ไข่มดแดงราคาพุ่งกิโลละ 500 บาท มีเท่าไหร่ไม่พอขาย (มีคลิป)

2023-03-02 02:10:09

ไข่มดแดงราคาพุ่งกิโลละ  500 บาท มีเท่าไหร่ไม่พอขาย (มีคลิป)

Advertisement

ไข่มดแดงราคาพุ่งกิโลละ  500 บาท เป็นที่ต้องการของตลาดมีเท่าไหร่ไม่พอขาย

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.66  นายบุญศรี นิพัตร อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96/1 หมู่2 บ้านโสกปลาดุก ต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ  เปิดเผยว่า จะใช้เวลาว่างจากงานประจำออกมาเดินหาแหย่ไข่มดแดงไปขาย เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัว เพราะไม่ต้องลงทุนออกแต่แรงอย่างเดียว ซึ่งในแต่ละวันตนหาแหย่ไข่มดแดง อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1-2 กิโลกรัม ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยจะมีเพื่อนบ้านหรือพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน  ซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการ ราคาไข่มดแดงตกกิโลกรัมละ  400- 500 บาท  ทำให้มีรายได้ประมาณ  500-1,000 บาท


นายบุญศรี  กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีหาไข่มดแดงจะไม่ใช้น้ำ แต่จะใช้แป้งมันมาโรยไล่ตัวมดแดงให้แยกออกจากไข่ที่แหย่ได้จากรัง  และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้กลับไปทำรังใหม่ทำให้มีการเพาะขยายพันธุ์ต่อไปได้ 

"ไข่มดแดงเป็นอาหารป่าที่หากินได้ยากมาก จะมีให้ได้รับประทานปีละครั้งเท่านั้น ไข่มดแดงสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้ง ต้ม ยำ แกง ใช้ปรุงกับวัตถุดิบอาหารได้เกือบทุกชนิด ทั้งนี้ จากการออกสำรวจตามท้องตลาด พบว่าไข่มดแดงมีราคาแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัวหลายเท่า ตกกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งราคาของไข่มดแดงก็ขึ้นอยู่ที่ความเต่งตึงของตัวไข่ ทางพ่อค้าแม่ขายจะรับซื้อมาแบ่งขายกองละ 50-100 บาท หรือนำเป็นของฝากแก่ญาติ ๆ เพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารตามความชอบ เนื่องจากมีรสชาติอร่อยเพราะช่วงนี้ไข่มดแดงมีความเต่งตึงสมบูรณ์มากจึงทำให้มีราคาที่พุงสูงกว่ากิโลกรัมละ 500 บาทเลยที่เดียว