ป้าเปิดใจทั้งน้ำตา แขวน กกน. เพราะเครียด เดือดร้อนหนัก

2023-03-05 15:00:33

ป้าเปิดใจทั้งน้ำตา แขวน กกน. เพราะเครียด เดือดร้อนหนัก

Advertisement

กรณีเจ้าของที่ดินรายหนึ่งนำทั้งกางเกงในและรองเท้า ขึ้นไปแขวนตากบนราวเหล็ก สูงเท่าแนวสายไฟบนที่ดินของตน ซึ่งอยู่ติดกับทางเข้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใกล้ซอยกิ่งแก้วซอย 31 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ภายหลังมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไปก็ทำให้กลายเป็นไวรัล ก่อนรู้ความจริงว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เหตุหมู่บ้านปล่อยน้ำเสียไหลลงมาที่บ้านตนเอง ทำให้ปลาที่เลี้ยง และผักที่ปลูกตายหมด เรียกร้องให้แก้ไขแต่ก็ปล่อยทิ้งไว้กลายเป็นปัญหาคาราคาซัง รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ป้าสมคิด-ป้าสมปอง เจ้าของราวกางเกงใน , ธนดล แก้วประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านคลองบัวลอย อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ , ลุงเซียม คนดูแลบ่อปลา , สงกรานต์ แสงสุข ตัวแทนคนที่อยู่ในหมู่บ้าน , ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว



คุณสงกรานต์อยู่หมู่บ้านนั้นมานานหรือยัง?



สงกรานต์ : ช่วงปี 63 ครับ หมู่บ้านเริ่มสร้างปี 62 อยู่มา 3 ปีแล้วครับ

ตอนเข้าไปอยู่มีกางเกงในโชว์แบบนี้มั้ย?

สงกรานต์ : ตอนเข้าไปดูใหม่ๆ ยังไม่มี โครงการเขาก็น่าอยู่น่าอาศัย



แล้วปัจจุบันนี้?

สงกรานต์ : คิดว่าอยู่อับโชค เพราะผ่านไปผ่านมา ก็เห็นกางเกงในที่ว่า สายพุทธเราไม่ควรอยู่ที่สูงกว่าหัวคนอยู่แล้ว เป็นเรื่องไม่สมควร แต่เรื่องที่ป้าต่อสู้กับโครงการก็อีกเรื่องนึง

เห็นมากี่ปีแล้ว?

สงกรานต์ : 2 ปีกว่า



ป้าสมคิด และป้าสมปอง เป็นเจ้าของที่ดินแปลงนี้ ทำไมต้องไปตากกางเกงในแบบนั้น?

ป้าสมคิด : ตั้งแต่โครงการเขาเข้ามา เขาก็ถล่มดิน ถล่มอะไร ปลาตายหมด บอกว่าสมัยก่อนจะทำทำไมไม่เคลียร์ให้เรียบร้อย พอเขาทำโครงการก็ไปเคลียร์กับเขาปลายปี 60 ที่เขาถมดินถมอะไร เราก็ปล่อยเขาไปต่างคนต่างทำ เราไม่ได้ขัดขวางอะไรเขา

ป้าจะเล่าว่าป้าเองอยู่ที่ดินแปลงนี้มานานกี่ปีแล้ว?

ป้าสมคิด : ตั้งแต่เกิดค่ะ ตอนนี้อายุ 58 ค่ะ ที่ดินแปลงนี้เป็นของบรรพบุรุษ





ป้าสมปอง มีที่ดินอยู่ตรงนี้ด้วย?

ป้าสมปอง : อยู่ที่เดียวกันเลยค่ะ ประมาณ 8 ไร่กว่าๆ

ปี 60 ที่ข้างๆ ของป้ามีคนมาซื้อ แล้วสร้างเป็นโครงการหมู่บ้าน เขาต้องมีการถมที่ให้สูงขึ้น ฉะนั้นที่ก็สูงกว่าของป้า ปัญหาที่ป้ากำลังเจอ คือเขาตีกำแพงด้านข้าง เวลาฝนตก น้ำเข้าไปในพื้นถนนป้า มีรูข้างกำแพง น้ำออกจากตรงนี้บานตะไต เหมือนปล่อยเขื่อน?
ป้าสมปอง : ใช่ค่ะ มันเครียด (ร้องไห้)

ป้าสมคิด : ทำให้เสียหาย เราทำเกษตรก็ทำไม่ได้ เลี้ยงปลา ปลาก็ตาย ไปเคลียร์กับเขา เขาก็เฉย บอกว่าที่สูงต้องไหลลงที่ต่ำ เป็นวัฎจักรอยู่แล้ว เราก็อ้าว ในเมื่อบ้านเศรษฐีที่เขาอยู่อีกฝั่ง ทำไมเขาไม่ทำความเดือดร้อนให้



มันเหมือนหนองน้ำเลย ป้าทำอาชีพอะไร?

