สุดมึน ผู้การเผยอยู่ระหว่างตรวจสอบ ตร.เรียกเงิน 5 หมื่น เรียกรับผลประโยชน์ หรือให้โดยเสน่หา

2023-03-06 15:40:39

สุดมึน ผู้การเผยอยู่ระหว่างตรวจสอบ ตร.เรียกเงิน 5 หมื่น เรียกรับผลประโยชน์ หรือให้โดยเสน่หา

Advertisement

กรณีคุณแม่รายหนึ่งสูญเสียลูกชายจากอุบัติเหตุ แต่หาคนขับรถเฉี่ยวชนไม่เจอ สุดท้ายต้องไปพึ่งตร. แต่ตร.บอกให้จ่ายเงิน 5 หมื่น ต้องวิ่งกู้ยืมเงินและหาตัวคนกระทำผิด แต่คดีกลับไม่คืบหน้า โดยทางรายการโหนกระแส ฃ ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ไก่ พี่สะใภ้ นำเงินให้ตร. ,จันทร์เพ็ญ แม่ผู้เสียชีวิต, นคร ผู้ใหญ่บ้าน คนทำบันทึกว่าเอาเงินไปให้ตร.จริงๆ , กัน จอมพลัง เข้ามาดูแลเรื่องนี้ และ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม



เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?



ไก่ : วันที่ 3 ก.พ. ช่วงห้าทุ่ม 50 กว่าๆ น้องชายกลับจากไปทำงาน ที่อำเภอสามชัย จ.กาฬสินธุ์ น้องชายกำลังกลับบ้าน แล้วมาประสบอุบัติเหตุกับรถไถพ่วงที่เขาใช้บรรทุกอ้อยไปขาย ปรากฏว่ารถไถคันนั้นไม่มีสัญญาณไฟ น้องชายเขามองไม่เห็น เลยเกิดอุบัติเหตุรถชนเสียชีวิต พวกหนูก็เดินตามหา ไปพบเจ้าของคดีซึ่งเป็นร้อยเวร ตามเอกสารต่างๆ ภาพวงจรปิด

ตรงจุดนั้นเป็นถนนหลวง รถคันนี้วิ่งอยู่ตรงนั้น น้องชายเราขี่มอเตอร์ไซค์?

ไก่ : มันมองไม่เห็น แล้วน้องชายก็ไปชนตรงท้ายรถคันนี้ รถไถคันนี้เขาก็หลบหนี แล้วมีผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าเป็นรถไถนะคู่กรณี หนูก็ตามจากกล้องวงจรปิด พอได้เอกสารทุกอย่างก็ไปมอบร้อยเวรเจ้าของคดี ร้อยเวรบอกว่าทั้งหมดเคสนี้ขอ 5 หมื่นนะ เป็นค่าดำเนินการเรื่องพรบ.ประกันรถ จากคู่กรณีด้วย ถ้ามีพรบ.จะได้ 5 แสน



หมายถึงรถมอเตอร์ไซค์ที่ไปชน มีพรบ. พรบ.อันนี้ถ้าทำงานจะได้ 5 แสน แต่ต้องมีค่าดำเนินการในการไปพูดคุยกับพรบ. ตร.ขอ 5 หมื่นเพื่อดำเนินการให้ แล้วยังไงต่อ?

ไก่ : พอได้ไปแล้ว เขาก็ไม่ตามคู่กรณีมาพบ มาไกล่เกลี่ยกับทางเราซึ่งเป็นผู้เสียหาย ซึ่งทางเราก็เดินทางเข้าไปที่สภ. ถึง 4 ครั้ง ครั้งแรกเราเข้าไปวันที่ 7 ก.พ. ช่วงเย็น ไปพบร้อยเวร ไปคุยกันก่อน จากนั้นเขาบอกว่าจะมีพฐ. จากจังหวัดมาตรวจคดีเพื่อความโปร่งใส วันที่ 8 พฐ.มาจริง เขาจะเรียกรับเงินอีก 2 หมื่นเพื่อดูแลพฐ. วงเงินรวมกัน 5 หมื่น แกเรียกรับสองวัน

คุณจ่ายไปมั้ย?

