นาซาเผย "คิวริออซิตี" จับภาพรังสีดวงอาทิตย์บนดาวอังคารครั้งแรก

2023-03-09 11:05:22

นาซาเผย "คิวริออซิตี" จับภาพรังสีดวงอาทิตย์บนดาวอังคารครั้งแรก

Advertisement

ลอสแอนเจลิส, 8 มี.ค. (ซินหัว) — องค์การนาซา (NASA) เปิดเผยว่ายานสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร “คิวริออซิตี” (Curiosity) ได้บันทึกภาพรังสีดวงอาทิตย์บนดาวอังคารเป็นครั้งแรก

รายงานระบุว่ายานสำรวจฯ บันทึกภาพรังสีดวงอาทิตย์ที่สาดส่องผ่านกลุ่มเมฆยามดวงอาทิตย์ตกเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่ 3,730 ของการปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคาร โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกของการชมรังสีดวงอาทิตย์อย่างชัดเจนบนดาวอังคาร

นอกจากนั้นคิวริออซิตียังสามารถบันทึกภาพกลุ่มเมฆหลากสีที่มีรูปทรงคล้ายขนนกเมื่อวันที่ 27 ม.ค. และเมฆบางประเภทที่ต้องแสงอาทิตย์ยังก่อการเกิดสีเหลือบ (iridescence) เหมือนสีรุ้ง

นาซาระบุว่าคิวริออซิตีบันทึกภาพรังสีดวงอาทิตย์และเมฆสีรุ้งเป็นภาพพาโนรามา ซึ่งแต่ละภาพถูกนำมาต่อเข้าด้วยกันจาก 28 ภาพที่ส่งกลับมายังโลก โดยภาพเหล่านั้นถูกปรับแต่งเพื่อขับเน้นความเด่นชัด

อนึ่ง คิวริออซิตีถือเป็นยานสำรวจพื้นผิวขนาดใหญ่สุดและมีความสามารถสูงสุดเท่าที่เคยส่งไปยังดาวอังคาร โดยยานลำนี้ถูกส่งสู่ห้วงอวกาศ วันที่ 26 พ.ย. 2011 และลงจอดบนดาวอังคาร วันที่ 5 ส.ค. 2012


(ภาพจากนาซา : จรวดสเปซเอ็กซ์ ฟอลคอน 9 และยานอวกาศดรากอน ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซา ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ วันที่ 25 ก.พ. 2023)