ป้าสมคิด : เกษตร ปลูกผักขาย เลี้ยงปลาด้วย

ฉะนั้นเวลาฝนตก หรือล้างถนนอะไรก็แล้วแต่ น้ำจะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำเป็นปกติ น้ำจากหมู่บ้านก็ท่วมมาที่บ้านของป้า ปลาตายหมด ผักก็ตาย?

ป้าสมปอง : ตาย เก็บไม่ได้เพราะผักเราอ่อน พอน้ำลงผักเราก็ตาย (เสียงสั่น) ให้เขามาวิดให้เขาก็ไม่วิดให้

พี่คนเฝ้าพ่อปลา ดูแลให้ป้า?

ลุงเซียม : ดู กลางคืนก็วิดลำบากหน่อย คนเดียว เครื่องมันหนัก น้ำมันเยอะ ตกมาก็ไหลลงบ่อหมด

มันสูงกว่ากันประมาณเท่าไหร่?

ลุงเซียม : เยอะมากครับ

คุณเคยเข้าไปดูมั้ย?

สงกรานต์ : ไม่เคยครับ เพิ่งเห็นข่าววันนี้ที่ว่ามีน้ำไหลลงไป

เราเป็นคนอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน อย่าไปด่าเขานะ เขาได้รับความเดือดร้อนเหมือนกัน เขาเดือดร้อนเพราะมีกางเกงในที่กั้นอยู่ เขาก็ลำบาก อยากให้โครงการหาทางออกให้หน่อยเหมือนกัน เพราะไม่รู้จะทำยังไง ป้าไปติดต่อโครงการหมู่บ้านมั้ย?

ป้าสมคิด : ไปค่ะ เขาก็มาไกล่เกลี่ยแล้วเขาก็เงียบไปเรื่อยๆ จนเกิดความกดดัน ทางนี้เขาก็เลยขึ้นอย่างที่เห็น เพราะเราไปทำงาน รายได้เราก็อยู่ที่การเกษตรตรงนั้น แต่เราไม่มีรายได้ มันก็ต้องหาทางออก ทางโครงการอยู่ๆ จากปี 61 ถึง 63 ปลายปี มีหมายศาลมาฟ้องป้า ว่าทำให้โครงการเขาเสียหาย เพราะขึ้นรองเท้า กางเกงใน เขาก็ฟ้อง

ทำไมถึงขึ้นรองเท้ากับกางเกงใน?

ป้าสมคิด : เพราะความเครียด เครียดมาก ไม่รู้จะทำยังไง เราไม่มีทางออกแล้ว เราขอให้โครงการช่วยแล้ว เขาก็ไม่ทำ ขอให้กักน้ำของเขาไว้เขาก็ไม่ทำ เขาก็ปล่อยมาตลอด ขอให้แก้ไขของเขาข้างใน เขาก็ไม่ทำ

ถ้าบริหารจัดการดี ทำรางน้ำเอาไว้ เวลาฝนตกน้ำก็ไหลไปสู่ท่อ แต่ไม่ทำ ทำให้น้ำไหลมาที่เรา เราไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยประท้วงเชิงสัญลักษณ์ ใครเป็นคนตั้งเสาให้?

ลุงเซียม : ผมตั้งให้

แล้วเอากางเกงใน รองเท้าไปแขวน กางเกงในของใคร?

ป้าสมปอง : ของป้าเอง กางเกงในใช้แล้ว

ของป้าด้วยมั้ย?

ป้าสมคิด : ด้วย



รองเท้าล่ะ?

ป้าสมคิด : ไปเก็บมาจากกองขยะ แล้วก็เอาไปตั้ง

ใครปีนไปแขวนให้?

ลุงเซียม : ผมครับ

แขวนกี่ตัว?

ป้าสมปอง : ไม่ได้นับค่ะ

เป็นการสู้เชิงสัญลักษณ์ ต่อสู้กับกลุ่มนายทุนที่ทำให้วิถีชาวบ้านพังยับเยิบ เพราะเราหาทางออกไม่ได้?