ไก่ : จ่ายวันที่ 8 สองหมื่น แล้ววันที่ 9 เขาบอกว่าจะให้น้องตัดเลขคดี ส่วนที่เหลือเอามาเลยนะ หนูก็บอกว่าคดียังไม่เริ่มต้นเลย ไม่รู้จะได้เงินมั้ยในส่วนที่พวกเราตกลงกัน เขาบอกว่าได้แน่นอน ถ้าไม่ตัดเลขคดีพวกคุณจะเอาเอกสารตัวไหนไปเบิก ประมาณวันที่ 9 ก.พ. ประมาณ 19.45 น. หนูเอาเงินใส่ซอง หน้าสภ.สามชัยเลย ให้ไปอีก 3 หมื่นบาท



รวม 5 หมื่น คนนี้คนเดียวเลยนะ บอกว่าไปเคลียร์ให้ได้ ไปวิ่งเรื่องประกัน พรบ. แล้วอีกอันเป็นค่า?

ไก่ : ดูแลเจ้าหน้าที่พฐ.ที่มาดูตรวจสอบ

จากนั้นยังไงต่อ?

ไก่ : วันที่ 11 เขาเอาสำนวนคำกล่าวอ้างให้หนูไปเบิกพรบ. หนูก็เอาไป พอไปถึงพรบ.กลางจังหวัด เอกสารตีกลับมาทุกอย่าง บอกว่ามันไม่ถูกต้อง ชื่อคนตายไม่ถูก ทะเบียนรถคู่กรณีก็ไม่ถูก แล้วช่วงท้ายๆ มีการเติมปากกาเขียนเอง อันนี้ก็ไม่ใช่ เอกสารที่พรบ.กลางเขียนให้ร้อยเวรคนนั้นดูว่าส่วนประกอบที่ไม่ครบ ยังขาดอะไรไปบ้าง ให้มาชี้แจง

เจ้าหน้าที่ไม่ทำงานตามขั้นตอน ไม่โปร่งใสในการทำงาน พรบ.กลางได้แนะนำในใบบันทึกประจำวันไม่สมบูรณ์ แล้วยังไง?



ไก่ : หนูก็มายื่นให้เขาดู เขาบอกว่าจะอะไรนักหนา เป็นพรบ.มีหน้าที่จ่ายเงิน ไม่ใช่ชั้นศาลจะมาตรวจสอบอะไร ทุกอย่างเอาเข้ามาทำไม ตรวจสภาพรถผมดูแล้ว



ยศอะไร?

ไก่ : ตอนนี้เขาเป็นสารวัตร แต่ตอนนี้เป็นรองผู้กำกับ

กัน : ยศขึ้นซะด้วย



ตอนเรียกเงินเป็นสารวัตรเหรอ?

ไก่ : สารวัตรค่ะ

แล้วยังไงต่อ?

ไก่ : คดีไม่คืบหน้า หนูก็โทรตามว่าพี่คะ ตกลงพี่ย้ายวันไหน เขาบอกมีคำสั่งย้ายวันที่ 5 ก.พ. แต่เขาไปวันที่ 10 อ้าว แล้วเรื่องหนูจะทำยังไง เขาบอกว่าจะมอบเอกสารทุกอย่างให้รองผู้กำกับเป็นคนตาม ซึ่งหนูก็ตามไปพบรองผู้กำกับอีก เขาบอกว่าไม่ได้เอกสารเลย ให้หนูไปตามจากร้อยเวรคนนั้นก่อนได้มั้ย หนูก็ตามไม่เจอหรอก ไม่รู้เขาอยู่ไหน หนูก็เลยโทรไปบอกว่าพี่ เงินที่ให้ไป ขอคืนก่อนได้มั้ย เพราะมันไม่คืบหน้า แม่ย่าจะว่าหนูไม่โปร่งใสนะ เขาบอกว่าเดี๋ยวเขาจัดการให้ เขาให้เอกสารรองผู้กำกับไปหมดแล้ว แต่เงินอยู่กับเขา เขาบอกว่าแฟร์ๆ หน่อย ตามคู่กรณีได้ กับรถไม่มีคู่กรณีมันต่างกัน

แล้วเขาตามคู่กรณีได้มั้ย?

