"วราวุธ"สังปิดอุทยานภาคเหนือ 6-7 แห่ง ระดมดับไฟป้องกันลุกลาม

2023-03-08 12:54:38

"วราวุธ"สังปิดอุทยานภาคเหนือ 6-7 แห่ง ระดมดับไฟป้องกันลุกลาม

Advertisement

"วราวุธ"สังปิดอุทยานแห่งชาติภาคเหนือ 6-7 แห่ง  เหตุมีจุดความร้อนเป็นจำนวนมาก  ระดมสรรพกำลัง อุปกรณ์ เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟป้องกันไม่ให้เกิดการลุกลาม

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขณะนี้ผมได้สั่งการให้ปิดอุทยานแห่งชาติไปแล้ว 6-7 แห่ง ทางภาคเหนือครับ เนื่องจากมีจุด Hotspot หรือจุดความร้อน เป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ระดมสรรพกำลัง อุปกรณ์, เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟ พร้อมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลุกลาม  ต้องเรียนว่านอกจากภาคเหนือแล้วยังมีจังหวัดต่าง ๆ ครับ ที่เกิดไฟป่า ไม่ว่าจะเป็นภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 6 มี.ค.66 กรมอทุยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการขึ้น ฮ.บินลาดตะเวน ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร, อุทยานแห่งชาติเอราวัณ, อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ยังมีกลุ่มควันปกคลุมเป็นจำนวนมาก จากสถานการณ์แล้ว ผมได้มีคำสั่งให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการ หรือ War Room ขึ้น โดยมีศูนย์บัญชาการของกระทรวงทรัพยากรฯ เป็นศูนย์บัญชาการหลัก และมีเครือข่ายในหัวเมืองหลัก เช่น ในจังหวัดเชียงใหม่ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ที่จะประสานงานกับทุกจังหวัด รวมถึงในเขตอุทยานแห่งชาติฯ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุกพื้นที่ เพื่อเฝ้าวัง และพร้อมปฏิบัติการในพื้นที่

การทำงานของ กระทรวงฯ หลายปีที่ผ่านมา ได้ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเข้าไปดูแลพื้นที่การเกษตร ไม่ให้เกิดปัญหาฝุ่นควันจากการเผาทำลาย เจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน เข้าไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ถึงโทษของการเผาป่า และเราใช้กฎหมายอย่างจริงจัง นอกจากนี้ให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่ การทำใบโอชาร์แทน เพื่อที่จะได้ลดภาวะมลพิษ และสร้างมูลค่าให้กับพืชที่เหลือ ซึ่งถือเป็นแนวทางของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่พยายามจะขับเคลื่อนไปสู่ลดคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน อย่าลืมนะครับพบเห็นไฟป่า หรือการกระทำที่ก่อให้เกิดไฟป่า แจ้งสายด่วนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร 1362 ตลอด 24 ชม.

.