“ศันสนะ” เกาะติดสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาย่านชุมชนกุฎีจีน

2023-03-10 10:34:10

“ศันสนะ” เกาะติดสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาย่านชุมชนกุฎีจีน

Advertisement

“ศันสนะ” เกาะติดก่อสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาย่านชุมชนกุฎีจีนล่าช้ากว่ากำหนด ส่งผลกระทบการท่องเที่ยว รายได้ชุมชน คาดเสร็จภายในเดือน พ.ค. นี้

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 66  นายศันสนะ สุริยะโยธิน ที่ปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.(ธนบุรี-คลองสาน) กล่าวว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ในเขตธนบุรี-คลองสาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้รับแจ้งจากประชาชนและผู้ประกอบการในชุมชน ว่าบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้มีมีการก่อสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกำหนดการเดิมจะสร้างเสร็จปลายปี65 แต่ปัจจุบันการก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเดินและปั่นจักรยานท่องเที่ยวเยี่ยมชมย่านชุมชนกุฎีจีน และเป็นอุปสรรคในการสร้างรายได้สู่ชุมชน ทั้งนี้ ตนจึงได้มีการเข้าพบ ว่าที่ ร.ต.เดชาธร แสงอำนาจ ผอ.เขตธนบุรี เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าของการก่อสร้างทางเดินดังกล่าว และได้รับแจ้งว่าที่ผ่านมาติดปัญหาการระบาดโควิด-19 ทำให้ผู้รับเหมาไม่สามารถเข้ามาดำเนินการได้ตามปกติ แต่ได้มีการเร่งกำชับให้รีบดำเนินการก่อสร้าง และคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน พ.ค.66 นี้


“ทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาดังกล่าวจะทำให้เกิดความสะดวกในการท่องเที่ยวโดยทางเท้าและจักรยานในย่านชุมชนกุฎีจีน ทำให้เกิดการสร้างอาชีพให้คนในชุมชน เช่น การผลิตสินค้าหรือการบริการ สร้างรายได้เข้าครอบครัวและชุมชนได้” นายศันสนะ กล่าว

นายศันสนะ กล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังได้มีการปรึกษากับ ผอ.เขตธนบุรี ถึงเรื่องของความปลอดภัยและการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ภายหลังการเปิดใช้ทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อาจจะเป็นแหล่งมั่วสุมและอาจจะมีรถเข็นขายของไม่มีระเบียบว่าทางสำนักงานเขตมีแนวทางป้องกันอย่างไร ซึ่งทางผู้อำนวยการเขตได้แจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดแนวทางอย่างชัดเจน แต่คาดว่าจะมีการทำประตูเปิด-ปิด หรืออาจจะมีการจัดให้มีอาสาสมัครรักษาความปลอดภัย รวมถึงอุปกรณ์กีดขวาง ตรงบริเวณทางเข้า-ออก ทั้ง 2 ด้าน และจะห้ามให้มีการนำรถเข็นขายของเข้ามาบนทางเดิน โดยหลังจากนี้จะมีการหารือเพื่อหาวิธีป้องกันที่เหมาะสมต่อไปเมื่อทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยามีการเปิดใช้จริง