"อนุทิน" เผย "บิ๊กตู่" โทรถามสถานการณ์ ภท. เชื่อใกล้เลือกตั้งโดนสกัด

2023-03-07 14:10:19

"อนุทิน" เผย "บิ๊กตู่" โทรถามสถานการณ์  ภท.  เชื่อใกล้เลือกตั้งโดนสกัด

Advertisement

"อนุทิน" เผย "บิ๊กตู่" โทรถามสถานการณ์  ภท.  ระบุพรรคมีผลงานใกล้เลือกตั้ง จึงโดนสกัด  เผยตั้ง "อธิรัฐ"นั่งรักษาการ รมว.คมนาคม ชี้ รัฐบาลรักษาการ อำนาจรัฐมนตรีต้องมอบให้ปลัด ฯ ถือเป็นมารยาทการเมือง

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 66  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีทความเป็นห่วงต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าจากอาการมืออักเสบเมื่อวันเสาร์ที่ 3 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้ ตนทราบหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ โทรมาหา โดยท่านสอบถามว่าสถานการณ์ของพรรคเป็นอย่างไรบ้าง ท่านโทรมาหาผมก่อน เพื่อสอบถามสถานการณ์ของนายศักดิ์สยาม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ที่เพิ่งถูกศาลรัฐธรรมนุญสั่งให้ยุติบทบาท ได้ตอบท่านไม่เป็นไร จากนั้น จึงเห็นข่าวว่าท่านมือเจ็บ จึงส่งข้อความไปหาท่าน ท่านก็เป็นห่วงพี่โอ๋ (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ก็โทรมาถามผม และถามว่าพรรคเป็นอะไร พรรคโอเคไหม ผมก็กราบเรียนไปว่าพรรคโอเคทุกอย่าง และกราบขอบพระคุณ ซึ่งไม่รู้ด้วยซ้ำว่าท่านโทรมาจากโรงพยาบาล พอรู้ก็ขอโทษท่านไป พร้อมส่งข้อความและโทรไปเยี่ยมท่าน

เมื่อถามว่า การที้นายศักดิ์สยาม ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม ซึ่งอาจกระทบกับขวัญกำลังใจของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ว่า นายศักดิ์สยาม ก็หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็คงจะใช้เวลาจากนี้ในการทำหน้าที่เลขาธิการพรรคอย่างเต็มที่ ส่วนการทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีก็เคารพคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

“ในพรรคมีการพูดคุยว่าที่โดนอะไรเยอะช่วงใกล้เลือกตั้ง เพราะพรรคเราน่าจะมีสิ่งที่มันโดนใจประชาชน ก็ต้องสกัดไว้ก่อน ซึ่งที่ผ่านมา เราก็ในสิ่งที่เป็นผลงานไว้เยอะ ทั้งการฟอกไตฟรี, 30 บาทรักษาทุกที่, และการยกเลิกค่าทางด่วนในวันหยุดเทศกาล ที่เราทำให้มันเป็นประจำ ไม่ต้องรอประกาศ อย่างไรก็ตาม เรารู้ว่าเรากำลังเจอกับอะไร แต่เราจะไม่หยุดในการทำงานของเรา” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งให้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมข.คมนาคม จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รับผิดชอบตำแหน่งรัฐมนตรี แทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นั้น รายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะพอเป็นรัฐบาลรักษาการก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากมายนัก ส่วนใหญ่งานในทางปฏิบัติจะอยู่ที่ปลัดกระทรวงมากกว่า แม้แต่ตนเองหลายอย่างที่เป็นงานประจำ ก็ได้ให้ปลัดประทรวงกระทรวงเข้ามารับผิดชอบแทน เรื่องนี้แม้ไม่ใช่เรื่องทางกฎหมายแต่เราก็ต้องรู้กฎ กติกา มารยาท เมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการเราก็ต้องลดบทบาทลงมาเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน เพราะมิเช่นนั้นหากเกิดอะไรขึ้นมาก็จะเป็นอุปสรรคที่เราเดินเข้าสู่สนามเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะไปกระทรวงคมนาคมเพื่อให้นายอธิรัฐ ตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้นเพราะรัฐมนตรีว่าการหยุดปฏิบัติหน้าที่เขาก็ต้องไปคุยกับรัฐมนตรีรักษาการ