ป้าสมคิด : ใช่ค่ะ เขาก็ว่าด้วย ถ้าไม่อยากให้น้ำไหลก็ไปฟ้องเอา โครงการเพิ่งมาปลายปี 60 แต่ป้าอยู่มาตั้งแต่เกิด 58 ปีแล้ว

ป้าสมปอง : พ่อแม่เราอยู่มาก่อน เรา 63 พ่อมาอยู่ตั้งแต่อายุ 20 ตอนเขาแต่งงานกัน และมีลูก ก็อยู่ที่นี่นานมาก

เขาเพิ่งมาอยู่ได้ 4-5 ปีแล้วมาทำแบบนี้ เราขอให้ช่วยเขาก็ไม่ทำ แต่พอเราสู้เชิงสัญลักษณ์เขาก็ฟ้องเลย เราก็ไม่ถอน?

ป้าสมคิด : ไม่ถอน เพราะเขาไม่มาทำให้เราเลย เขาก็ปล่อยให้อยู่อย่างนั้น ไปที่ศาลเขาไกล่เกลี่ย มีหนังสืออยู่ เคยไปร้องศูนย์ดำรงธรรม 28 ธ.ค. ปี 61

ฟังแล้วก็เกินไป สะท้อนหัวใจ เหมือนถูกรังแก ธุรกิจทำได้ แต่ก็ต้องมีธรรมาภิบาลในหัวใจเหมือนกัน บางทีเห็นว่าน้ำเข้าไปถึงห้องนอนป้าเลยเหรอ?

ป้าสมคิด : ใช่ค่ะ วันนั้นวิดตั้งแต่หกโมงครึ่ง เลิกห้าทุ่มครึ่ง ไปนอนแป๊บเดียว ตื่นมาตี 1 น้ำเข้าถึงบ้านเลย วันนั้นฝนมันตก ออกจากที่โครงการแล้วเข้าบ่อปลา

ทนายแก้ว : หมู่บ้านไม่มีคูระบายน้ำรอบหมู่บ้าน

มีรางน้ำมั้ยในหมู่บ้าน?

สงกรานต์ : ข้างในไม่มีครับ

ปัญหาแก้ได้มีสองสามทาง คือทำรางน้ำรอบหมู่บ้าน แต่ถ้าลึกไม่พอ ก็เอาไม่อยู่อีก ก็จะท่วมได้อีก ถ้าทิ้งไว้นานไปลอกก็ลำบาก สองคือต้องถมที่ป้าให้สูงมาระดับเดียวกัน ก็ยากเข้าไปอีก สามขายที่แปลงนี้ให้เขาไปซะ?

ป้าสมคิด : ไม่ค่ะ ป้าไม่เคยคิดขายเลยค่ะ

แต่รปภ.หมู่บ้านพูดว่า ที่ป้าขึ้นกางเกงในเป็นเพราะเจ้าของที่ไม่ซื้อที่ของป้า ป้าเลยโกรธ?

ป้าสมคิด : ไม่จริงเลยค่ะ

ป้าสมปอง : ไม่จริง เพราะตั้งใจจะถวายวัดอย่างเดียว (เสียงสั่นเครือ) จะถวายก่อนตาย กะทำพินัยกรรมให้เรียบร้อย ถ้าฉันเสียชีวิตทางวัดก็รับได้

ไม่เคยคิดขาย รปภ.พูดแบบนี้เหมือนดูหมิ่นกัน?

ป้าสมคิด : ใช่ค่ะ

ชาวบ้านว่ากันยังไงบ้าง?

สงกรานต์ : ที่ประชุมกันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ประชุมปัญหาในหมู่บ้านก็ดี เรื่องถมดินทำให้หมู่บ้านเดือดร้อนก็ดี ก็พูดคุยกันว่าปัญหานี้โครงการควรรีบดำเนินการในส่วนของคุณป้า ผมก็มีพูดคุยกับเจ้าของโครงการในนามสมาชิกหมู่บ้านประมาณ 40 กว่าท่าน ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อตัวเรา หรือโครงการ หรือตัวคุณป้าด้วย ก็เลยบอกว่ายังไงเรื่องนี้ต้องพยายามให้จบโดยเร็ว ไม่ว่าจะเรื่องกางเกงในหรือเรื่องที่คุณป้าร้องเรียน ซึ่งผมไม่รู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไร ไม่ว่าจะเกิดจากอะไร โครงการก็ต้องรับผิดชอบ เยียวยาดูแลคุณป้า ถ้าเป็นเรื่องน้ำไหล ช่วงน้ำขังประมาณ 100 เมตรก่อนขึ้นสะพาน เวลาฝนตกน้ำระบายลงคลอง ลงท่อไม่ทัน มันก็จะไหลลอดใต้กำแพงไปที่ของป้า



นี่สะพานอะไร?

ป้าสมคิด : สะพานข้ามเข้าโครงการสอง เขามีทั้งหมด 4 โครงการ ที่ป้าคือโครงการเฟส 1 ข้ามสะพานตรงป้าลอดเฟส 2

ภาวะจำยอมเป็นที่ของป้า?