ไก่ : ตกลงหนูเป็นคนตามให้เขา

เขาตอบกลับมาว่าตามคู่กรณีได้แล้วไง แล้วเขาว่ายังไง?

ไก่ : ยังไงคุณก็ได้ 5 แสนอยู่ดี เขาบอกว่าคุณก็รู้ว่าผมย้าย เขาไม่ให้ผมไปทำหน้าที่ตรงนั้นอีกแล้ว แต่เงินก็ไม่คืน

ไปเอาเงินมาจากไหน?

ไก่ : เอามาจากผู้ใหญ่บ้าน

ผู้ใหญ่เป็นพยาน มีหลักฐานกู้ยืมชัดเจน?

นคร : ครับ เขายืมเงิน ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็ต้องช่วยลูกบ้านผม บ้านอยู่ติดกันด้วย

กัน : น่าตลกมากเลย เป็นไปได้ไง ชาวบ้านต้องกู้กองทุนหมู่บ้านจ่ายส่วยตำรวจ หลังไมค์เล่าให้ฟังด้วยว่าถ้าได้เงินพรบ. เขาขอแบ่งด้วย มันตลกมั้ย คุณตร.เป็นญาติพี่น้องอะไรกับเขา ถึงมาหากินกับเงินที่จะได้จากศพลูกเขา ท่านเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เฮ้ย ท่านมาหากินกับศพเหรอ

ตัวแม่กับพี่สะใภ้ไม่มีเงิน หาเงินได้เท่าไหร่?

กัน : ทั้งปีได้เงิน 5 หมื่นจากการทำนา แล้วปีนี้น้ำท่วม เขาไม่ได้เงินจากการทำนานะ

เขาไม่มีเงินให้ตร. เขาก็ไปกู้ผู้ใหญ่บ้าน เขาเรียกเป็นเงินอะไร?

นคร : เป็นเงินช่วยเหลือชาวบ้านครับ

กู้มา 5 หมื่นตามสัญญา แล้วนำไปให้ตร. พรบ.ไม่จ่าย ตามคู่กรณีก็ไม่ได้ เพราะตอนจ่ายเงินไปแล้ว ในสำนวนเป็นยังไง?

ธนกฤต : จากเดิมที่ผู้เสียหายมายื่นเรื่องให้กระทรวงยุติธรรม พบว่ามีการเขียนว่าไม่มีคู่กรณี แต่หลังจากนั้นกระบวนการในส่วนที่ได้รับเรื่องจากโหนกระแส ผ่านคุณกัน จอมพลัง ไปยื่น เราก็รีบประสานงานเรื่องนี้ ให้ท่านพ.ต.ท.ประวุฒิ รองปลัดกระทรวงประสานผู้บังคับการกาฬสินธุ์ทันที ให้มาช่วยให้ความเป็นธรรมกับคดีนี้หน่อย

ชื่อคู่กรณีตกลงมีในสำนวนมั้ย?

ธนกฤต : เดิมไม่มี แต่ตอนนี้มีแล้ว มีเพราะเขามาร้องกระทรวงยุติธรรมแล้วเราดำเนินการตามนโนบายอยู่แล้วว่าต้องให้ความเป็นธรรม

ข้างล่างที่เขียนว่าไม่มีข้อมูลคู่กรณีในบันทึกประจำวันคืออะไร?

ไก่ : ไม่มีข้อมูลว่าไม่มีคู่กรณี รถชนกับอะไร เกิดเหตุที่ไหน



ประเด็นสำคัญ หลังคุณรู้แล้วว่าไม่ได้เงิน เพราะพรบ.ก็ไม่ได้จ่าย คู่กรณีตร.ก็ไม่ได้ตามหา สุดท้ายคุณทวงเงินเขา?

ไก่ : ใช่ค่ะ ตร.ที่รับเงิน

มีคลิปเสียงตร.ที่จะย้ายออก จากนั้นทำยังไง?

