"ชินวรณ์” แฉมีคนล็อบบี้หวังสภาล่มคว่ำซักฟอก

2023-02-12 22:35:56

"ชินวรณ์” แฉมีคนล็อบบี้หวังสภาล่มคว่ำซักฟอก

Advertisement


"ชินวรณ์” แฉมีคนติดต่อให้สภาล่มคว่ำซักฟอก ม.152 แต่ไม่เอาด้วย ย้ำพรรคร่วมรัฐบาลต้องร่วมมือ ไม่หนีการอภิปราย 

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 66 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)  ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมเปิดอภิรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ว่า ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าเราจะต้องเปิดให้มีการอภิปรายตามระเบียบวาระ แต่ส่วนตัวยอมรับว่า มีคนติดต่อมาที่ตนว่า ต้องการให้องค์ประชุมล่ม เพราะไม่อยากเปิดอภิปราย แต่ตนได้ยืนยันไปแล้วว่าการเปิดอภิปรายเป็นการรับฟังความเห็นจากฝ่ายค้าน หากไม่เปิดอภิปราย จะทำให้เกิดความเสียหาย นำไปขยายประเด็นนอกสภา รัฐบาลก็จะยิ่งเสียหาย อีกทั้งรู้อยู่แล้วว่า เป้าหมายของฝ่ายค้านคืออะไร ดังนั้น ทุกพรรคควรให้ความร่วมมือกัน

เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ที่จะให้ เอกสิทธิ์ ส.ส. พิจารณาว่าจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่โดยจะเป็นองค์ประชุม ขณะที่ฝ่ายค้านอภิปราย สภาอาจจะล่มตอนที่รัฐบาลชี้แจงหรือไม่ นายชิณวรณ์ กล้าวว่า ถือเป็นทางเลือกของแต่ละพรรค แต่ภาพรวมพรรคร่วมรัฐบาลมีความพร้อมที่จะชี้แจงแล้ว โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศพร้อมจะเป็นองค์ประชุมซึ่งเมื่อวานนี้ ตนได้ประสานกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทยแล้ว ได้รับการยืนยันว่า จะเป็นองค์ประชุม

เมื่อถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ได้ยืนยันกับวิปรัฐบาลแล้วหรือไม่ว่าจะอยู่เป็นองค์ประชุม นายชิณวรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นนายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจได้พูดทำนองว่า จะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ส่วนพรรคการเมืองจะตัดสินใจอย่างไร ถือเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองของแต่ละพรรค อย่างไรก็ตาม วันที่23 มีนาคมนี้สภาผู้แทนราษฎรจะครบวาระแล้ว หากจะขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญตนมองว่า ในทางการเมืองคิดว่าเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะกำลังเริ่มเข้าสู่โหมดการเมืองตั้ง หลายพรรคการเมืองก็มุ่งเป้าไปที่การหาเสียงแล้วเช่นกัน