ป้าสมคิด : ไม่ใช่ค่ะ ที่เครือญาติกันเขาขาย เขาบอกว่าถ้ายกให้ก่อนโครงการจะทำสะพานข้ามไม่ได้ เขาเลยบอกให้ทำภาวะจำยอมคู่กับบริษัท ซึ่งป้ามารู้ทีหลังว่าญาติเราขายหมด เขามาหลอกป้า

ก็เลยสร้างสะพานแล้วข้ามไปอีกโครงการ เวลาป้าเข้าออกต้องลอดใต้สะพานนี้ รถก็จะข้ามอยู่บนหัว?

ป้าสมคิด : ใช่ค่ะ รถสูงจะลอดสะพานเข้ามาบ้านป้าไม่ได้ แต่ก่อนไม่มีสะพาน ก็มาได้ ที่ตรงนี้ยังเป็นภาวะจำยอมอยู่

ทนายแก้ว : ปกติภาวะจำยอมก็ต้องสามารถใช้ประโยชน์ได้ แต่ไม่ทราบว่าการจดทะเบียนระบุให้ใช้รถเข้าออกอย่างเดียว หรือคนเข้าออก หรือรถขนาดความสูงเท่าไหร่ต้องดูตามกฎหมายระบุไป แต่กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ชัดเจนว่าการถมที่ ที่สูงถมได้ แต่มีหน้าที่ต้องทำคูระบายน้ำให้เป็นระเบียบเรียบร้อย กฎหมายเขียนไว้ชัดเจน เป็นหน้าที่ของคนที่ถมที่ดินสูงกับพระราชบัญญัติขุดดินถมดินปี 43 กำหนดชัดเจนว่าคนไปถมต้องได้รับอนุญาต ต้องทำรางน้ำ จัดระเบียบการระบายน้ำให้เรียบร้อย ถ้าไม่ทำมีโทษจำคุก 1 ปี

แล้วทำไมที่นี่ไม่ทำ?

ทนายแก้ว : ผมไม่รู้ว่าทางโครงการได้ไปขออนุญาตนายทะเบียนก่อนถมหรือเปล่า

เขาเคยทำคันดินขึ้นมากั้นให้?

ลุงเซียม : คันดินให้รถสิบล้อเข้าไปถมข้างใน จะข้ามไปอีกโครงการ ถมคลองเพื่อเอารถวิ่งผ่านคลองไปได้ แล้วอบต.มาให้ตักขึ้น รองวุฒิ

ป้าสมคิด : อบต. ตำบลราชาเทวะ

ถามผู้ใหญ่ เรื่องนี้ผู้ใหญ่ก็เห็นมาตลอด ปัญหามันยังไง?

ธนดล : เห็นตลอด ปัญหาเรื่องน้ำที่ลงมาที่ลูกบ้าน เขาก็เป็นลูกบ้านทั้งคู่ ก็อยากให้ทางโครงการมาทำเรื่องกับป้าให้เสร็จสมบูรณ์ ทำให้เสร็จสิ้นไปซะ ไม่ใช่ขอไปที ผมเข้าใจนะที่เขามาทำให้แต่ก่อน แต่ทำได้ครึ่งเดียว อีกครึ่งเขาไม่ทำ อยากให้ทำให้ป้าให้เรียบร้อย เพื่อหาทางออก

ตอนนี้ชีวิตยังลำบาก เลี้ยงปลาไม่ได้ ปลาตาย ปลูกผัก ผักก็ตายหมด?

ป้าสมปอง : ถ้าแล้งมันก็พอทำได้ แต่ถ้าหน้าฝนมันก็ท่วมหมด ทำไม่ได้

ลุงเซียม : เขาถมทับบ่อปลาหมดเลย ปลายังไม่ได้วิดเลย เขาไม่ได้มาขอด้วย

แล้วมาถมได้ไง?

ป้า : ตอนถมไม่มีการมาขอ ไม่บอกเลย ถมไปเลย

ทนายแก้ว : เมื่อป้าถูกฟ้องที่ไปขึ้นกางเกงใน มีการตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความไว้แล้วว่าทางโครงการเขาตกลงจะเข้ามาซ่อมแซมรายละเอียดปรากฎตามคำพิพากษาตามยอมแล้ว ดังนั้นทางออกคือต้องมีการเขียนคำแถลงแจ้งให้ศาลเจ้าของสำนวนทราบถึงความเป็นมา ว่าตัวโจทก์ละเลยเพิกเฉย ไม่ยอมทำตามคำสั่งในการพิพากษาตามยอม ศาลจะออกหมายเรียกไปยังเจ้าของโครงการ ป้าก็มาไกล่เกลี่ยตกลงกัน ในความเสียหายที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น ปลาตาย ก็เรียกกับเขาใหม่ได้ แล้วศาลจะกำหนดมาตรการในการดูแลว่าตัวโจทก์ต้องปิดรูรั่วให้เรียบร้อยภายในกี่วัน มันก็เป็นเรื่องการตกลงกัน สามารถไกล่เกลี่ยตกลงในศาลสมุทรปราการได้