ไก่ : ในเมื่อคิดว่าไม่ได้แล้วล่ะ หนูทำเรื่องเข้าไปปปช.ก่อนอันดับแรก เข้าไปปปช.ปุ๊บเขาให้หนูยื่นเอกสารทั้งหมด จากปปช.ก็มาศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์อีก มายื่นเอกสาร คลิปเสียงอะไรไป แต่ก็ยังเงียบ เขาบอกว่าต้องทำตามขั้นตอน หนูเลยโทรไปหาผู้กำกับ ก็เล่ารายละเอียดให้ท่านฟังว่าหนูได้จ่ายเงินให้ร้อยเวรคนนี้ไปแล้ว ร้อยเวรบอกว่ามอบเอกสารให้รองผู้กำกับไป เขาบอกว่าโอเค เขาทราบเรื่องแล้ว จะให้รองผู้กำกับเป็นคนสานต่อให้ว่าเขาจะมอบหมายให้ร้อยเวรคนไหนทำต่อ วันต่อมาหนูเข้าไปที่โรงพักอีก ก็เข้าไปพบรองผู้กำกับ เขาบอกว่าเดี๋ยวจะเร่งให้ เพราะผู้กำกับสั่งลงมาแล้ว จะให้ร้อยเวรคนใหม่ทำให้ หนูก็กลับมาเพราะไม่ได้เรื่องอะไร อีกสองวันต่อมา หนูพาแม่ ผู้ใหญ่บ้านเข้าไปอีกรอบ เขานัดเข้าไป ร้อยเวรคนใหม่มาดูแล้วบอกว่าเขาไม่รับ เขาทำไม่ได้ เพราะไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน เอกสารในสำนวนไม่มี สภ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์

กัน : โคตรอาย บอกเลย เขาไปร้องมาทั่วกาฬสินธุ์แล้ว เขาตันแล้ว จึงเดินทางจากกาฬสินธุ์มากรุงเทพฯ ไม่มีเงินสักบาท ผมกับโหนฯ ต้องช่วยกันออกตังค์ให้เขามาเรียกร้องความเป็นธรรม ดูสิ มันอเนจอนาถ ขนาดไหน

แล้วคุณทำไง?

ไก่ : หนูก็กลับมาบ้าน มาคิดกันกับน้องชาย เงิน 5 หมื่นก็เสีย คดีก็ไม่คืบหน้า ทำยังไงดี น้องบอกว่าลองทักเพจสายไหมต้องรอด หรือโหนกระแส หนูเลยทักเข้าโหนกระแสตอนกลางคืน พอดีคุยรายละเอียด ประมาณ 15 นาทีก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเลย คุยรายละเอียดให้ฟัง จากนั้นเขาก็นัดให้มาที่นี่

หลังกันพาไปร้องท่านธนกฤต ยังไง?

