"ชวน" ชี้สภาฯยุคนี้ไม่เหมือนอดีต หัวหน้ารัฐบาล-หัวหน้าพรรคแกนนำไม่ได้เป็น ส.ส.

2022-12-15 18:38:27

"ชวน" ชี้สภาฯยุคนี้ไม่เหมือนอดีต หัวหน้ารัฐบาล-หัวหน้าพรรคแกนนำไม่ได้เป็น  ส.ส.

Advertisement

"ชวน" ชี้สภาฯยุคนี้ไม่เหมือนในอดีต เหตุหัวหน้ารัฐบาล หัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลไม่ได้เป็น  ส.ส. เวลามีปัญหาหันไปถามใครก็ยาก

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ส.ส.ยื่นลาออกเป็นจำนวนมาก จะส่งผลกระทบต่อองค์ประชุมสภาฯหรือไม่ว่า ตรวจดูตัวเลขกันอยู่ขณะนี้มีองค์ประชุมอยู่ทั้งสิ้น 442 คน กึ่งหนึ่งก็คือ 221 คน ฝ่ายรัฐบาล มี 250 คน ฝ่ายค้านมี 152 คน องค์ประชุมก็ถือว่ายังพร้อมอยู่ แต่ถึงอย่างไรตนอยากให้กำลังใจคนที่อยู่ให้มาทำงาน เพราะเวลาที่มีอยู่ก็มากพอที่จะพิจารณาหลายเรื่อง เมื่อไปตรวจดูแล้ว มีเรื่องที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.ฉ พิจารณาเสร็จแล้ว 20 เรื่อง ซึ่งเสียเวลาพิจารณาไปเป็นปี เสียงบประมาณไปเป็นล้าน บางเรื่องเสียไป2ล้านกว่า ฉะนั้นเรื่องที่ยืดเยื้อมาเป็นปีๆ เหล่านี้ควรจะจบในตอนสุดท้าย จึงคิดว่าต้นปีนี้จะหารือเรื่องการเพิ่มวันประชุมในวันศุกร์ โดยพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) คิดว่าน่าจะผ่านเรื่องที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วได้หลายเรื่อง สมาชิกควรร่วมกันทำผลงานเหล่านี้ออกมา

นายชวน กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. คงใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ เพราะอย่างที่เห็นวานนี้ (14 ธ.ค.) ทั้งวันพิจารณาไปได้เพียง 3 มาตรา เนื่องจากอภิปรายกันยาว แต่ต้องขอบคุณสมาชิกในการร่วมกันประหยัดเวลา ทั้งนี้มีกฎหมายสำคัญๆประมาณ 3 ฉบับ ถ้าทำให้เเล้วเสร็จในช่วงต้นปี 66 จะทำให้เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วอีกประมาณ 4-5 เรื่องสามารถนำเข้ามาเพื่อให้สภาฯให้ความเห็นชอบ และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย  เมื่อถามย้ำว่า การที่ส.ส.ทยอยลาออก ไม่ส่งผลกระทบต่อองค์ประชุม นายชวน กล่าวว่า จำนวนส.ส.ลดลง องค์ประชุมก็ลดลง ที่เหลืออยู่ก็ถือว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

เมื่อถามว่า ตั้งแต่อยู่สภาฯมาเคยเจอปรากฎการณ์ส.ส.แห่ลาออกถึงกว่า 30 คนหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มีในสมัยพรรคความหวังใหม่ของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก็มีการลาออก แต่สภาฯชุดนั้นก็ทำงานจนกระทั่งผลงานออกมามากที่สุดครั้งหนึ่ง จนวาระสุดท้ายก่อนครบ 4 ปี 7 วัน ตนก็ยุบสภาฯเพราะพูดไว้ก่อนว่าจะอยู่ไม่ครบ ก็เลยต้องทำตามที่พูด

"แต่เที่ยวนี้ สภาฯไม่เหมือนในอดีต สมัยก่อนหัวหน้ารัฐบาลจะเป็นส.ส. และพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลหัวหน้าพรรคก็จะเป็นส.ส.ด้วย แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีทั้ง 2 อย่าง เราจึงเห็นว่าเวลามีปัญหา จะหันหน้าไปถามใครยาก เพราะหัวหน้ารัฐบาลไม่ได้มาจากพรรคการเมือง และหัวหน้าพรรคใหญ่ก็ไม่ได้อยู่ในสภาฯ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลจึงน่าเห็นใจ ใครจะตำหนิก็ตาม แต่ผมนั่งดูเขาทำงานก็เห็นใจ และให้กำลังใจ แต่วิธีความร่วมมือก็ช่วยได้เยอะ เช่น ผมประสานงานไปยังผู้นำฝ่ายค้านเอง ว่าเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับสมาชิกควรจะให้ผ่านไปได้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล เป็นเรื่องของฝ่ายค้านด้วย ภาพรวมความร่วมมือนี้ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ หวังว่าเวลาที่มีอยู่กว่าจะถึงช่วงที่มีการยุบสภาฯ ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ แต่ก่อนถึงช่วงนั้น เรื่องที่ต้องเสียเวลา เสียเงิน ก็คงต้องผ่านไปทุกเรื่อง” นายชวน กล่าว