อยู่ในสายกับ “ศุภมิตร ชิณศรี” ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สิ่งที่ป้าทำคือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เอากางเกงในไปแขวนสูงเท่าเสา โครงการไม่มีการทำรางน้ำ ไม่มีการวางท่อที่จะลงไปสู่ท่อใหญ่ ทำให้น้ำเวลาฝนตกก็ไหลเข้าบ้านเขา บางทีก็ท่วมเข้าถึงห้องนอน แค่เขามารดน้ำริมกำแพง น้ำไหลเจิ่งเข้ามาในที่ เรื่องนี้อบต.ก็ไม่รู้ยังไง ท่านมองยังไง?

ศุภมิตร : อันนี้เป็นความผิดชัดเจน ทางอบต.ราชาเทวะต้องไปดำเนินการตามพรบ.สาธารณสุข เรื่องความเดือดร้อนรำคาญที่ทางหมู่บ้านได้ดำเนินการแล้ว ประชาชนได้รับความเดือดร้อน สามารถดำเนินการปรับได้เลย ข้อเท็จจริงก็เห็นอยู่ เดี๋ยวทางจังหวัดจะได้สั่งการไปที่อบต.ราชาเทวะอีกทีเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ปกติมีพรบ.จัดสรรที่ดินอยู่ การทำโครงการต้องได้รับใบอนุญาตก่อนเขาคงทำครบถ้วน แต่อยู่ไป เป็นปัญหาซึ่งทางสมุทรปราการประสบบ่อย คือหมู่บ้านจัดสรรจะถมที่สูงกว่าบ้านชาวบ้านที่เขาอยู่กันมาดั้งเดิม ตรงนี้ต้องใช้กฎหมายเข้าไปบังคับใช้ ไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ส่วนความเสียหายก็ต้องไปฟ้องเป็นอีกกรณีนึง ถ้าผู้เสียหายไม่มีเงิน ทางจังหวัดจะติดต่อไป กับยุติธรรมจังหวัดจะเข้าไปช่วยเหลือเรื่องคดีความที่ผู้เสียหายได้รับ ก็แบ่งเป็นสองอัน ปัญหาเฉพาะหน้าให้อบต.เข้าไปดำเนินการตามพรบ.สาธารณสุขก่อน เดี๋ยวจะสั่งการโดยด่วนเลยครับ



ไม่แน่ใจว่าหมู่บ้านเป็นของผู้มีอำนาจ คนใหญ่คนโตหรือเปล่า เพราะเรื่องผ่านมาตั้งแต่ปี 60 พอป้าแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หมู่บ้านก็ไปฟ้องแกอีก แทนที่จะไปแก้ไขให้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา กลับไปฟ้องว่าเอากางเกงในขึ้นมาทำให้เสื่อมเสีย สงสารแก แกเป็นชาวบ้าน ไม่มีใครดูดำดูดีเลย วันนี้ถ้าไม่เป็นข่าวขึ้นมา ไม่มีนักข่าวไปตาม เรื่องนี้จะถูกทิ้งไม่รู้กี่สิบปี อยากให้ดูที่อบต.หน่อยว่าเกิดอะไรขึ้น?

ศุภมิตร : ครับ เดี๋ยวผมจะลงไปดูโดยด่วน ผมตรวจสอบดูแล้วเรื่องนี้ไม่มีเข้ามา น่าจะเป็นศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหรือทางท้องถิ่น ข้อมูลเก่าไม่มี ผมก็รู้จากข่าวเหมือนกัน เดี๋ยวผมลงไปดูเอง ผมจะจัดการให้เรียบร้อย

ภาพใต้สะพาน เป็นโคลน รถเขาไปลำบากมาก แล้วข้ามสะพานข้ามที่ ไปซื้อที่ญาติเขามา เป็นภาวะจำลอง ฝากดูเรื่องแบบด้วยนะครับ?