ธนกฤต : หลังจากที่โหนกระแสผ่านทางคุณกัน มาที่กระทรวง เราดำเนินการทันที ตามนโยบายท่านสมศักดิ์ ก็ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าคดีความเป็นไปอย่างที่เขามาร้องทุกข์หรือไม่ ท่านผู้บังคับการจังหวัดกาฬสินธุ์ก็ตรวจสอบ มีการแจ้งข้อกล่าวคู่กรณี เดิมเลยในเอกสารที่เราได้เห็น ไม่พบคู่กรณี กลายเป็นว่าไม่รู้ผู้ตายกระทำความผิดหรือไม่ ก็ไม่เข้าเงื่อนไขรับเงินเยียวยา ตามพรบ.ทดแทน หรือพรบ.จราจรทางบก พอเวลานี้ทราบว่ามีคู่กรณีจากการติดตามของกระทรวงเอง ก็พบว่าวันนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว สิทธิ์ที่จะได้รับกลับมา ไม่ว่าจะเป็นค่าเยียวยาตามพรบ.ทดแทน จากกระทรวงยุติธรรมได้เงินแน่นอน ส่วนพรบ.จราจรที่จะไปเรียกเพิ่ม การคุ้มครองพยาน สิทธิต่างๆ เราได้รับกลับคืนมาแล้ว นั่นเท่ากับว่าเราได้รับความยุติธรรมคืนเรียบร้อยแล้ว ในที่สุดเราก็ติดตามต่อ หนึ่งมีคลิปเสียง สองมีภาพถ่าย เดี๋ยวหลังรายการจะกลับไปพบท่านผู้การ ท่านผู้การบอกว่าจะคืนเงินส่วนนี้ให้ แสดงว่าต้องมีการเอาเงินไป เดี๋ยวไปรับเงินที่ให้ไปแล้วคืน ส่วนของตร.คนนี้ท่านผู้การก็มีการสั่งย้ายและตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ ดังนั้นเรามีเอกสารอะไรก็แล้วแต่ ส่งไป ผมเห็นใจว่าเขาทำนา สิ่งเหล่านี้ไม่ควรมาทำนาบนหลังคน นี่เรียกว่าทำนาบนหลังคน อย่ามีพฤติกรรมแบบนี้เลย มันน่าละอาย เป็นปลาเน่าตัวเดียวทำให้คนอื่นเสียหายไปด้วย เรื่องนี้ผมเห็นว่าท่านผู้การให้ความเป็นธรรม ไปพร้อมยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว จะดูแลเรื่องคดีความให้ทั้งหมด ท่านสมศักดิ์ก็บอกว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องชาวนาด้วย

ไม่ใช่เคสเดียวในเมืองไทย แต่เขาไม่มีสิทธิ์ ไม่มีเสียง ไม่มีที่พึ่ง แต่ทางนี้ส่งเรื่องมาที่โหนฯ บางคนไม่กล้าสู้เพราะเห็นเป็นตร. ชาวบ้านไม่มีเงิน ไปกู้เงินมาให้ตร. พอถึงเวลาก็ทิ้งเรื่องหายไป พอชาวบ้านออกมาเรียกร้องเขาก็ไม่กล้า ไม่อยากมีเรื่องกับตร.?

กัน : เหมือนเคสอำนาจเจริญ ที่ตร.ขอเงินจากลูก 8 ขวบที่ถูกทับเสียชีวิต ตร.ขอส่วนแบ่ง เคสนั้นผมไปที่อำนาจเจริญด้วยต่อจากโหนฯ ตอนนี้ตร.ถูกออกจากราชการแล้วนะครับ ท่านเลิกทางเดินของท่านเองนะ โหนกระแสก็ช่วยเคสนี้เหมือนกัน

อันนั้นแม่ต้องไปอยู่ที่วัด เพราะตัวตร.ตามราวี เขากังวลใจ ตร.ไปขอส่วนแบ่งจากเงินประกันเขา บอกว่าจะทำให้เป็นประมาทร่วมต่างๆ นานา พอได้เงินตร.เอาเงินไปหมดเลย?

กัน : ตร.พอรู้ว่ามีคลิปเสียงก็ไล่ล่าตามหาแม่ใหญ่เลย แม่ไม่กล้ากลับไปเอากระดูกลูกที่วัด ผมต้องไปอำนาจเจริญ เอากระดูกลูกให้แม่เขา สุดท้ายปลายทางไม่ใช่ว่าท่านจะรอด ท่านก็จบเหมือนกัน ส่วนตัวผม ถ้าเป็นเรื่องในลักษณะเดียวกัน ถ้าความยุติธรรมมีจริง จุดจบก็ไม่น่าต่างกัน นี่เป็นการซ้ำเติมเหยื่อไม่ต่างกัน เขาเสียลูกแล้วต้องเป็นหนี้ ทุกวันนี้เงินค่างานศพเขายังไม่ได้จ่ายเลยนะ

คุณวิ่งขนาดนี้ แล้วคู่กรณีจะวิ่งขนาดไหน?

กัน : นั่นดิ

ไม่รู้ทำไมหาคู่กรณีไม่เจอตั้งแต่แรก ไม่รู้เพราะอะไร สุดท้ายคุณก็ไปหามาจนเจอ?

