"ศุภชัย"จี้นายกฯยุบสภาหลังล่มซ้ำซาก

2023-02-02 21:10:10

"ศุภชัย"จี้นายกฯยุบสภาหลังล่มซ้ำซาก

Advertisement

"ศุภชัย"จี้นายกฯยุบสภา หลังสภาล่มซ้ำซาก ทำงานด้านนิติบัญญัติเดินหน้าไม่ได้ 

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย  (ภท.) แถลงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (2 ก.พ.) ว่า การประชุมสภาฯ วันที่ 1 ก.พ.65  ฝ่ายค้านรับปากว่าจะอยู่เป็นองค์ประชุมให้ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … แต่เอาเข้าจริงท่านไม่แสดงตน จากการตรวจสอบพรรคเพื่อไทยไม่แสดงตน 100 คน ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้แสดงตน 34 คน พรรคประชาธิปัตย์ 18 คน หลายคนอภิปรายร่างพ.ร.บ.กัญชา แต่ถึงเวลากลับไม่แสดงตน นั่นคือความไม่มีประสิทธิภาพของวิปรัฐบาล เราจึงอยากเสนอให้วิปรัฐบาลทบทวนการทำงานถ้าสภาไม่สามารถเดินต่อไปได้ ซึ่งการที่พรรคภูมิใจไทยไม่แสดงตนในวันนี้ เพื่อให้รู้ว่าต้องมีการทบทวนการทำงาน เราคาดหวังว่าในการประชุมวิปรัฐบาลครั้งต่อไป องค์ประชุมคงจะดีขึ้น แต่ถ้าไม่ดีขึ้นพรรคภูมิใจไทยคิดว่าคงไม่มีความจำเป็นอะไรที่เราจะรักษาองค์ประชุมให้รัฐบาล

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า ตนอยากเรียกร้องย้อนกลับไปถึงพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ว่าท่านอยู่ที่ไหน และการประชุมสภาฯวันนี้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย เรียกหาพรรคภูมิใจไทย ทั้งที่เมื่อวานท่านอภิปรายร่างพ.ร.บ.กัญชา แต่ถึงเวลาท่านไม่แสดงตน วิธีการเล่นละครหลอกประชาชนแบบนี้ไม่ใช่วิธีการที่ส.ส.พึงกระทำ ส่วนวิปรัฐบาลหากไม่สามารถทำให้การทำงานด้านนิติบัญญัติเดินไปด้วยดี ก็ลำบากที่จะเดินไปข้างหน้า

"ขอเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ยุบสภา ถ้าสภาไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ก็ให้ประชาชนเลือกส.ส.ใหม่เข้ามาทำหน้าที่ เพราะตอนนี้ส.ส.ไม่มาทำงาน หรือมาก็ไม่แสดงตน ถือว่าพฤติการณ์ไม่เหมาะสม วันนี้การเป็นส.ส. ไม่ควรเลือกว่ากฎหมายนี้ชอบก็แสดงตน กฎหมายไหนอยากได้ก็อยู่แสดงตน อันนี้ไม่ใช่หน้าที่ของส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ท่านควรระวังว่ากฎหมายไหนท่านไม่ชอบก็ลงมติไม่เห็นชอบ หน้าที่ของท่านคือแบบนี้ ผมถือว่านี่คือวิกฤตเพียงพอว่าสภาไม่สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้” นายศุภชัย กล่าว