ศุภมิตร : เดี๋ยวจะตรวจสอบทั้งหมดครับ ดูกฎหมายทุกฉบับ เราต้องแก้ไขเพราะกรณีแบบนี้ เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย เรื่องความเดือดร้อนรำคาญ เนื่องจากสังคมเมืองขยายเข้าไปอยู่ใกล้ชุมชนดั้งเดิมที่เขาอยู่มานานแล้ว เรื่องพวกนี้มีเป็นประจำ พวกโรงงาน หรือหมู่บ้านจัดสรรส่วนใหญ่มีนิติกรประจำ เราจะให้ยุติธรรมจังหวัดเข้าไปดูเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นหลัก

เดี๋ยววันนี้ไปร้องยุติธรรมจังหวัดให้เลย ฝากดูแลเรื่องศูนย์ดำรงธรรมที่ป้าเขาไปร้องด้วยนะ ป้าไปร้องมานานแค่ไหน?

ป้าสมคิด : ต.ค. 62

ทนายแก้ว : ฝากผู้ว่าฯ ดูเรื่องภาวะจำยอมด้วยนะครับ สะพานเขาน่าจะสร้างเตี้ยและต่ำไป

ความหวังชาวบ้านหรือคนอื่นที่โดนแบบนี้ ฝากไว้กับท่านผู้ว่าฯ?

ศุภมิตร : ผมย้ายมาปี 63 แต่เดี๋ยวไปดูเรื่องเก่าก่อนนะครับ

กราบท่านช่วยดูแลเรื่องนี้หน่อย?

ศุภมิตร : ครับ เดี๋ยวจะรีบดำเนินการครับ

อย่าลืมอบต.กับศูนย์ดำรงธรรม ถ้าดำรงกันแบบนี้อย่าตั้งชื่อนี้เลย เสียชื่อหมด เขาไปร้องปี 62 จนปีนี้ต้องมาร้องสื่อ ขึ้นกางเกงในก็ยังเงียบ ฝากด้วยนะครับ?

ศุภมิตร : ครับ

ป้าต้องการให้เป็นยังไงต่อ?

ป้าสมคิด : อยากให้แก้ไขน้ำเขาที่ไหลลงมาให้เรียบร้อย อย่าให้เข้ามา เพราะทำให้เดือดร้อน ทำอะไรกินก็ไม่ได้ ปลูกต้นไม้ก็ตาย

ทนายแก้ว : ป้าสามารถเรียกให้เขามาดำเนินการได้ หรือเรียกค่าเสียหายได้ ค่าเสียหายตรงนี้เป็นก้อนนึง ถ้าป้าจะเรียกก็เรียกได้

ป้าสมปอง : ขออนุญาตไม่เรียก ขอให้เขามาทำที่ของเราให้ดี เขาเคยเอาดินมาถมให้ แป๊บเดียวดินถล่มน้ำเข้าบ้านป้า

ที่ดินหมู่บ้านหรูสีน้ำเงิน เขาทำระบบอย่างดี ที่ดินสีเขียวของญาติป้าไม่เคยได้รับความเสียหายเลย นั่นคือเขาวางระบบอย่างดี แต่ที่ดินสีแดง วางระบบไม่รู้จะใช้คำไหนดี แต่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เป็นนายทุนที่ดีต้องอย่าทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะต้องอยู่ร่วมกับชาวบ้าน?
ป้าสมคิด : หมู่บ้านหรูเขาก็ยกสูง พอๆ กับหมู่บ้านที่มีปัญหากับป้า แต่เขาไม่เคยมีปัญหาเลย เขาดีมาก ทักทายกันตลอด

คนในหมู่บ้านก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน เห็นว่าคุณเคยมีปัญหากับหมู่บ้านที่คุณอยู่?

สงกรานต์ : มีปัญหาเรื่องสร้างความรำคาญ รถดินที่สร้างหมู่บ้านไม่เสร็จ ก็มาถมอยู่ 30 กว่าไร่ เราก็ได้ไปฟ้องร้องเรื่องถนนทรุด ชำรุดเสียหาย เราก็ให้โครงการมาทำสัญญาและรับผิดชอบ ล่าสุดมีประชุมเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ว่าให้เขาดำเนินการอะไรกับเราบ้างหนึ่งสองสาม และยกประเด็นกางเกงในป้ามาพูดด้วย ว่ากรุณาให้รีบไปเจรจากับทางคุณป้าให้เรียบร้อยหน่อย เพราะพวกผมเดินทางเข้าออกตลอด ถ้าช่วงบ่ายเวลาพวกผมขับรถเข้าหมู่บ้าน เงากางเกงในมาโดนหัวพวกผม การค้าขายช่วงนี้ก็ฝืดเคือง แต่วันที่ 14 ผมย้ำให้โครงการไปดำเนินการช่วยเหลือคุณป้าเรื่องที่มีปัญหา และไปเจรจากับทางคุณป้าให้เอากางเกงในลงให้พวกผมหน่อย ส่วนความเสียหายใดๆ ทางโครงการก็รีบแก้ไขให้ทางคุณป้าซะ จะได้อยู่อย่างสันติ สงบ

