"จุรินทร์"เหน็บตกปลาในบ่อเพื่อนเป็นได้แค่พรรคเฉพาะกิจ

2023-03-02 17:13:05

"จุรินทร์"เหน็บตกปลาในบ่อเพื่อนเป็นได้แค่พรรคเฉพาะกิจ

Advertisement

"จุรินทร์"เหน็บตกปลาในบ่อเพื่อนเป็นได้แค่พรรคเฉพาะกิจ ไม่มีวันเป็นสถาบันการเมืองได้

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 66  ที่ จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทาบทามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในนามประชาธิปัตย์ ว่า นายอภิสิทธิ์ เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งตนได้เตรียมแนวทางและจะได้พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ ในเร็วๆ นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ท่านชวน ก็ได้พูดชัดแล้วว่า ถือเป็นหน้าที่ของอดีตหัวหน้าพรรค ที่จะเข้ามาช่วยพรรค เพราะตั้งแต่ในอดีต ก่อนที่ตนเป็นหัวหน้า ก็มีหัวหน้าพรรคทุกคนเคยปฏิบัติมา และในช่วงที่ นายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค ท่านชวน กับ ท่านบัญญัติ ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ สำหรับครั้งนี้ตนมาเป็นหัวหน้าพรรค ตนก็ต้องให้เกียรติทั้ง 3 ท่าน 

ส่วนกรณีที่ก่อนยุบสภายังคงมี ส.ส.ย้ายพรรคและมีการพูดว่าไม่มีการตกปลาในบ่อเพื่อนนั้น นายจุรินทร์ ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ทุกคนรู้กันทั้งประเทศ ความลับมันไม่มีในโลก แล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับอะไร ทุกคนก็ทราบกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นตนก็ต้องบอกว่าเรื่องแบบนี้มันไม่ยั่งยืนเพราะพรรคที่ตกปลาในบ่อเพื่อน สุดท้ายก็เป็นพรรคเฉพาะกิจ ไม่มีวันที่จะเป็นสถาบันทางการเมืองได้ เพราะสถาบันทางการเมืองต้องสร้างคนให้ประเทศ สร้าง นักการเมืองคุณภาพให้ประเทศ การไปรวมคนที่ย้ายพรรคมา หรือว่าไปตกปลาจากบ่อเพื่อนมา ถ้าแบบนั้นก็ไม่มีความยั่งยืน ซึ่งมีตัวอย่างที่ชัดที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยคือ พรรคสามัคคีธรรม ที่ไปรวมดูดพรรคอื่นๆมา แล้วสุดท้ายก็อยู่ได้ไม่กี่วันพอพ้นคนที่ประกาศตัวจะเป็นนายกฯ ไป ก็ล้มเหลว สุดท้ายก็ไปไม่รอด ไปต่อไม่ได้ ส่วนตัวคิดว่าเราต้องช่วยสนับสนุนพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันสร้างคนคุณภาพให้ประเทศ และให้การเมืองของประเทศ ไม่ใช่ไปสนับสนุนการทำการเมืองฉาบฉวยเฉพาะกิจเพราะถ้าเราเลือกพรรคการเมืองเฉพาะกิจ เราก็ได้อนาคตเฉพาะกิจให้กับประเทศเช่นกัน

ส่วนกรณีที่หลายพรรคการเมืองกำลังโจมตีและดิสเครดิตพรรคฝ่ายตรงข้าม ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์เองก็ถูกร้องเรียนเรื่อง MV เพลงที่พรรคเพิ่งเปิดตัวไปนั้น นายจุรินทร์ระบุว่า เราก็ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของเรา เพราะประชาธิปัตย์เราเน้นเรื่องการทำหน้าที่ เน้นในเรื่องของการทำงานให้กับคนไทย ทำงานให้กับประเทศ เพราะฉะนั้นที่ผ่านมาจะเห็นว่าเราทำ ซึ่งสโลแกนของประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองแรกที่พูดเรื่องการทำ นั่นคือ อุดมการณ์ทันสมัยทำได้ไว ทำได้จริง และต่อมาก็จะเห็นว่ามีหลายพรรคการเมืองก็ทำๆ ตามๆ กันมา แต่ทุกอย่างต้องนับหนึ่งจากความตั้งใจ นับหนึ่งจากการกระทำซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็พิสูจน์ชัดแล้วว่าเราคือพรรคที่ทำจริง ตั้งแต่ปีแรกที่ตนมาเป็นหัวหน้าพรรคก็ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จนแทบไม่มีเวลาพูดเรื่องการเมืองเลย แล้วเราก็พิสูจน์ว่าเราทำได้ไว ทำได้จริง เพราะฉะนั้นเราจะก้มหน้าก้มตาเดินต่อไป ส่วนเรื่องที่จะมากระทบทุกอย่างก็มีกรอบ กติกากฎหมาย ระเบียบ ทุกอย่างเป็นไปตามนั้นในทุกกรณี และไม่มีใครที่อยู่นอกกรอบกฎหมาย