ไก่ : ไปหาเจอจากกล้องวงจรปิด ตอนแรกไปถามรถที่มาขายอ้อย ถามเจ้าหน้าที่ที่ทำงานตรงนั้น ถามว่าช่วงห้าทุ่มกว่า มีรถคันไหนมาขายอ้อยใกล้จุดเกิดเหตุบ้าง ก็ได้ข้อมูลจากตรงนั้น แล้วก็มาโรงพัก หาข้อมูลที่ลึกกว่านั้นอีก รับร้อยเวรกลับมา ได้เอกสารครบแล้วก็พาเขามาที่โรงพัก วันต่อมาก็ไปรับร้อยเวรที่รับเงินไปที่ไร่อีก หนูต้องบริการทุกอย่าง หนูอำนวยความสะดวก



ตร.ต้องมีคนขับรถให้เหรอ?

ธนกฤต : ปกติเจ้าหน้าที่ต้องบริการประชาชน

นี่ได้เงินไปแล้ว 5 หมื่น ผู้เสียหายต้องหาคู่กรณีเอง แล้วยังต้องไปรับส่งตร.อีกเหรอ ทำไมต้องทำถึงขนาดนั้น?

ไก่ : กลัวเขาไม่ทำงานให้ เขากลัวจะช้า เงินจัดงานศพ เราก็ยืมเขามาทั้งนั้น

กัน : ซ้ำเติมกันมากๆ ทำไมถึงทำได้ถึงขนาดนี้

เหมือนแฝงเข้ามาเอาเงินชาวบ้าน เพื่ออะไร?

กัน : แล้วที่น่าตกใจคือการเลื่อนตำแหน่ง จากสารวัตร พอมีเรื่องนี้เกิดขึ้น เป็นรองผู้กำกับ ก็อยากตั้งคำถามถึงท่านผู้บังคับบัญชาด้วยนะ ว่าท่านมีเกณฑ์ในการคัดเลือกยังไง ผมยังตกใจ เดี๋ยวมีคลิปโทรมาเคลียร์อีกนะ

หลังคุณกัน พาผู้เสียหายไปร้องกับท่านธนกฤต เห็นว่าโทรมาเคลียร์?

ไก่ : เมื่อคืนค่ะ

เปิดคลิปเสียงพี่สะใภ้ร้อยเวรที่รับเงินไป โทรมาเคลียร์บอกว่าจะคืนเงินให้จะจบมั้ย?

ไก่ : ค่ะ

กัน : ถ้าเอาไปต้องคืนอยู่แล้ว ไม่ใช่ไม่ติดใจจะคืนเงิน คุณไม่มีสิทธิ์ไปเอาเงินเขา คุณเป็นตร. คุณต้องช่วยเขา เป็นหน้าที่ของคุณ ไม่ใช่คุณช่วยเขาแล้วเป็นบุญคุณ



อยู่ในสายกับ พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ท่านผู้การทราบเรื่องทั้งหมดแล้ว?

พล.ต.ต.สุวรรณ์ : ได้รับฟังจากสื่อ เบื้องต้นก็ได้ออกคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการของตร.ภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว และตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะออกมาในรูปแบบใด

โอกาสที่จะถูกออกจากราชการมีมั้ย?

พล.ต.ต.สุวรรณ์ : อยู่ระหว่างการสอบสวน เราอย่าไปพูดว่าจะมีโอกาสมั้ย เพราะเรายังไม่รู้ข้อเท็จจริงเลย ดีเทล รายละเอียดมันเป็นเรื่องที่ทราบกันสองฝ่าย ผมยังไม่ทราบรายละเอียดที่แท้จริง ผมก็ยังไม่ทราบ ขอเวลาตรวจสอบก่อน

ธนกฤต : เดี๋ยวคงให้เขานำพยานหลักฐานที่มีอยู่ไปมอบให้ท่านผู้การ ผู้การจะได้ประมวลเรื่องได้ ส่วนเรื่องที่เขานำเงินไป ก็อยากให้ท่านผู้การเอามาคืนให้เขาหน่อย เพราะเขาไปกู้มา เขาก็เดือดร้อนตอนนี้

พล.ต.ต.สุวรรณ์ : ขออนุญาตเรียน เท่าที่ทราบมาสองฝ่าย ทั้งตร.และเจ้าหน้าที่ตร. มีนัดจะคืนเงินกันวันนี้นะครับ ส่วนเงินที่เอาไปนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นเรื่องเรียกรับผลประโยชน์ หรือให้โดยเสน่หา นี่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายและตร.ด้วย

ท่านพูดแบบนี้ เกรงว่าประชาชนจะไม่สบายใจนะ?