ทนายแก้ว : ถ้าให้ป้าเอาลงก่อน เขาก็กลัวโครงการไม่มาซ่อมให้เขาอีก ก็ต้องเกิดการเจรจา เมื่อท่านผู้ว่าฯ ยื่นมือเข้ามา ก็รอให้ท่านผู้ว่าฯ ดำเนินการ ไปพร้อมๆ กับที่ป้าต้องยื่นคำร้องต่อศาล ไปแถลงกับเจ้าหน้าที่นิติกรศาลว่าตัวโจทก์ผิดเงื่อนไขสัญญาประนีประนอม ไม่มาอุดท่อต่างๆ นานา ให้ศาลออกหมายเรียกได้ครับ น่าจะเป็นทางออกที่ศาลท่านเรียกทั้งสองฝ่ายมาคุยกันอยู่แล้ว หากโจทก์บิดพลิ้วอีกก็ต้องมีการดำเนินการขั้นต่อไป แต่ถ้าจะให้ป้าเขาเอาลงก่อน ผมว่าใจป้าเขานะพี่

สงกรานต์ : ผมขอเจรจาได้มั้ย หนึ่งผมก็เป็นสมาชิกที่มาอยู่ ซึ่งไม่รู้อะไรกับโครงการที่ทำให้ป้าเสียหาย อย่างหนึ่งผมเองก็บรีฟทางโครงการไปเบื้องต้นแล้ว สิ่งไหนที่แก้ไขได้ก็ให้รีบดำเนินการ วันนี้ผมลางานครึ่งวันเพื่อโทรหาผู้ใหญ่เพื่อเข้าไปหาคุณป้า ให้รู้ปัญหาทั้งป้า ผม และโครงการ โครงการเขาก็ต้องรีบดำเนินการ พวกผมก็ได้รับความเสียหาย เราก็เป็นเพื่อนบ้านกันอยู่กันอีกนาน พวกผมก็ต้องกราบขอร้องคุณป้าให้เอาลงก่อนได้มั้ย ลำบากมั้ยคุณป้า แต่เรื่องต่างๆ พวกผมจะช่วยด้วย



ให้เป็นไปตามบริบทการตัดสินใจของเขาดีกว่า เขาอยากแสดงออกเชิงสัญลักษณ์แบบนี้ แกก็ยอมรับว่าทางหมู่บ้านฟ้อง ก็ต่อสู้กันไป เข้าใจนะ คนในหมู่บ้านอาจลำบากใจที่ขับรถผ่านเข้ามาแล้วเห็นกางเกงในแขวนอยู่ แต่ในมุมของแกเอง แขวนมา 3 ปีแล้ว แกไม่ได้ไปร้องสื่อที่ไหนนะ จนติ๊กต๊อกเอามาลงถึงเป็นประเด็นขึ้นมา ตอนแรกคนด่าป้าด้วยซ้ำเพราะไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลังว่าเป็นยังไง ต้องขอบคุณพี่ติ๊กต๊อกคนนี้ที่เอามาลง?

ป้าสมปอง : ถูกใจมากเลย

มันเลยกลายเป็นประเด็นสังคมเกิดขึ้น สื่อก็เข้าไปถามว่าเกิดจากอะไร?

ป้าสมคิด : ป้าทนตั้งแต่ 61 ยัน 66 ห้าปีกว่าแล้วค่ะ

ธนดล : ผมเป็นผู้ใหญ่ในพื้นที่ก็จริง แต่เคยพูดไปแล้วเบื้องต้น โครงการพูดว่าจะรับผิดชอบ แต่ก็คาราคาซัง ผมก็คิดว่าทำงานสำเร็จไปแล้ว ไม่คิดว่าทำแค่ชั่วครั้งชั่วคราวไม่เสร็จสิ้นซะที

อบต.มาดูบ้างมั้ย?

ป้าสมคิด : จะมีอบต.เข้ามาครั้งสองครั้ง แต่เขาทำอะไรไม่ได้

ทำไมหมู่บ้านสร้างมาด้วยการถมสูงกว่าพื้นที่ชาวบ้านด้านข้าง ทำไมไม่หาทางรอบรับความเดือดร้อนชาวบ้าน นี่เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่แล้วทำแบบนี้?

ทนายแก้ว : ฝั่งป้าอยู่ขวา แล้วฝั่งซ้ายโดนมั้ย

ป้าสมคิด : โดนเหมือนกัน

บ้านสีเขียวที่เกิดความเดือดร้อน เขามาร้องมั้ย?

