ทนายเผย "ตะวัน-แบม" บอกยังไหว ถ้าไม่ไหวจะหลับไปเลย

2023-02-06 14:54:40

ทนายเผย "ตะวัน-แบม" บอกยังไหว ถ้าไม่ไหวจะหลับไปเลย

Advertisement

ทนายเผยอาการ "ตะวัน-แบม" ทรุดลง แต่เจ้าตัวบอกยังไหว ถ้าไม่ไหวจะหลับไปเลย จะรอจนกว่าศาลจะให้ประกันเพื่อนที่โดนคดี  ด้าน พ่อแม่รุดเยี่ยม  ผอ.รพ.ยัน ร่างกายภาวะแทรกซ้อนแต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66  นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  เปิดเผยถึงอาการของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ "แบม" หลังได้เข้าเยี่ยมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ว่า  เมื่อตอนเย็นเมื่อวันที่ 5 ก.พ.แพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ได้โทรไปหาคุณพ่อของตะวันว่าให้ตามทนาย พ่อแม่มาพบเพราะอาการของน้องน่าวิตก สิ่งที่น้องบอกและสิ่งที่ผมเห็น อาการของน้องมีการวิงเวียนศีรษะตลอดเวลา เขาขอนอน ตอนปรึกษาคดี เขาพูดช้า ยังปฏิเสธไม่รับประทานอาหาร ไม่รับการรักษาด้วยยาใด ๆ ไม่ยอมให้น้ำเกลือ วิตามิน แต่ทาง รพ.ก็เตรียมให้ตลอด การเดินก็ลำบากมาก เพราะวิงเวียนจลอดเวลา นอนไม่หลับ เลือดออกตามไรวัน เจ็บหน้าอก แสบท้อง 

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า ในสายตาคนไม่เป็นหมอค่อนข้างทรุดลงไปกว่าตอนที่ผมเห็นวันเสาร์ เป็นช่วงเวลาที่เหลืออยู่ไม่มาก ผมเล่าให้น้องฟังว่า ผมได้เข้าไปพบผู้บริหารศาลอาญา และขอความกรุณาเรื่องข้อเรียกร้องของน้องให้ปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อน ๆ ที่โดนคดี โดยตอนนี้มีเด็กถูกขังอยู่ประมาณ 8 ราย กลุ่ม "ทะลุแก๊ส"  เราก็ยื่นประกันำแอฃ่ง  ตะวันก็ถามว่าได้ยื่นประกันคนอื่นหรือไม่ เพราะบางคนติดมานาน 90 วันแล้วไม่ได้ประกันตัว บางคนเป็นนักศึกษา ผมก็ได้แจ้งตะวันกับแบมว่าได้ยื่นประกันตัวคนอื่นแล้ว 

"ทุกคนก็ขอให้เราคุยกับตะวันว่าให้รักษาก่อนได้หรือไม่ เพราะอาจสูญเสียชีวิตหรือร่างกายบางส่วน สมอง ระบบการหายใจ ผมบอกเขาว่าระหว่างรอตะวันให้แพทย์ตรวจ ให้บางอย่างเพื่อพยุงได้หรือไม่ ตะวันบอกว่าหนูยังอยู่ไหว ถ้าไม่ไหวหนูจะหลับไปเลย แต่หนูจะรอว่าศาลอาญาจะให้ประกันเพื่อนหนู เขาจะรอ ยังจะไม่รับการช่วยเหลือใด ๆ ซึ่งศาลอาจจะมีคำสั่งวันนี้ เขาบอกไม่ต้องห่วงเขา เขาตัดสินใจแล้ว เขาจะรอ สิ่งที่เขาเรียร้องถ้าเขาแพ้ สูญเสียก็ขอให้ทุกคนต่อสู่ให้ได้สิ่งที่เขาต้องการ ที่เขาเสนอ เขาบอกจะรอคำสั่งศาล คำตอบมี 2 ทาง ถ้าให้ประกันตัวนักโทษการเมืองก็คงเป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย ไม่มีใครเสีย นี่คือสิ่งที่เขาฝากมาบอก"นายกฤษฎางค์ กล่าว

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมหมาย นางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อแม่ของ น.ส.ทานตะวัน  และนางพรนิภา กับนายสุชาติ พ่อแม่ของ น.ส.อรวรรณ  ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้เดินทางมาเยี่ยมอาการลูกสาว

ด้าน นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ตั้งแต่เช้าได้เข้าไปเยี่ยมน้องทั้ง 2 คน  สัญญาณชีพยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ สามารถสื่อสารได้ สภาพร่างของการอดอาหารก็มีภาวะแทรกซ้อน ไม่ได้เข้าขั้นวิกฤตฉุกเฉินใดๆ