อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯเกาะติดไฟป่ากาญจนบุรี

2023-03-06 21:28:32

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯเกาะติดไฟป่ากาญจนบุรี

Advertisement

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่า  จ.กาญจนบุรี วางแผนเตรียมส่ง ฮ. ช่วยเข้าดับไฟ

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.66 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง โดยได้ขึ้นบินตรวจสอบสภาพป่าและพื้นที่เสียหายที่เกิดจากไฟป่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์และอุทยานแห่งชาติไทรโยค โดยมี นายอนันต์ โพธิ์พันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 พร้อมด้วย ผอ.ส่วนควบคุมและปฎิบัติการไฟป่า ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากร หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่ากาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ และร่วมรับมอบนโยบาย

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ปัจจุบันในหลายพื้นที่ได้ประสบกับปัญหาไฟป่า จึงทำให้สถานการณ์จุดความร้อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้มงวดกวดขันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเข้าทำการดับไฟทันทีที่มีเหตุรายงาน และให้ Warroom สบอ.3 ทำงานตลอด 24 ชม. เพื่อรวบรวมข้อมูลการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกจุด และสามารถประสานงานการติดตามสถานการณ์รายวันกับ Warroom ของจังหวัด สำหรับบริเวณพื้นที่ไฟไหม้ในเขต อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีฯ พบว่า เป็นพื้นที่เขาสูงชัน ติดต่อกับเขตจ.อุทัยธานี ยากต่อการควบคุมไฟป่า ส่วนหนึ่งตรวจพบว่า มีราษฎรนำสัตว์เลี้ยงประเภท วัว ควาย เข้าไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่งได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ กำหนดมาตรการในการแก้ไขโดยด่วนและในวันที่ 7 - 8 มี.ค.66 กรมอุทยานฯ ได้ประสานให้ เฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมสนับสนุนการดับไฟในพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ซ้ำซาก มีภูมิประเทศยากต่อการควบคุมไฟ โดยให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน ร่วมปฎิบัติงานทุกจุดร่วมกับแผนบินด้วย

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ปัจจุบันในหลายพื้นที่ได้ประสบกับปัญหาไฟป่า จึงทำให้สถานการณ์จุดความร้อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้มงวดกวดขันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเข้าทำการดับไฟทันทีที่มีเหตุรายงาน และได้มีการเฝ้าระวังกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยเกี่ยวกับการเผาป่า หากพบให้จับกุมและดำเนินคดีทันที

ล่าสุดขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการพิจารณาประกาศปิด ควบคุมพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อป้องกันภัยพิบัติจากไฟป่าแล้วจำนวน 79 แห่ง ดังนี้

1.สบอ.3 (บ้านโป่ง) จำนวน 1 แห่ง

2.สบอ.11 (พิษณุโลก) จำนวน 5 แห่ง

3.สบอ.12 (นครสวรรค์) จำนวน 5 แห่ง

4.สบอ.13 (แพร่) จำนวน 5 แห่ง

5.สบอ.13 สาขาลำปาง จำนวน 7 แห่ง

6.สบอ.14 (ตาก) จำนวน 11 แห่ง

7.สบอ.15 (เชียงราย) จำนวน 6 แห่ง

8.สบอ.16 (เชียงใหม่) จำนวน 18 แห่ง

9.สบอ. 16 สาขาแม่สะเรียง จำนวน 21 แห่ง

โดยแบ่งเป็น

1. อุทยานแห่งชาติ จำนวน 38 แห่ง

2. เตรียมการอุทยานแห่งชาติ จำนวน 8 แห่ง

3. วนอุทยาน จำนวน 11 แห่ง

4. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำนวน 20 แห่ง

5. เขตห้ามล่าสัตว์ป่า จำนวน 2 แห่ง