"โรม"ถาม ผบช.ปส. จะแจ้งข้อหา ส.ว. เมื่อใด

2023-03-10 12:20:36

"โรม"ถาม ผบช.ปส. จะแจ้งข้อหา ส.ว. เมื่อใด

Advertisement


"โรม"ถาม ผบช.ปส. จะแจ้งข้อหา ส.ว. เมื่อใด ฝาก ผบ.ตร. ติดตามการทำงานผู้ใต้บังคับบัญชา

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจากตนยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เมื่อวันที่ 28 ก.พ.66 เพื่อแจ้งเบาะแสสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผ่านมาแล้ว 10 วัน ยังไม่เห็นความคืบหน้าอะไรทั้งนั้น ง่ายที่สุดคือการเอาตัว ส.ว. มาแจ้งข้อหาเพื่อที่จะฟ้องคดีต่อไป ซึ่งตั้งแต่ 1 มี.ค.เป็นต้นมา หมดสมัยประชุมรัฐสภาแล้ว ส.ว. ไม่มีความคุ้มกันใดๆ ที่จะไม่ถูกหมายเรียกหรือหมายจับได้อีก

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องย้อนไปตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.65 ในตอนนั้นตำรวจสืบนครบาล (บก.สส. บช.น.) ที่จับทุนมินลัตและขยายผลมาถึง ส.ว.  ได้เคยขอหมายจับต่อศาลแล้ว ซึ่งศาลอนุมัติหมายจับให้ แต่กลับมาถอนการอนุมัติในบ่ายวันเดียวกัน แล้วให้ตำรวจไปออกหมายเรียกก่อน อ้างว่าเพราะเป็นบุคคลสำคัญ ทั้งนี้ การออกหมายเรียกนั้น ตำรวจทำเองได้ แต่ในกรณีนี้ หน่วยงานที่มีอำนาจออกหมายเรียกนั้นไม่ใช่ตำรวจสืบนครบาล แต่เป็นอำนาจของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ซึ่งในช่วงเดือนต.ค.65 เป็นช่วงที่ปิดสมัยประชุมสภาอยู่ ถ้า บช.ปส. มีการออกหมายเรียก ส.ว. มารับทราบข้อกล่าวหาให้ทันก่อนสภาเปิด ก็อาจยังเดินหน้าคดีต่อไปได้ หรือถ้าออกหมายเรียกแล้วไม่มาใน 15 วัน ก็ยังไปขอหมายจับกับศาลอีกรอบได้ แต่การขอหมายเรียกจาก บช.ปส. ก็ไม่เคยเกิดขึ้น  ในขณะที่คดีทุนมินลัตอยู่ในชั้นศาล แต่ ส.ว. กลับยังไม่ถูกแจ้งข้อหา ทำให้เดินหน้าคดีต่อไม่ได้  ดังนั้นจึงต้องถามไปยังผู้บังคับบัญชาของ บช.ปส.  ว่าในช่วง 10 วันที่ผ่านมานี้ หน่วยงานของท่านได้นำตัว ส.ว. มาแจ้งข้อหาและเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีหรือยัง ถ้ายัง จะเริ่มได้เมื่อไร

"ผมไม่ได้มีอำนาจไปสั่งการ ผบช.ปส. จึงได้แต่หวังในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ติดตามกรณีดังกล่าวและไม่อยากเห็นคนผิดลอยนวลเพียงเพราะใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ หวังว่าท่านจะปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับเป็นตำรวจปราบยาเสพติด และขอฝากความหวังถึง ผบ.ตร. ที่ในวันนั้นกรุณามารับหนังสือจากผมด้วยตัวท่านเอง ช่วยติดตามผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านด้วยเช่นกัน” นายรังสิมันต์ กล่าว