"แพทองธาร" นำทีม พท. สักการะ "ย่าโม" ชักดาบประกาศชัยชนะยกจังหวัด

2023-03-04 22:24:40

"แพทองธาร" นำทีม พท. สักการะ "ย่าโม"  ชักดาบประกาศชัยชนะยกจังหวัด

Advertisement

"แพทองธาร" นำทีม พท. สักการะ "ย่าโม"  พร้อมทำพิธีชักดาบประกาศชัยชนะแลนด์สไลด์โคราช  ป้อง "เศรษฐา" ไม่ได้จ้องเอาตำแหน่งนายกฯ เท่านั้น ยันเจ้าตัวช่วยงานมาตลอด วางคิวหาเสียงถึงปลาย มี.ค.ก่อนคลอดลูก  

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 มี.ค.66 ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จ.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรค พท. อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 16 เขต เข้าสักการะย่าโมเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมได้ทำพิธีชักดาบเพื่อประกาศชัยชนะ และห่มสไบให้กับย่าโม เพื่อให้ พท. แลนด์สไลด์ ทั้งจังหวัด ท่ามกลางประชาชนมารอต้อนรับและให้กำลังใจจำนวนมาก โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราหวังว่าที่โคราชจะต้องแลนด์สไลด์ ส่วนคำอธิฐานนั้นตนขอไว้ในใจแล้ว


เมื่อถามว่าวันนี้พกความมั่นใจมาให้ชาวโคราชอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เรามาเสนอนโยบายให้คนโคราชฟังว่า เมื่อเลือก พท. คนโคราชจะได้อะไรบ้าง เราจะทำอะไรให้คนโคราชบ้าง ซึ่งจริงๆ แล้วในการปราศรัยทุกพื้นที่เราจะมีนโยบายในแต่ละพื้นที่ เพราะแต่ละพื้นที่มีปัญหาไม่เหมือนกัน วันนี้เราได้เสนอเรื่องของที่ดินทำกิน น้ำท่วม และการเกษตรกร

ต่อข้อถามถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และทีมเศรษฐกิจ เข้ามาร่วมงานด้านเศรษฐกิจ จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจให้กับชาวโคราชได้อย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พท. ได้เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ รวมถึงนายเศรษฐาด้วย ก็รู้สึกมีกำลังใจ ว่าเราได้คนที่มีความสามารถจริงๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศได้ มาช่วยเหลือประชาชนได้ เป็นความหวังที่ทีมเศรษฐกิจเราแข็งแรง มีแต่คนเก่งๆ และตนก็ได้มีการขอคำปรึกษาอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อถามต่อว่า นายเศรษฐาคือหนึ่ง ในคนที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่าเหมาะสม เพราะท่านเป็นคนเก่ง มีความสามารถ และคิดว่าจากการที่ท่านบริหารธุรกิจประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ใครๆ ก็ทำได้ ส่วนการจะประกาศชื่ออย่างเป็นทางการก็ต้องรอกรรมการบริหารพรรค (กก.บห) ก่อน


เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ก็ชัดเจนว่าตำแหน่งที่ต้องการคือนายกฯ นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่านายเศรษฐาต้องการจะพูดว่า ต้องการจะขับเคลื่อนนโยบาย เพราะก่อนที่จะมีการเปิดตัว เป็นทีมเศรษฐกิจท่านก็เข้ามาช่วยงานด้านนโยบายอยู่แล้ว ซึ่งท่านก็พูดว่าตำแหน่งนายกฯจะเป็นตำแหน่งที่ผลักดันนโยบายได้มากที่สุด ก่อนหน้านี้นายเศรษฐาก็ไม่ได้สนใจจะเป็นนักการเมือง ท่านคงพูดในภาพรวมว่า ถ้าจะเป็นจริงๆ นายกฯ จะสามารถผลักดันนโยบายได้แต่ตำแหน่งอื่นๆ ท่านไม่ได้มีความรู้และความสนใจ

เมื่อถามต่อว่า ท่าทีของนายเศรษฐาจะเป็นการกดดัน พท. หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่เลย ท่านก็พูดเองว่าหากไม่เสนอก็ไม่ได้ว่าอะไร คุณเศรษฐาไม่ได้พูดว่า ต้องเป็นนายกฯเท่านั้น ไม่งั้นไม่ช่วย ไม่ใช่เลย คุณเศรษฐาช่วยมาตลอด

เมื่อถามอีกว่า จะส่งไม้ต่อให้นายเศรษฐาอย่างไร เพราะหลังจากนี้น.ส.แพทองธาร ต้องมีการพักจากการลงพื้นที่บ้าง เพราะอายุครรภ์ 7 เดือนกว่าแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ได้ส่งไม้ต่อเฉพาะนายเศรษฐาเท่านั้น แต่ส่งให้ทุกคนที่ต้องช่วยตน ซึ่งช่วงที่ตนใกล้จะคลอดอาจจะต้องมีการเว้นจากการลงพื้นที่บ้าง แต่ตอนนี้ยังไหวอยู่ ขณะนี้ตนวางคิวงานไว้ถึงปลายเดือนมี.ค. และจะมีการปรึกษากับคุณหมอไปเรื่อยๆ และที่เรามานี้เราก็ไม่ได้โหดร้ายกับตัวเอง


เมื่อถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ระบุว่า การบริหารประเทศ ไม่ใช่การบริหารธุรกิจในครอบครัว มองอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นการแสดงความเห็นของท่าน สำหรับตนคิดว่าการบริหารไม่ใช่เรื่องง่าย และทราบดีว่ามีหลายปัจจัยมากๆ ในการบริหารธุรกิจ แต่การบริหารประเทศยิ่งไปกว่านั้น ฉะนั้น จึงต้องอาศัยหลายความคิด หลายสมอง หลายความรู้เข้ามาช่วยกัน.