ศึกษาพบ "ยาอะพรีมิลาสต์" มีแนวโน้มช่วยรักษาโรคพิษสุรา

2023-03-01 18:05:33

ศึกษาพบ "ยาอะพรีมิลาสต์" มีแนวโน้มช่วยรักษาโรคพิษสุรา

Advertisement

ลอสแอนเจลิส, 1 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) สคริปส์ รีเสิร์ช (Scripps Research) สถาบันวิจัยทางการแพทย์ของสหรัฐฯ เปิดเผยการศึกษาใหม่พบว่ายาอะพรีมิลาสต์ (apremilast) ในกลุ่มที่ใช้รักษาโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ สามารถช่วยลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ของผู้ที่มีปัญหาการดื่มสุรา (AUD) ขั้นรุนแรงลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง

การศึกษาระบุว่ายาอะพรีมิลาสต์มีฤทธิ์ยับยั้งโมเลกุลพีดีอี4 (PDE4) ซึ่งเป็นโมเลกุลที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกันและสมอง ขณะการทำงานด้านภูมิคุ้มกันของยาชนิดดังกล่าวสามารถนำไปใช้รักษาโรคสะเก็ดเงินได้ โดยการทดลองทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานในหนูชี้ให้เห็นว่าการยับยั้งโมเลกุลพีดีอี4 ในสมองนั้นสามารถลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ลงได้

บาร์บารา เมสัน ประธานและผู้อำนวยการศูนย์เพื่อการวิจัยแอลกอฮอล์และการเสพติดเพียร์สันของสคริปส์ รีเสิร์ช กล่าวว่าพวกเขารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้พบยาที่มีผลต่อการบริโภคแอลกอฮอล์ ทั้งยังสามารถทนต่อผลข้างเคียงได้ดีและปลอดภัยในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ การศึกษาพบว่าชาวอเมริกันประมาณ 29.5 ล้านคนมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ผู้ที่มีปัญหาการดื่มสุรา ซึ่งครอบคลุมสภาวะต่างๆ อาทิ การดื่มแอลกอฮอล์ในทางที่ผิด (alcohol abuse) การติดแอลกอฮอล์เรื้อรัง (alcohol dependence) และการเสพติดแอลกอฮอล์ (alcohol addiction) โดยพบว่าผู้ที่มีความผิดปกติจากอาการข้างต้นเข้ารับการบำบัดไม่ถึงร้อยละ 10 ขณะสัดส่วนผู้ได้รับยารักษานั้นมีจำนวนน้อยลงไปอีก


(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้าซื้อสินค้าที่ร้านขายของชำในย่านบรุกลิน นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 14 ก.พ. 2023)