"หมอพรทิพย์” ข้องใจ ป.ป.ช. ปิดโอกาสแจงจัดซื้อ GT200

2023-03-10 14:06:55

"หมอพรทิพย์” ข้องใจ  ป.ป.ช. ปิดโอกาสแจงจัดซื้อ GT200

Advertisement

"หมอพรทิพย์” ข้องใจความเป็นกลาง  ป.ป.ช. ปิดโอกาสชี้แจงจัดซื้อ GT200  งงซื้อ 3 เครื่องโดน แต่บางหน่วยงานซื้อเป็นพันเครื่องไม่โดน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 66  พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. เห็นควรสั่งฟ้องในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha 6 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ว่า ตนพร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนที่มีอยู่ เพราะขณะนี้เข้ามาสู่ทางตันแล้ว ก็คงจะต้องรอจนกว่าป.ป.ช.จะยื่นฟ้องมาเอง สำหรับช่องทางอื่นตนก็มองว่าไม่มีรอสุดทางคือถูกฟ้อง ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องมาอยู่พักหนึ่งแล้ว ก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะฟ้อง เพียงแต่เราทราบความเห็นเพียงตอนต้นที่เหลือก่อนจะมาถึงจุดนี้ เราไม่ได้เห็นเอกสารหรือรายละเอียดอะไรเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ตนคิดว่าตอนนี้ไม่ต้องคิดอะไรมากแล้ว เราถูกร้องก็ตั้งกรรมการสอบ เพียงแต่สงสัยว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานในขณะนั้น เราจัดซื้อเพียงแค่ 3 เครื่อง ทำไมถึงโดน แต่ในขณะที่หน่วยงานอื่นซื้อเป็นพันเครื่องถึงไม่โดน ตนมีความติดใจในเรื่องของความไม่เป็นกลาง เนื่องจากกรรมการป.ป.ช. นั้นเคยวิพากษ์วิจารณ์ตน ตอนที่ พ.ร.บ.นิติวิทยาศาสตร์ เข้าสภาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)

เมื่อถามว่า ทำไมป.ป.ช.ถึงไม่เชิญไปชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องไปถามป.ป.ช. ส่วนตัวมองว่าเขาคงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงเอกสารเรายังหาไม่ทันเลย จะกล่าวหาก็จะต้องให้โอกาสคนถูกกล่าวหา แต่เขาไม่ให้