ป้าสมปอง : เขาฟ้องรวม เหมือนฟ้องผิดตัว เพราะอันนี้เขาเดินเรื่องตลอด เขาไปทำงาน

ในเพจโหนกระแส ในติ๊กต๊อกโหนกระแสถามว่าป้าขาดกางเกงในอีกมั้ย?

ลุงเซียม : เตรียมไว้บานเลย พร้อม

เขาถามกันเต็มเลยว่าจะส่งมาให้?

ป้าสมปอง : ขอบคุณมากค่ะ แต่ไม่เอาแล้วค่ะ เดี๋ยวเราจะกลับไปเอาลงให้ เรานับถือเขา เขาก็เดือดร้อน

จะเอาลงให้เหรอ?

ป้าสมปอง : ใช่

ลุงเซียม : เอาลงไม่ได้ เรื่องยังไม่เรียบร้อย

ป้าสมปอง : ใจป้าอยากเอาลงให้ ป้าสงสาร ป้าไม่ใช่คนแบบนั้น

ทนายแก้ว : การเจรจาควรขนานกัน ยังไม่ได้เริ่มเลย

ป้าสมคิด : ป้าเขาจิตใจดี

ถ้าถามผม ผมเป็นลูกป้า ผมจะบอกว่าแม่เอ้ย อย่าเอาลงเลย ผมจิตใจชั่วทันที ก็เป็นไปตามบริบทดีกว่า?

ทนายแก้ว : รอให้การเจรจามันเริ่มก่อน

ป้าสมปอง : ก็สงสาร เขาพูดก็มีเหตุผล แต่เราก็มีเหตุผลไง ต่างคนต่างเชื่อใจกันไง



แล้วป้าจะโดนอะไรมั้ย?

ทนายแก้ว : ก็อาจเป็นเรื่องก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษจำคุก แต่ 1 เดือน มีโทษปรับ อาจไม่ได้รุนแรง แต่ส่วนการฟ้องคดีแพ่งที่เขาเรียกค่าเสียหายป้า 2 แสน มันก็ตกลงประนีประนอมไปแล้ว ป้าทำสัญลักษณ์ได้ครับ

ผู้ว่าฯ ต่อสายมาอีกครั้ง บอกว่าพรุ่งนี้จะลงพื้นที่ไปหาป้าที่บ้าน ขอให้ป้ารอผมนะครับ?

ป้าสมคิด : ขอบคุณค่ะ

ป้าสมปอง : ขอบคุณจริงๆ

ท่านผู้ว่าเพิ่งมารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ เต็มๆ ได้ 2 เดือน ก่อนหน้านี้แกเป็นรองผู้ว่าฯ แกย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ 3 ปี เพิ่งเป็นผู้ว่าฯ ได้ 2 เดือน เดี๋ยวแกจะลงไปดูเรื่องนี้?

ป้าสมปอง : โอ้โห จิตใจป้าสว่างเลย คลุมเครืออยู่ตลอด ตอนนี้สว่างมาก

มีอะไรซุกใต้พรมหรือเปล่า?

สงกรานต์ : ผมจะช่วยอีกแรง จะช่วยให้ทุกปัญหาจบด้วยดี อยู่กันแบบสันติ

ป้าสมคิด : ขอขอบคุณด้วยแล้วกันที่จะช่วย

ถ้าติดขัดอะไร ติดต่อมาที่ผมหรือทนายแก้วได้?

ป้าสมคิด : ตื้นตันใจ ลืมไปหมดเลย

จริงๆ ป้าสมคิดวันนี้ไม่ว่าง แกต้องไปทำงาน เมื่อคืนห้าทุ่ม เที่ยงคืน ผมกับทีมงานต้องโทรไปหาเจ้านายของป้า บอกว่าให้ป้ามาหาผมหน่อยได้มั้ย ผมอยากช่วยดูแล หัวหน้าแกก็น่ารัก บอกว่าได้ ให้ไปเลย ตอนแรกมาไม่ได้นะ มาได้แค่ป้าสมปองยิ้มได้แล้วเนอะ?

ป้าสมปอง : ยิ้มได้แล้วจ๊ะ

อาจมีคนในหมู่บ้านอาจไม่แฮปปี้กับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่พี่สงกรานต์เข้าใจบริบทของสังคม กราบขอบคุณพี่จริงๆ ฝากช่วยดูแลเขาหน่อย?

สงกรานต์ : ได้ครับ

ป้าสมปอง : ขอบคุณมากๆ วันนี้ดีใจจริงๆ ขอบคุณทุกคนค่ะ แค่นี้ก็สดชื่นแล้ว