เป็น เมืองรองให้กลายเป็นเมืองที่ต้องมาลอง ชี้เป็นเมืองที่มีครบทั้ง 3 ธรรม ทั้งธรรมะ ธรรมชาติ และธรรมดา เป็นเมืองที่มีอารยธรรมรุ่งเรืองในอดีต สถานที่ทางประวัติศาสตร์ และธรรมชาติที่สมบูรณ์ จึงคิดว่าสามารถยกระดับจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ดีกว่านี้ได้ พร้อมประกาศว่ามั่นใจในตัวผู้สมัครทั้ง 10 คน 10 เขต ที่พรรคก้าวไกลส่งลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ และเชื่อจะสามารถเปลี่ยนเมืองคอนให้ดีได้กว่านี้ จากนั้นมีการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนสอบถาม โดยคำถามส่วนใหญ่เป็นเรื่องของปัญหาหนี้สิน ที่ดินทำกิน และการกระจายอำนาจจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น

นายพิธา เริ่มต้นตอบคำถามถึงเรื่องการกระจายอำนาจปลดล็อกท้องถิ่น พร้อมเน้นย้ำว่า ต้องกระจายมั้งงบประมาณและบุคลากร ในด้านของ พ.ร.บ. ต้องเพิ่มงบประมาณ อิสระในการตรวจสอบ ตลอดจนสามารถออกพันธบัตรในพื้นที่ได้ในด้านที่สนใจ อย่างเช่น นครศรีธรรมราชสามารถใช้พันธบัตรแก้ไขประเด็นต่างๆ โดยไม่ต้องรอนโยบายจากส่วนกลาง ไม่ต้องเกษตรจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ท่องเที่ยวจังหวัด เพราะฉะนั้นสิทธิชุมชน การบริหารน้ำประปาในพิ้นที่ ท้องถิ่นสามารถทำได้ พิธาย้ำว่า สิ่งนี้ เกาถูกที่คันแน่นอน ส่วนกรณีราคายางตกต่ำ หากส่งออกแล้วเขาไม่รับ พรรคก้าวไกล ได้ออกแบบอุตสหกรรมที่ใช้ยาง เป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น การนำประปาก้าวหน้า ในส่วนประกอบ แต่ละส่วนต้องใช้ยางร่วมด้วย หรือของเล่นเด็กและพื้นรองเท้า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถสร้างงานและซ่อมประเทศไปพร้อมกันได้ ยาง 3 แสนตัน ต้องสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้

ในส่วนของการปฏิรูปที่ดิน เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในวงเสวนา นาย พิธา จึงได้ตอบคำถามพี่น้องประชาชน พร้อมเสนอให้มีการแก้ไขทั้งหมด 4 ขั้นตอน 1.ธนาคารที่ดิน เป็นหน่วยงานกลางที่ความคล่องตัว ประชาชนสามารถมาขอกู้ยืมในอัตราและระยเวลาที่เหมาะสม 2.กองทุนในการพิสูจน์สิทธิที่ดิน เพิ่มงบประมาณจาก 300 ล้านบาท เป็น 10,000 ล้านบาท 3.ภาษีที่ดิน เน้นเก็บภาษีที่ดินรวมแปลง สามารถเรียกเก็บภาษี ลดความเหลื่อมล้ำจากการเก็บภาษีที่ดินของเจ้าสัว นายทุน หรือที่ดินที่รัฐเป็นเจ้าของ และกระจายไปยังพี่น้องประชาชน 4.ที่ดิน ส.ป.ก. เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. ให้เป็นโฉนด




นอกจากนี้ น.ส. ศิริกัญญา ได้ร่วมตอบคำถามถึงวิธีแก้ไขหนี้สิน สามารถทำได้ 2 ทาง เพิ่มรายได้และขันน็อตการปล่อยกู้ ทำควบคู่ไปด้วยกัน ศิริกัญญาย้ำว่า หนี้เกษตรกร เป็นสิ่ฃที่พรรคก้าวไกลให้เป็นอันดับแรก เพราะทุกวันนี้ หนี้เกษตรกรเพิ่มขึ้นสูงมาก 8 ปี ขณะที่อายุเฉลี่ยเกษตรกรเพิ่มเป็น 60 ปี พรรคก้าวไกล จะเร่งปลดหนี้ให้เกษตรกรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ด้วยการนำเอาที่ดินของเกษตรกรไปทำประโยชน์ เกษตรกรจะได้ทั้งค่าที่ค่าเช่ามาใช้หนี้อีกด้วย