"ภคอร"ลาออก ส.ส.หลังทำหน้าที่ 15 วัน

2023-03-03 13:21:27

"ภคอร"ลาออก ส.ส.หลังทำหน้าที่ 15 วัน

Advertisement

"ภคอร"ลาออก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ หลังทำหน้าที่  15 วัน อ้างไม่ต้องการใช่สถานะ  เงินเดือน หาเสียง

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.66  ที่รัฐสภา น.ส.ภคอร จันทรคณา ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงลาออกจากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า จากที่ตนได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ตั้งแต่ 17 ก.พ.ถึง 3 มี.ค.66 เป็นระยะเวลากว่า 15 วัน วันนี้ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์แล้ว เพราะไม่ต้องการใช้สถานะ ส.ส.ที่มี เงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ขึ้นเครื่องบินฟรี เดินทางฟรี และ สวัสดิการ อื่นๆ ที่เป็นภาษีอากรของประชาชน ในการลงพื้นที่หาเสียง ซึ่งเป็นกิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับหน้าที่ทางราชการ จึงไม่เหมาะสมที่จะกินภาษีอากรของประชาชนในการการหาเสียง เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น ตนต้องการใช้สถานะประชาชนคนธรรมดา เพื่อพบปะประชาชนให้ครบทั้ง 77 จังหวัด ร่วมกับ สมาชิกพรรคไทยศรีวิไลย์

“แม้เพียงระยะเวลาสั้นๆ ที่ได้ทำหน้าที่ ส.ส. ดิฉันมีความภูมิใจมาก ดิฉันมิได้เครื่องราชอิสริยาภรณ์แต่อย่างใด เพราะตามระเบียบแล้ว ต้องดำรงตำแหน่งไม่น้อยกว่า 180 วัน ก่อนวันเฉลิมพระชนพรรษาของ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ส่วนเงินบำนาญ ดิฉันจะได้รับแค่ 9,000 บาท จำนวน 2 เดือน 18,000 บาท เท่านั้น ซึ่งเป็นเงินที่หักจากสมาชิกรัฐสภาปัจจุบัน เดือนละ 3,500 บาทต่อท่าน ที่ช่วยเหลือการยังชีพของอดีตสมาชิกรัฐสภา”น.ส.ภคอร กล่าว

น.ส.ภคอร กล่าวต่อว่า ในช่วงที่เป็นส.ส.ได้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้เสนอแก้ไข ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ....เพื่อปฏิรูปตำรวจให้ยึดระบบอาวุโส 85% สมรรถนะ 15% เพื่อลดการคอร์รัปชั่นในระบบการแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อจะได้มีเวลาทำงานให้ประชาชนแบบยุติธรรม ไม่ขูดรีดเงินกับประชาชน ขณะนี้ได้บรรจุเข้าวาระแล้ว เสนอแก้ไขร่างพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ....เพื่อปกป้องธุรกิจชุมชนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไม่ให้ธุรกิจเจ้าสัวผูกขาด เกิน 30% หรือ มีอำนาจในการกำหนดราคาสินค้าของตลาด บีบผู้ค้ารายเล็กให้ตายไปจากตลาด เพื่อเอาเปรียบประชาชน ถ้าผูกขาดเกินมีอัตราโทษจำคุก 5-10 ปี ร่วมกับเพื่อน ส.ส. อีก 22 ท่าน ขณะนี้ได้บรรจุเข้าวาระแล้ว แลได้.อภิปราย คัดค้านในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ให้ชะลอการบังคับใช้เป็นสิ่งที่ไม่สมควร