กัน : ท่านผู้การครับ วันแรกผมโทรคุยกับท่านผู้การไปแล้วรอบนึง มันมีคลิปสียงที่ได้ฟังเมื่อคืน มีใจความว่าถ้าทางนี้อยู่เงียบๆ รับเงินคืน ทางผู้ใหญ่ในจังหวัดจะจัดการเอง พอฟังแล้วก็เอ๊ะใจว่าเขาจะบอกท่านเหรอว่าเป็นการให้โดยเสน่หา

มันไม่มีเหตุต้องให้โดยเสน่หาเลย?

พล.ต.ต.สุวรรณ์ : ไม่ใช่ๆ ฟังนิดนึง ขออนุญาต ผมเรียนแล้วว่าเราต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เราฟังจากสื่อมาแล้ว เราให้ความเป็นธรรมเบื้องต้นแล้ว เรื่องอื่นตรวจสอบได้ตลอดเวลา คุณกันไม่ต้องเป็นห่วงนะ

กัน : ก็ต้องขอบคุณท่านผู้การ วันแรกท่านก็เร็วมาก แต่อยากให้ให้ความมั่นใจทางครอบครัวเขาหน่อยได้มั้ย

พล.ต.ต.สุวรรณ์ : มั่นใจได้เลยว่าถ้าผิดจริงออกอย่างเดียว แค่นี้พอมั้ย แต่เงินได้คืนแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ ผิดจริงออก เรื่องเงินได้คืน สองประเด็นนี้จบ

ธนกฤต : เรื่องเงินรับทราบว่าคงได้คืนกัน เรื่องความปลอดภัยผู้เสียหายด้วย ก็ฝากท่านดูด้วย ไม่อยากให้มีอันตราย ส่วนพยานหลักฐานจะให้ทางนี้นำไปมอบให้ท่านผู้การด้วย ท่านจะได้นำไปพิจารณา

พล.ต.ต.สุวรรณ์ : ยินดีครับ ตรวจสอบได้แน่นอนครับ

กัน : มีสัมพันธ์อะไรลึกซึ้งกับรองผู้กำกับมั้ย

ไก่ : ไม่มีเลยค่ะ (หัวเราะ)

ผมก็ช็อกไปเหมือนกัน ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ค่อนข้างชัดพอสมควร ทั้งคลิปเสียง ภาพรับเงิน พยาน ชัดไปหมดทุกอย่าง?

ธนกฤต : ก็ไม่เป็นไร วันนี้ผู้การฟังจากสื่อ และฟังจากเราที่มอบเอกสารส่วนนึง ผมอยู่วงการราชการ การสอบสวนต้องฟังอีกฝ่ายนึงว่าถ้าเขาไม่มีหลักฐานไปหักล้างมันก็จะนำไปสู่กระบวนการในการตัดสินของคณะกรรมการอยู่ดี อย่างที่ท่านพูดว่าถ้าผิดก็ต้องออกจากราชการ อย่างนี้ท่านก็มีคำตอบ

ไก่ : ที่จะคืนเงิน หนูต้องเอาคืนจากใคร

ธนกฤต : ไปพบท่านผู้การ ท่านจะคืนให้ ท่านบอกเมื่อกี้แล้ว

ไม่ใช่คืนเงินแล้วความผิดหายไปนะ ความผิดยังอยู่ ต้องมีวิธีการลงโทษที่ชัดเจน?

ธนกฤต : อย่าทำนาบนหลังคน

กัน : ได้เงินมาก็ต้องเอาไปใช้หนี้ผู้ใหญ่บ้าน เรื่องนี้จะตามต่อ