ตร.จีนใช้แว่นไฮเทคจำใบหน้าคนร้าย

2018-02-08 12:30:03

ตร.จีนใช้แว่นไฮเทคจำใบหน้าคนร้าย

Advertisement

ตำรวจจีนใช้แว่นกันแดดไฮเทคมีเทคโนโลยีจดจำใบหน้าตรวจจับคนร้ายที่ปะปนอยู่ท่ามกลางฝูงชน ขณะที่กลุ่มสิทธิติงว่าอาจถูกนำไปใช้ในทางมิชอบ



หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีของจีนรายงานว่า ตำรวจ 4 นายที่ประจำอยู่บริเวณทางเข้าสถานีรถไฟสายตะวันออกของเมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางค่อนตะวันออกของจีนได้สวมแว่นกันแดดพิเศษติดกล้องเชื่อมกับอุปกรณ์คล้ายสมาร์ทโฟน ทำให้สามารถถ่ายภาพใบหน้าผู้ต้องสงสัยแล้วเปรียบเทียบกับภาพในฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจ




แอพพลิเคชันนี้จะแจ้งข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อนามสกุล เชื้อชาติ เพศ ที่อยู่ ให้ผู้สวมแว่นรู้ นอกจากนี้ยังบอกได้ด้วยว่าบุคคลนี้หลบหนีการจับกุมของทางการอยู่หรือไม่ รวมไปถึงที่พักโรงแรมและข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ต รายงานอ้างตำรวจเมืองเจิ้งโจวว่า แว่นกันแดดไฮเทคนี้ช่วยให้จับกุมผู้ต้องสงสัยก่ออาชญากรรมได้แล้ว 7 คน และผู้ใช้บัตรประชาชนปลอมอีก 26 คน แม้ว่าบุคคลเหล่านี้ปะปนอยู่กับฝูงชนที่กำลังเดินทางกันอย่างรีบเร่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนก็ตาม





จีนพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้าได้อย่างรวดเร็ว และเป็นที่ต้องการใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างกว้างขวาง ทั้งธนาคาร ร้านอาหาร ยิมออกกำลังกาย สายการบิน แทนการใช้บัตรประจำตัวแสดงตน แม้แต่ห้องน้ำก็ใช้เทคโนโลยีนี้จำกัดการใช้กระดาษชำระสิ้นเปลือง อย่างไรก็ดี กลุ่มสิทธิวิจารณ์ว่า เทคโนโลยีอาจถูกนำไปใช้ในทางมิชอบและละเมิดความเป็นส่วนตัว

ภาพ AFP