"จุรินทร์"เมินโพลคนสงขลาหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ

2023-03-05 14:56:43

"จุรินทร์"เมินโพลคนสงขลาหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ

Advertisement

"จุรินทร์"เมินโพลคนสงขลาหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ  อย่าสับสนเลือกตั้งผ่านระบบพรรคการเมือง ใครได้ส.ส.มาก รวมเสียงข้างมาก เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล เป็นนายกฯ 

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.66 ที่ จ.สงขลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำรวจนิด้าโพลที่ระบุว่าคนสงขลาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่การเลือก ส.ส. เขตและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ผลโพลยังคงให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นอันดับหนึ่งนั้น ว่า ไม่เป็นอะไร เพราะระบบนี้ไม่ใช่ระบบประธานาธิบดี ที่เลือกผู้นำประเทศโดยตรง แต่ต้องเลือกผ่านระบบพรรคการเมือง ดังนั้น หากพรรคการเมืองคะแนนดี ได้ส.ส.มาก ใครรวมเสียงข้างมากได้ พรรคนั้นก็เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องไม่สับสนกับระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยหัวหน้าพรรคเป็นส่วนหนึ่งของพรรค ถ้าพรรคคะแนนดีหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส. ล้วนแต่มีส่วน ที่ทำให้พรรคคะแนนดี

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน มั่นใจในระบบรัฐสภาว่า ถ้าเรามีเสียงมากพอ ก็สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยหลักของระบบนี้ไม่ได้หมายความว่าคนที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสมอไป แต่อยู่ที่ว่าพรรคการเมืองใดรวมเสียงข้างมากได้ พรรคนั้นก็จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ สำหรับผลโพลในช่วงหลังที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่งนั้น มาจากการที่ประชาธิปัตย์มีความพร้อมทั้งในเรื่องตัวบุคคล และการลงพื้นที่ต่อเนื่อง รวมถึงความผูกพันกับคนใต้ และนโยบายของพรรคที่ชัดเจน ในการสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ พาประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ดีและนโยบายย่อย 8 ข้อที่ผูกพันกับคนใต้ ทั้งในเรื่องของการประกันรายได้พืชเกษตร 5 ชนิด การออกโฉนดที่ดินทำกิน 1 ล้านแปลง นมโรงเรียนฟรี 365 วัน ธนาคารหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงเรื่องการแบ่งเขตใหม่ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ที่ทำให้ภาคใต้เพิ่มจาก 58 เขตเป็น 60 เขต ว่า ถือเป็นโอกาสของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะทำให้มี ส.ส. เพิ่ม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมมากที่สุด โดยในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้จะมีการเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จ.ปัตตานี ครบทั้ง 5 คน ที่จากเดิมมี 4 เขต สำหรับจ.นครศรีธรรมราช ที่เพิ่มมา 1 เขตนั้น อยู่ระหว่างการคัดเลือก เพราะมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน.